Thái Bình:

Huyện Vũ Thư tích cực hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, nâng cấp nhà ở

Tính từ năm 2008 đến nay, huyện Vũ Thư đã có trên 3.100 hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, nâng cấp nhà ở với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Những năm qua, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã tích cực huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống. 

Với mục tiêu giúp hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ quỹ.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên hướng dẫn UBND, MTTQ các xã, thị trấn triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo; khảo sát, lập danh sách các hộ khó khăn về nhà ở và đề nghị huyện, tỉnh hỗ trợ kinh phí, bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác về đối tượng, quy trình, thủ tục. 

Huyện Vũ Thư (Thái Bình) huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn xây dựng, nâng cấp nhà ở. 

Ngoài hỗ trợ của quỹ “Vì người nghèo” các cấp, MTTQ huyện và các địa phương tranh thủ tối đa các nguồn lực xã hội hóa khác giúp hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở. Sự hỗ trợ này đã tạo động lực để nhiều hộ nghèo mạnh dạn đối ứng thêm kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở.

Tính từ năm 2008 đến nay, huyện đã có trên 3.100 hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, nâng cấp nhà ở với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Trong đó, MTTQ các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên đã huy động được trên 10 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa gần 500 ngôi nhà. Dù kinh phí đầu tư chưa lớn nhưng chất lượng công trình xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo bảo đảm kiên cố, an toàn, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, giúp các hộ ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng (Vũ Thư) là điểm sáng trong hoạt động ý nghĩa này. Thôn có 27/631 hộ nghèo, cận nghèo, qua rà soát, một số hộ nghèo có nhà ở xuống cấp. Hàng năm, thôn tổ chức cho nhân dân bình xét công khai, lập danh sách, trên cơ sở đó đề nghị xã, huyện, tỉnh khảo sát, sắp xếp, bố trí nguồn lực hỗ trợ kinh phí giúp các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở. Thôn cũng kêu gọi, vận động đảng viên, nhân dân trên địa bàn tích cực ủng hộ vật chất, tinh thần, ngày công giúp các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, với phương châm “lá lành đùm lá rách”.

Xã Minh Lãng cũng là địa phương tích cực trong công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo của huyện Vũ Thư. Để có nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo tại địa phương xây dựng, sửa chữa nhà ở, hàng năm, MTTQ xã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, con em xa quê, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ kinh phí. Trung bình mỗi năm, xã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được từ 5 - 7 ngôi nhà cho hộ nghèo. 

Bích Phương, Phùng Thủy, Bích Hạnh

An Lão đẩy mạnh truyền thông và đào tạo nghề góp phần giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, huyện An Lão (tỉnh Bình Định) đã đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và đào tạo nghề cho lao động vùng nông thôn giải quyết việc làm, góp giảm nghèo bền vững.

An Giang: Tuyên truyền làm thay đổi nhận thức góp phần giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh An Giang đã chủ động tuyên truyền tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững.

Dấu ấn giảm nghèo bền vững ở huyện vùng cao Mù Cang Chải

Năm 2023, huyện vùng cao Mù Cang Chải đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình đầu tư, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, toàn huyện giảm 1.178 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 9,83%.

Lạc Dương nỗ lực giảm nghèo bền vững

Huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã lồng ghép hiệu quả nhiều chương trình mục tiêu của quốc gia và địa phương để phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.

Phú Yên: Tuyên truyền thay đổi tư duy, cùng nhau giảm nghèo

Để góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội thi truyên truyền về công tác giảm nghèo.

Đồng Tháp: Được tiếp cận thông tin kịp thời, tỷ lệ hộ nghèo ở Tam Nông giảm mạnh

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) giảm mạnh nhờ được tiếp cận các thông tin, chính sách, dự án hỗ trợ của Nhà nước kịp thời.

Gần 74.000 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở Đồng Tháp được cấp thẻ BHYT

Năm 2023, Đồng Tháp cấp gần 74.000 thẻ BHYT cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tư vấn dinh dưỡng tại cộng đồng và trường học; xác định tình trạng dinh dưỡng của trẻ vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều.

Lâm Đồng giảm dần mức độ thiếu hụt chỉ số dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo

Những năm gần đây, tỷ lệ giảm nghèo, giảm các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản (trong chuẩn nghèo đa chiều) tại Lâm Đồng qua từng năm đều đạt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.

Hiệu quả từ đào tạo nghề, giải quyết việc làm ở Hòa Bình

Cùng với việc đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực có chất lượng, công tác đào tạo nghề góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững.

An Giang: Thành phố Châu Đốc không còn hộ nghèo

Đến cuối năm 2023, 34 hộ nghèo của thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã thoát nghèo. Kết quả này vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra của thành phố.