Phụ nữ Điện Biên thay đổi tư duy, vươn lên thoát nghèo

Với tư duy đổi mới, ý chí và khát khao vươn lên mạnh mẽ, nhiều chj em phụ nữ ở Điện Biên đã mạnh dạn xây dựng ý tưởng, phát triển các mô hình kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Từ sáng sớm, chị Lò Thị Thủy, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã tất bật cho đàn lợn ăn. Chị cho hay, công việc chăn nuôi tuy vất vả, bận rộn từ sáng đến tối nhưng làm nhiều thành quen, giờ nếu không làm chị lại thấy khó chịu.

Theo chị Thuỷ, để lợn giống đạt chất lượng tốt nhất, lợn thịt bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thì ngay từ khi bắt đầu nuôi, gia đình chị đã tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh. 

Đặc biệt, để tiết kiệm tối đa chi phí, vợ chồng chị Thủy còn tự làm chuồng trại, lựa chọn hãng thức ăn chăn nuôi có uy tín và kết hợp rau trồng tại vườn nhà làm thức ăn xanh cho lợn.

Khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng, với đức tính cần cù, sáng tạo, sau nhiều năm nỗ lực, đến nay chị Thủy đã xây dựng được cho mình một khu vực chăn nuôi với hơn 30 con lợn thịt, ao cá và hàng trăm con gia cầm các loại. Mô hình chăn nuôi của chị mỗi năm mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng. 

Chị Thủy cho hay, nếu có nghị lực, ý chí và khát khao làm giàu thì không có việc gì khó. Mình không biết thì học, tìm hiểu ở những mô hình chăn nuôi thành công, chịu khó nghe đài, đọc sách báo, tham gia các khóa học do xã, huyện tổ chức thì sẽ có kinh nghiệm hơn. 

Phụ nữ thị xã Mường Lay giới thiệu sản phẩm vật tư nông nghiệp.

Đến xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay, nhắc tới chị Lò Thị Dơn thì ai cũng biết. Bởi không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Dơn còn là tấm gương sáng trong phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 

Được biết, ngoài làm ruộng nước, gia đình chị Dơn còn xây dựng chuồng trại, đào ao thả cá... Ðể mô hình VAC phát triển, chị đã tìm đọc thêm sách về kỹ thuật, tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... 

Sau nhiều năm nỗ lực, chị Dơn đã có trong tay hơn 6.500m2 ruộng lúa, 1.800m2 đất trồng rau, 2 ao cá tổng diện tích là 1.700m2, 100 con gia cầm các loại, hàng chục con lợn thịt, mỗi năm mang lại nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng. 

Không chỉ là nông dân giỏi, có kinh tế khá, bằng kinh nghiệm thực tiễn, chị Dơn còn đồng hành, sát cánh, truyền lửa để chị em nghèo trong xã hăng hái lao động sản xuất, vươn lên xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng chi hội phụ nữ ngày càng vững mạnh.

Xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu giúp phụ nữ thay đổi tư duy, phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên đã chủ động tuyên truyền các chương trình mục tiêu quốc gia. Ðồng thời, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực lao động sản xuất, mạnh dạn tham gia thực hiện các mô hình, dự án phát triển kinh tế của địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi...

Ðể hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng năm, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên chỉ đạo các cấp Hội rà soát hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, có giải pháp hỗ trợ thoát nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực.

Các cấp Hội Phụ nữ toàn tỉnh đã tiết kiệm tạo nguồn vốn trên 11 tỷ đồng giúp 3.238 hội viên, phụ nữ được vay phát triển sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo bền vững; hỗ trợ 10 phụ nữ khuyết tật vay 50 triệu đồng phát triển kinh tế; duy trì 207 nhóm cổ phần tài chính tự quản với 5.000 thành viên. 

Các cấp Hội đã ra mắt và thành lập mới 19 câu lạc bộ/mô hình phát triển kinh tế và phát huy lợi thế phát triển sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn, nâng cao năng lực cho thành viên tổ liên kết, doanh nghiệp, hợp tác xã do nữ làm chủ hộ…

Từ chương trình hỗ trợ, các phong trào, cuộc vận động như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc””; “Mỗi hộ gia đình nông thôn có 1 vườn rau sạch và nuôi từ 10 con gia cầm trở lên”... đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Được biết, 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh Điện Biên có 25.724 phụ nữ nghèo được hỗ trợ, 3.727 phụ nữ thoát nghèo, 1.206 phụ nữ thoát cận nghèo (trong đó 520 phụ nữ nghèo làm chủ thoát nghèo).

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục tranh thủ nguồn lực từ nhiều chương trình, dự án để đồng hành, tiếp sức, hỗ trợ hội viên, phụ nữ có điều kiện vươn lên, giảm nghèo nhanh, bền vững. 

Thanh Hải

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.