Gia Lai:

Huyện Kông Chro với việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất, giảm nghèo

Riêng năm 2022, huyện triển khai 3 dự án KH&CN, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao năng suất và chất lượng nông nghiệp của huyện.

Kông Chro (Gia Lai) là huyện có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 66% dân số, với 49 thôn làng đặc biệt khó khăn. Triển khai công tác giảm nghèo bền vững, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt một số nhiệm vụ, giải pháp như: Giao kế hoạch vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2022 với số tiền hơn 9 tỷ đồng; hỗ trợ kịp thời, các chế độ cho học sinh với 6,014 tỷ đồng; cấp 14.121 thẻ Bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách;

Hỗ trợ 11 hộ nghèo khó khăn về nhà ở với số tiền 550 triệu đồng; mở 5 lớp đào tạo nghề cho 150 học viên; tuyên truyền, vận động 2.231 lượt hộ vay hỗ trợ giảm nghèo trên 80 tỷ đồng; cấp tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo và chính sách xã hội hơn 2,9 tỷ đồng…

Một buổi học về ứng dụng KHCN vào chăn nuôi gia súc

Từ đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển sản xuất, trồng trọt chăn nuôi của người dân; giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Đến nay, toàn huyện có 5.033 hộ nghèo, chiếm 39,69% tổng số hộ dân (giảm 709 hộ so với cuối năm 2021).

Có thể nói, để giúp người dân vươn lên thoát nghèo, giảm nghèo bền vững, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trong đó bao gồm việc ứng dụng khoa học công nghệ (KH&CN) vào sản xuất, giảm nghèo trên địa bàn huyện.  

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KH&CN

Hàng năm, tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ cho hoạt động KH&CN của huyện là 360 triệu đồng; trong đó, kinh phí cho hoạt động của Hội đồng KH&CN huyện là 18 triệu đồng; thực hiện các dự án ứng dụng khoa học kỹ thuật là 342 triệu đồng. Nhờ nguồn kinh phí này đã giúp cho công tác quản lý hoạt động khoa học ở huyện được thuận lợi hơn; khuyến khích hoạt động KH&CN trên địa bàn huyện.

Giai đoạn 2011-2021, UBND huyện đã phê duyệt và thực hiện 20 dự án ứng dụng KH&CN với kinh phí 6,2 tỷ đồng. Các dự án đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thêm thu nhập cho hộ tham gia từ 20 triệu đồng/năm.

Riêng năm 2022, huyện triển khai 3 dự án KH&CN, gồm: Thâm canh cây nhãn ở xã Kông Yang, cây vải ở xã Sró và trồng gừng tại xã Đak Sông với tổng kinh phí 702 triệu đồng. Các mô hình này đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao năng suất và chất lượng nông nghiệp của huyện.

Tuy nhiên, vì nguồn vốn bố trí cho KH&CN còn ít, nên việc ứng dụng tiến bộ KH&CN cấp huyện chỉ mới triển khai ở một số lĩnh vực, quy mô ứng dụng còn nhỏ lẻ…

Cùng với kết quả đạt được, việc ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất và xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện còn nhiều tồn tại, hạn chế. Để khắc phục tình trạng trên, trong năm 2023, huyện tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII và Nghị quyết HĐND các cấp với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, tạo đà để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Huyện cũng mong muốn tỉnh Gia Lai quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng có thẩm quyền tổ chức hỗ trợ thị trường đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp của huyện; hỗ trợ các hình thức kinh tế hợp tác của nông dân, các hiệp hội, ngành hàng để cung cấp dịch vụ tiêu thụ nông sản cho nông dân, hạn chế tình trạng độc quyền, ép giá; sớm ban hành “Quy định quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở” hướng dẫn quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sớm phân bổ nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo để địa phương kịp thời triển khai thực hiện và quyết toán đúng thời gian quy định; gia hạn thêm thời gian quyết toán các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo năm 2022.

Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ hướng dẫn các chủ đầu tư triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn như quy định phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện; nội dung hỗ trợ, mẫu hồ sơ, trình tự, thủ tục lập hồ sơ xây dựng, hướng dẫn chi phí đầu tư công trình, dự toán, đơn đặt hàng của các dự án…

Mới đây, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện về tình hình ứng dụng KH&CN vào sản xuất, công tác giảm nghèo.

Thứ trưởng đánh giá cao kết quả và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của huyện trong quá trình ứng dụng KH&CN vào sản xuất; công tác giảm nghèo của địa phương.

Đồng thời, thứ trưởng mong muốn huyện Kông Chro tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất; tập trung nâng cao dân trí; tuyên truyền vận động người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản nông sản; triển khai các dự án thiết thực, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Thứ trưởng cũng đề nghị huyện phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong ứng dụng KH&CN. Các bộ, ngành chức năng quan tâm hơn nữa, để giúp huyện hoàn thành tốt các nhiệm vụ giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để hỗ trợ người dân tiếp cận các giống cây trồng, vật nuôi mới phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và trình độ canh tác, huyện Kông Chro đã đầu tư xây dựng các mô hình chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất. Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 27-KH/HU về tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất trong điều kiện biến đổi khí hậu. Trên cơ sở đó, Phòng NN&PTNT tập trung hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa, phát triển cây dược liệu, thay đổi bộ giống cũ năng suất thấp bằng những giống mới năng suất cao, cơ giới hóa, đầu tư phát triển theo hướng VietGAP.

Huy Linh, Lệ Yên, Vân Anh

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.