Chế tạo máy nông nghiệp, đem lại thu nhập cao, tạo việc làm cho người dân địa phương

Sinh ra trong gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn và chỉ học chưa hết cấp 2, anh Phùng Văn Nam ở xã Minh Tân, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã sáng chế ra nhiều loại máy móc nông nghiệp đem lại thu nhập cao, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Chứng kiến những người nông dân dù đã ứng dụng máy móc vào việc làm đất nhưng vẫn phải thường xuyên lên luống bằng cuốc, cào... vừa mất sức, vừa cho năng suất lao động thấp, anh Nam đã trăn trở, mày mò tìm hiểu trên mạng xã hội để nghiên cứu, chế tạo các loại máy phù hợp với đặc điểm sản xuất địa phương, cho năng suất cao được người dân tin dùng.

Với việc đóng góp không nhỏ cho nghề nông, Phùng Văn Nam được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ Ba, năm 2020. Đặc biệt, năm 2023, anh vinh dự được bình chọn là 1 trong số 100 nông dân Việt Nam xuất sắc. 

W-che-tao-may-nn-1-1.jpg
Khi chứng kiến những người nông dân dù đã ứng dụng máy móc vào việc làm đất nhưng vẫn phải thường xuyên lên luống bằng cuốc, cào... khiến cho năng suất lao động thấp, anh Nam đã trăn trở, mày mò tìm hiểu trên mạng xã hội để nghiên cứu các loại máy phù hợp với đặc điểm sản xuất địa phương, cho năng suất cao.
W-che-tao-may-nn-2-1.jpg
Năm 2013, anh Nam bắt đầu nhập dàn phay cũ sản xuất từ Nhật Bản về chế tạo và cải tiến cho phù hợp với với nhu cầu sử dụng của người nông dân. Không có kiến thức chuyên môn, chưa biết nhiều về máy móc nhưng anh tự làm theo ý tưởng của mình kết hợp với nghiên cứu trên mạng xã hội. 
W-che-tao-may-nn-3-1.jpg
Theo anh Phùng Văn Nam, máy lên luống mini cầm tay được cải tiến từ máy xới Nhật Bản cũ có thể điều chỉnh được kích thước luống khác nhau. 
W-che-tao-may-nn-4-1.jpg
Chiếc máy được đưa vào sản xuất, góp phần giải phóng sức lao động con người, tăng năng suất. Bà con trong vùng rất phấn khởi. Từ thành công bước đầu, anh ấp ủ chế tạo dàn phay lên luống 5 trong một cho năng suất cao.
W-che-tao-may-nn-5-1.jpg
Với đặc thù của ngành nông nghiệp ngày càng phát triển và có nhu cầu mở rộng, bà con trong vùng trồng hoa màu càng nhiều trong khi đó mỗi loại phù hợp với các loại luống khác nhau. Những máy lên luống mini không thể đáp ứng nhu cầu sản xuất lớn, đảm bảo yếu tố thời vụ cho bà con bởi máy mini sử dụng trên diện tích rộng sẽ mất nhiều công sức.
W-che-tao-may-nn-6-1.jpg
Do đó, anh đã nhập khẩu đầu nổ và đầu số chất lượng của Nhật Bản đã qua sử dụng về lắp ghép với nhau; sau đó, chế tạo ra bộ phận phay lên luống và thử nghiệm dàn phay lên luống 5 trong 1 tích hợp nhiều tính năng mới từ năm 2014.
W-che-tao-may-nn-7-1.jpg
Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, anh Nam đưa máy ra cánh đồng chạy thử để đánh giá hiệu quả và khắc phục những nhược điểm tồn tại. Ngay sau khi ra mắt, sản phẩm trở thành trợ thủ đắc lực của bà con, giúp công việc làm đất lên luống trở nên nhanh chóng và hiệu quả; giảm sức lao động, giảm chi phí, tăng năng suất cây trồng và nâng cao hiệu quả sản xuất.
W-che-tao-may-nn-8-1.jpg
Đến nay, trung bình mỗi năm, xưởng sản xuất của anh Nam cung cấp ra thị trường 200 sản phẩm, tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên với thu nhập từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng.
W-che-tao-may-nn-9-1.jpg
Doanh thu từ sản xuất, kinh doanh máy móc của anh hàng năm là hàng tỷ đồng, cho lợi nhuận 400 triệu đồng/năm.
W-che-tao-may-nn-10-1.jpg
W-che-tao-may-nn-11-1.jpg
Cùng với dàn phay lên luống, anh Nam tiếp tục chế tạo dàn đào rãnh trồng mía và đường ống tưới hoa màu với tác dụng đào sâu được từ 30 - 40 cm, độ rộng của rãnh 30 cm; phụ kiện khoan hố đất trồng cây lâu năm, cây công nghiệp, lâm nghiệp với tác dụng đào hố có kích thước sâu 60 - 90 cm, đường kính 40 - 60 cm chỉ trong thời gian một phút (nếu đào thủ công sẽ phải mất nhiều giờ đồng hồ). Các loại máy này đều đáp ứng thiết thực nhu cầu người nông dân và được sử dụng rộng rãi cho nông nghiệp hiện đại.
W-che-tao-may-nn-12-1.jpg
Anh Phùng Văn Nam (bên trái) giới thiệu sản phẩm máy cày phay lên luống đến với bà con nhân dân. Ngay từ khi ra mắt, sản phẩm trở thành trợ thủ đắc lực của bà con, giúp công việc làm đất lên luống trở nên nhanh chóng và hiệu quả; giảm sức lao động, giảm chi phí, tăng năng suất cây trồng và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đời sống người nghèo ở Bắc Kạn cải thiện đáng kể nhờ vốn vay ưu đãi

Nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách khác đã tạo tiền đề giúp các hộ vay ở các huyện vùng núi Bắc Kạn có điều kiện phát triển kinh tế góp phần quan trọng cho mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Xuân Phổ: Giàu thông tin nhờ truyền thanh thông minh

Ngay sau khi đón nhận xã nông thôn mới nâng cao, xã Xuân Phổ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp với đích đến là NTM kiểu mẫu. Khu dân cư thông minh trong đó bao gồm truyền thanh thông minh là một trong những tiêu chí cần có.

Nuôi gà lai chọi thả vườn thu hàng tỷ đồng mỗi năm

Là một trong số 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023, anh Nguyễn Hữu Quý (Bắc Giang) mạnh dạn ứng dụng khoa học, kĩ thuật vào chăn nuôi đã thành công với mô hình Chăn nuôi gà lai chọi thả vườn thương phẩm, cho lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm.

Hỗ trợ đồng bào Chăm xây dựng làng nghề gắn với du lịch

Nghề dệt truyền thống của người Chăm vẫn lưu truyền ở nhiều buôn, làng tại Bình Thuận. Những năm vừa qua, các cấp chính quyền đã hỗ trợ xây dựng làng nghề gắn với du lịch, người dân được vay vốn ưu đãi đã đầu tư máy móc phát triển nghề, tăng thu nhập

"Chìa khoá" giúp hàng ngàn hộ dân trên cao nguyên Mộc Châu thoát nghèo

Những năm gần đây, nguồn vốn tín dụng chính sách trên cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã và đang là “cú hích” hiệu quả đưa hàng ngàn hộ dân thoát nghèo.

Cá tra xuất khẩu góp phần thúc đẩy giảm nghèo đa chiều ở Đồng Tháp

Cá tra hiện là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh Đồng Tháp với sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chiếm 34,8% và 40% của cả nước.

Liên kết đưa mít siêu sớm trồng ở Than Uyên với mục tiêu giảm nghèo

Năm 2023, Công ty CP Nông nghiệp HT miền Bắc đã phối hợp với địa phương triển khai "Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị cây mít siêu sớm TL1" trên địa bàn huyện Than Uyên, Lai Châu.

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp nhằm tăng năng suất, chất lượng

Những năm gần đây, Hải Phòng nỗ lực phát triển sản xuất nông nghiệp nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và tiến tới hội nhập quốc tế, từng bước nâng cao đời sống người dân.

Phú Thọ phát triển ngành chè thành ngành kinh tế chủ lực giảm nghèo bền vững

Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất chè, xây dựng ngành chè thành ngành hàng chủ lực theo hướng phát triển thành hàng hóa tập trung có quy mô lớn, giá trị gia tăng cao.

Hà Nam thúc đẩy khuyến nông phát triển kinh tế nông nghiệp thay đổi bộ mặt nông thôn

Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm khuyến nông tỉnh Hà Nam thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, bồi dưỡng, đào tạo kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho người dân thúc đẩy phát triển kinh tế.