Việt Nam là một điển hình trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo

Thành tích giảm nghèo của Việt Nam tiếp tục là điểm sáng, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và coi Việt Nam là một điển hình trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

Để đạt được kết quả nêu trên thì Chính phủ đang đẩy mạnh triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, xoá đói giảm nghèo đa chiều và Phát kiển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tại huyện Pác Nặm tỉnh vùng cao nằm ở phía bắc của tỉnh Bắc Kạn là một ví dụ điển hình. Minh chứng cho thành tựu điểm nghèo của huyện Pác Nặm đó là, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đời sống người dân đã được cải thiện, đang ngày càng đổi thay rõ nét.

Nếu như sản xuất nông nghiệp trước đây chỉ “tự cung tự cấp” thì nay, người dân đã dần chuyển sang sản xuất hàng hóa và thúc đẩy giao thương.

Chợ trâu, bò Nghiên Loan, xã Nghiên Loan là một trong những chợ trâu, bò truyền thống lớn nhất khu vực miền núi phía Bắc. Khu chợ này đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn hộ gia đình trong xã và các vùng lân cận.

Trước kia chợ trâu, bò Nghiên Loan là nơi tập trung mua, bán trâu, bò của các thương lái đến từ Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang. Ngày nay nhiều thương lái đến từ các tỉnh như: Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Nghệ An..., đã tạo nét riêng của phiên chợ vùng cao. 

Chợ Nghiên Loan họp vào các ngày 01, 06, 11, 16, 21, 26 âm lịch hàng tháng, mỗi phiên chợ có từ 1.500 đến 2.500 trâu, bò được các hộ mang đến giao dịch, chợ hoạt động còn mang ý nghĩa rất lớn đối với đời sống kinh tế, văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn.

W-cho-nghien-loan-1-1.jpg
Chợ Nghiên Loan nằm ven đường tỉnh 258B, đoạn qua xã Nghiên Loan (Pác Nặm), vào phiên chợ, những chiếc xe tải đến từ các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng... đã có mặt từ sáng sớm tinh mơ, tập kết bên đường thành hàng dài nối đuôi nhau, thậm chí xe ở tỉnh xa phải đến chợ từ chiều hôm trước.
W-cho-nghien-loan-pac-nam-2-1.jpg
Chợ họp thành 2 khu, tách riêng khu mua bán trâu riêng.
W-cho-nghien-loan-3-1.jpg
Khu mua bán bò được tách sang khu bên cạnh.
W-cho-nghien-loan-4-1.jpg
Chợ bò Nghiên Loan có diện tích gần 2.500m2, không chỉ là nơi giao thương, mua bán trâu, bò của thương lái đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc đến Bắc Trung Bộ đổ ra mà chợ còn mang ý nghĩa rất lớn đối với đời sống kinh tế, văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn xã. 
W-cho-nghien-loan-5-1.jpg
Chợ phiên Nghiên Loan đã giải quyết nhu cầu về việc làm cho lao động tại chỗ, nhờ làm các dịch vụ như: Chăm sóc vật nuôi, cung cấp thức ăn, vận tải, chăn hộ, bán hộ và kèm theo các dịch vụ khác.
cho-nghien-loan-6-1.jpg
Khu mua bán trâu tại chợ Nghiên Loan.
W-cho-nghien-loan-7-1.jpg
Bà Lý Thị Tuyết, Chủ tịch UBND xã Nghiên Loan cho hay: “Từ khi nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng, chợ bò Nghiên Loan đã thu hút ngày càng nhiều tiểu thương, khách hàng đến đây giao dịch, trao đổi, mua bán, thúc đẩy phát triển ngành nghề dịch vụ, thương mại. Đặc biệt chợ bò đã góp phần vào nguồn thu ngân sách cho xã, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương".
W-cho-nghien-loan-8-1.jpg
Chợ bò xã Nghiên Loan được hình thành từ năm 1998 do tự phát từ nhu cầu mua bán trâu, bò của người dân địa phương với các thương lái đến từ các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang và các tỉnh miền xuôi như Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Hải Dương... 
W-cho-nghien-loan-9-1.jpg
Để giải quyết tình trạng quá tải và tổ chức sắp xếp lại chợ cho phù hợp, khoa học, phát huy tối đa công năng của chợ, UBND huyện Pác Nặm đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí và cho ý kiến chỉ đạo về sử dụng nguồn ngân sách thực hiện nâng cấp, cải tạo, mở rộng các hạng mục.
W-cho-nghien-loan-10-1.jpg
Theo số liệu của Tổ quản lý chợ xã, trong 2 tháng trở lại đây, số lượng trâu, bò được mang đến giao dịch tại chợ xã Nghiên Loan trung bình khoảng 1.300 đến 1.500 con/phiên, cao điểm 2.000 đến 2.500 con/phiên, lượng xe vào chợ khoảng 200 - 250 xe/ phiên, cao điểm 300 xe/phiên. 
W-cho-nghien-loan-pac-nam-11-1.jpg
Một phụ nữ Mông đang chờ đợi người đến ngã giá con trâu của gia đình.
W-cho-nghien-loan-12-1.jpg
Kẻ bán, người mua ồn ào, náo nhiệt, tiếng gọi nhau í ới, tiếng thương lượng trả giá và cả những âm thanh của những chú trâu, bò... tạo nên nét riêng biệt của phiên chợ vùng cao.
W-cho-nghien-loan-pac-nam-13-1.jpg
Người phụ nữ Mông bên con trâu của gia đình đã được ngã giá. Chợ phiên trâu, bò Nghiên Loan mang ý nghĩa rất lớn đối với đời sống kinh tế, văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn, hàng năm giải quyết việc làm cho hàng ngàn hộ gia đình trong xã và các vùng lân cận.

