Người dân Tênh Phông thoát nghèo nhờ cây thảo quả

Thảo quả thực sự đã giúp các hộ dân xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên vươn lên có cuộc sống đủ đầy, có điều kiện cho con ăn học và mua sắm thêm nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt.

Với hầu hết hộ dân của các bản Ten Hon, Há Dùa, Xá Tự của xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên thì cây thảo quả là tài sản lớn, mang lại thu nhập chính cho gia đình họ trong suốt thời gian qua.

Đến nay, toàn xã Tênh Phông có trên 83ha trồng cây thảo quả. Cây tập trung dưới tán rừng 3 bản Ten Hon, Há Dùa, Xá Tự. Trong đó, Ten Hon là bản đầu tiên của xã thử nghiệm cây thảo quả, 125/128 hộ trồng thảo quả với diện tích hơn 30ha. 

Ông Mùa Chứ Dày, một người dân bản Ten Hon kể, ngày trước gia đình đông con, 7 miệng ăn chỉ trông chờ vào diện tích ít ỏi trồng ngô, trồng sắn nên lúc nào cũng trong tình trạng thiếu ăn. Từ năm 2010, khi thấy một số hộ dân đưa cây thảo quả về trồng, dù chỉ nghe nói là có hiệu quả kinh tế cao hơn cây ngô, cây sắn nhưng ông vẫn đánh liều trồng thử, không ngờ "hợp duyên" với giống cây mới này. Nhận thấy hiệu quả bước đầu tích cực, ông mở rộng thêm diện tích trồng lên 3ha. 

Đến nay, gia đình ông Dày không còn cảnh chạy ăn từng bữa. Số tiền thu được từ bán thảo quả ông mua thêm 3 con trâu, 3 con bò và đầu tư 50 thùng ong nuôi lấy mật. Từ đó, gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định từ 80 - 100 triệu/năm.

Ông Mùa A Lầu, Trưởng bản Ten Hon cũng chia sẻ, năm ngoái, gia đình ông thu được hơn 1 tấn thảo quả khô. Hiện ông vẫn đang chờ giá thảo quả lên mới bán. Nhà ông từ xe máy, máy xát, máy xay, nồi cơm điện… đều từ thảo quả mà ra.

Cây thảo quả giúp bà con bản Ten Hon có thu nhập ổn định.

Được biết, trước đây, người dân bản Ten Hon rất vất vả. Họ sống xa trung tâm, đất đai không nhiều. Hộ nào cũng đói ăn, phải ăn độn củ nâu và ngô thường xuyên. Mấy năm nay, nhờ trồng cây thảo quả, các hộ dân bản Ten Hon có của ăn của để, đỡ vất vả, nghèo khó. Thảo quả thường thu hoạch nửa cuối năm, giúp bà con có cái Tết ấm no, nhiều gia đình sửa được nhà ở kiên cố, vững chãi và mua sắm được đồ dùng gia đình. 

Thảo quả trồng không tốn công sức và phân bón chăm sóc, không phải trồng lại, trồng mới hàng năm, lại thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. 1ha thảo quả thu được khoảng 2 tấn quả tươi, 10kg quả tươi được 2 - 2,5kg khô. Những năm trước, thảo quả khô được giá 100.000 đồng/kg, có năm lên đến 115.000 đồng/kg, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Tại bản Há Dùa cũng tương tự, 22ha thảo quả là nguồn thu chính của người dân bản vùng cao này. Từ những năm trước, việc phát triển thảo quả đã giúp 47 hộ dân của bản (47/49 hộ tham gia trồng thảo quả) có cuộc sống ngày càng no đủ. Cả bản chỉ còn 7 hộ mới tách là ở nhà tạm, các gia đình khác đều đã dựng nhà kiên cố, khang trang. Có tiền bán thảo quả, nhiều hộ đã mạnh dạn tự đầu tư trồng thử nghiệm các cây dược liệu có giá trị khác .

Ông Lầu Vàng Páo, người dân tại bản Há Dùa cho hay, gia đình có gần 3ha thảo quả dưới tán rừng, phát triển từ năm 2003, thu khoảng 1 tấn quả khô mỗi năm. Từ nguồn thu 100 triệu đồng/năm, gia đình ông bắt tay vào phát triển thêm những cây dược liệu khác. 

Ông cho hay, đợt vừa rồi, ông mới đầu tư 2.000 cây hồi về trồng xen dưới tán rừng trong khu vực rừng của bản quản lý, bảo vệ. Nếu cây cho thu nhập ổn định, ông Páo sẽ tiếp tục trồng thử nghiệm thêm các loại cây khác.

Những năm gần đây, nhiều mô hình sinh kế gắn với rừng đã mang lại hiệu quả về kinh tế, tăng thu nhập và đặc biệt là nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Từ một xã nghèo, hiện nay xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đã cải thiện đời sống kinh tế đáng kể. 

Ông Mùa A Dụa, Chủ tịch UBND xã Tênh Phông cho hay, Tênh Phông là xã có diện tích đất rừng khá lớn, nhiều khe suối, thích hợp cho cây thảo quả sinh trưởng và phát triển. Nhờ ưu thế đó nên cây thảo quả ở Tênh Phông cũng dễ bén rễ hơn, bà con chú tâm trồng, chăm sóc hơn. 

Xác định chủ trương trồng cây thảo quả dưới tán rừng già gắn với trồng, bảo vệ và phát triển rừng, Đảng bộ xã Tênh Phông đã tập trung chỉ đạo bà con phát huy thế mạnh đưa thảo quả thành cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Nhiều năm qua, từ những cây thảo quả được người dân đem từ đất Dào San, Phong Thổ, Lai Châu về trồng thử nghiệm trên đất Tênh Phông, đến nay phong trào trồng thảo quả đã phát triển mạnh ở xã. 

Thảo quả thực sự đã giúp các hộ dân trên địa bàn xã vươn lên có cuộc sống đủ đầy, có điều kiện cho con ăn học, mua được xe máy và sắm thêm nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt. Bao nhiêu năm qua, loại cây này vẫn khẳng định được giá trị kinh tế, có thị trường tiêu thụ. Vì vậy xã tiếp tục vận động người dân chăm sóc, bảo vệ tốt. Cùng với đó, phát triển thêm một số loại cây dược liệu khác dưới tán rừng như sâm, tam thất, hồi, sa nhân... hướng đến phát triển kinh tế gắn với rừng một cách hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Hả Vân

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.