Người nghèo Đắk Lắk thay đổi cuộc sống nhờ vay vốn tín dụng ưu đãi

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo có vốn để đầu tư sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và thoát nghèo.

Gia đình chị Hồ Thị Yến ở thôn 3, xã Ea Kpam huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk đã được vay 50 triệu đồng để cải thiện vườn cây cà phê, sầu riêng và đầu tư thêm vào chăn nuôi gia cầm. Đến nay, vườn cây, đàn gia cầm của gia đình chị phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao.

Chị Hồ Thị Yến cho hay, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar, chị đã cải tạo đất làm lại vườn cà phê, sầu riêng, mua phân bón, nuôi thêm gia cầm, gia súc. Nguồn vốn này đã giúp gia đình chị đỡ khó khăn hơn về vốn khi cần mua phân bón, tưới nước, mua heo giống… Đến nay, gia đình chị Yến đã có thu nhập từ vườn cây và chăn nuôi cao hơn, ổn định hơn, đỡ vất vả hơn trước.

Không chỉ riêng gia đình chị Yến, nhiều gia đình khác ở Đắk Lắk cũng được vay vốn đã thay đổi cuộc sống, không còn khó khăn như trước.

Nhiều hộ dân ở Đắk Lắk được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế.

Được biết, sau 20 năm thực hiện Nghị định 78, đến nay tổng nguồn vốn hoạt động tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đắk Lắk là hơn 6.172 tỷ đồng, tăng gấp 59,4 lần so với khi mới thành lập. 

Từ 3 chương trình tín dụng nhận bàn giao khi thực hiện Nghị định 78 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Đắk Lắk đã và đang thực hiện 18 chương trình tín dụng chính sách. Những năm qua, nguồn vốn đã được giải ngân cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay với số tiền gần 17.995 tỷ đồng, doanh số cho vay bình quân hơn 899,7 tỷ đồng/năm (40.159 lượt hộ). 

Đến ngày 31/8/2022, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt gần 6.153,6 tỷ đồng, tăng 6.088,9 tỷ đồng, gấp 94 lần so với năm 2002, tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm 28%. Hiện có trên 160.000 hộ đang dư nợ, trong đó, dư nợ của hộ là người dân tộc thiểu số đạt 2.263 tỷ đồng, chiếm 36,7% tổng dư nợ.

Trong 20 năm qua, có 803.186 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với nguồn vốn; 87.509 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để mua máy tính, thiết bị học tập và trang trải các chi phí để đến trường; thu hút tạo việc làm cho 37.840 lao động. Xây dựng được 139.491 công trình nước sạch và 135.641 công trình vệ sinh môi trường theo chuẩn quốc gia; xây được 19.437 căn nhà cho hộ nghèo không có nhà ở. 1.616 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài… 

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp hơn 263.770 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh giai đoạn 2005 - 2010 từ 27% xuống còn 10%, giai đoạn 2011 - 2015 từ 20,82% xuống còn 6,01%, giai đoạn 2016 - 2020 từ 19,39% xuống 6,34% (theo số liệu hộ nghèo tiếp cận đa chiều mới).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, sau 20 năm thực hiện Nghị định 78, tín dụng chính sách xã hội là kênh tín dụng đặc biệt truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách của Đảng và Nhà nước đến tận tay đối tượng thụ hưởng một cách nhanh chóng, thông suốt, bảo đảm công khai, dân chủ, tiết giảm chi phí cho người vay và ngân hàng. Nguồn vốn cho vay đã thực sự góp phần quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trong thời gian tới, tỉnh Đắk Lắk cần bám sát Chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030 của Ngân hàng Chính sách xã hội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm triển khai thực hiện tích cực và hiệu quả công tác tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Tiếp tục tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ về nguồn vốn của Trung ương, địa phương đối với một số chương trình tín dụng quan trọng. Rà soát, quan tâm bổ sung thêm chính sách đối với những hộ nghèo, cận nghèo còn thiếu đất sản xuất để tạo điều kiện cho các hộ dân có tư liệu sản xuất, nâng cao hiệu quả nguồn vốn… 

Đắk Lắk là một tỉnh miền núi nằm ở trung tâm của khu vực Tây Nguyên, có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng về an ninh, chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Dân số Đắk Lắk hơn 1,9 triệu người với 49 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số hơn 667 nghìn người, chiếm 35,7% dân số toàn tỉnh, phân bổ rải rác ở đều khắp 184/184 xã, phường, thị trấn của tỉnh. Ngoài các dân tộc thiểu số đã cư trú lâu đời như Ê đê, Mnông, Gia Rai, còn có rất đông đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh khác di cư tới lập nghiệp và không ngừng gia tăng về số lượng qua các năm như Nùng, Tày, Mông...

Cuối năm 2021, theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng theo Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đắk Lắk có tỷ lệ hộ nghèo là 12,79%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 7,69% (trong đó tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số là 26,73% với 41.492 hộ nghèo).

Vũ Lụa, Ngọc Quý, Thu Hà

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.