Trần Việt.

Phát huy vai trò người có uy tín truyền tải chính sách tới các dân tộc Hà Giang

Trong những năm qua, việc phát huy tốt vai trò của người có uy tín đã giúp tỉnh Hà Giang kịp thời truyền tải những chính chính sách, chủ trương đến tới công đồng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đưa Nghị quyết 27 vào cuộc sống để nâng cao đời sống vùng dân tộc Bắc Mê

Kể từ khi Nghị quyết 27 được đề ra và thực hiện, cuộc sống và kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Bắc Mê, Hà Giang đã có những chuyển biến tích cực.

Vườn cam "chuyển đổi số", người dân dùng internet trao đổi với chuyên gia

Vườn cam chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ thông tin hiện đại để kết nối, tham vấn các chuyên gia đã trở thành mô hình đáng được nhân rộng của tỉnh Hà Giang.

Nỗ lực xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Quang Bình

Trong những năm qua, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang luôn nỗ lực để xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, nâng cao nhân thức của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

NTM Hải Dương: Ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Tại tỉnh Hải Dương, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nông nghiệp đã cho những sản phẩm có giá trị cao.

Nghề truyền thống của người Tày ở Bắc Kạn giúp giảm nghèo hiệu quả

Hiện nay, nhiều gia đình người Tày ở thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông, Bắc Kạn) mỗi ngày sản xuất gần 1 tạ phở khô, giá bán 30.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi tháng lãi hơn 10 triệu đồng góp phần không nhỏ nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Tín dụng chính sách đồng hành cùng bà con Vĩnh Long thoát nghèo

Sự đồng hành của đồng vốn tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong 20 năm qua đã thực sự là động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế chung trên địa bàn.

Phụ nữ Cơ ho làm giàu từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Từ làm nông nghiệp công nghệ cao, bình quân mỗi năm khu vườn hơn 2 ha ớt chông của gia đình chị Hồng có thể thu về 6 - 7 tỷ đồng.

Người dân Bình Thuận giảm nghèo, có nước sạch nhờ vốn vay ưu đãi

Trong những năm qua, vốn vay ưu đãi đã giúp hộ nghèo và gia đình chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở Bình Thuận.

Giải pháp giảm nghèo thông tin tại vùng dân tộc thiểu số

Tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, việc giảm nghèo thông tin, hỗ trợ người dân tiếp cận Internet, truyền hình cáp, điện thoại thông minh... còn nhiều khó khăn.