Người Bí thư tiên phong mở lối thoát nghèo cho dân Phiêng Dượng

Ông Bàn Cao Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Phiêng Dượng, xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn đã “thổi luồng gió mới" giúp bà con vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Phiêng Dượng là thôn còn nhiều khó khăn của xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Thôn có 53 hộ dân (chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao), trong đó có đến hơn 30 hộ nghèo và cận nghèo. Đất ruộng ít, lại thường xuyên thiếu nước nên canh tác nông nghiệp hiệu quả thấp khiến cái nghèo, cái khổ cứ đeo bám mãi.

Trăn trở với con đường thoát nghèo của bà con, nhận thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây phù hợp với cây hồi, ông Bàn Cao Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Phiêng Dượng, xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn đã “thổi luồng gió mới" giúp bà con vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ khi được tín nhiệm giữ chức Bí thư chi bộ, ông Sơn trăn trở nhất chính là làm sao xóa được tập quán canh tác cũ của người dân nơi đây, từ đó, mở hướng làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo cho bà con.

Để bà con trong thôn tin tưởng, ông Sơn làm trước và tiên phong đi trước. Theo ông, bản thân mình phải là người gương mẫu đi đầu làm kinh tế, có như vậy họ mới tin, mới nghe và thay đổi nhận thức.  

Ông Bàn Cao Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Phiêng Dượng, xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn.

Vậy là ông Sơn mạnh dạn trồng 1.000 gốc hồi. Chẳng ngờ, sau 4 năm hồi bắt đầu ra quả, cho thu nhập trung bình mỗi vụ trên 100 triệu đồng. Thấy hiệu quả thực tế của gia đình ông Sơn, nhiều hộ trong thôn đã mạnh dạn làm theo. 

Hiện toàn thôn Phiêng Dượng có khoảng 10ha hồi, một số diện tích đã cho thu hoạch. Bà con vẫn đang tiếp tục chăm sóc và trồng mới để mở rộng diện tích.

“Bước ra khỏi cửa là đến rừng. Rừng nhiều, đất rừng rộng nhưng chúng ta chưa thật sự phát huy, khai thác được thế mạnh này. Điều đó làm tôi trăn trở và luôn muốn tìm tòi xem có cây trồng nào phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập”, ông Bàn Cao Sơn cho hay.

Được biết ông Sơn cũng là một trong những hộ đầu tiên ở xã Đức Vân đưa cây dẻ vào trồng với diện tích hiện gần 5ha. Phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho hạt to, vị thơm bùi đặc trưng. Bắt đầu trồng từ năm 2020, đến nay nhiều hộ ở thôn Phiêng Dượng cũng đã mạnh dạn trồng dẻ và bước đầu cho thu nhập.

Theo kinh nghiệm của ông Sơn, nếu bình quân mỗi cân có từ 60 - 65 hạt dẻ thì trồng ở thôn khoảng 40 hạt đã đạt trọng lượng một cân. Mặc dù nhận thấy giá trị kinh tế cao từ hạt dẻ song trước đây, bà con vẫn canh tác theo phương thức truyền thống, chủ yếu trồng quảng canh nên có thời điểm cây bị thoái hóa, không cho thu hoạch hoặc chậm thu hoạch, hạt nhỏ. Vì vậy hiện nay, ông tập trung vận động bà con trồng dẻ theo tiêu chuẩn hữu cơ. Người dân chỉ phát quang, không xới đất làm cỏ, và chỉ sử dụng phân hữu cơ hoai mục để bón cho cây.

Đặc biệt là từ khi sản phẩm hạt dẻ của Hợp tác xã Hợp Phát mà ông Sơn là thành viên được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, bà con càng tích cực trồng và chăm sóc cây dẻ theo tiêu chuẩn hữu cơ. Sản phẩm hạt dẻ của hợp tác xã đang được người tiêu dùng ưa chuộng, không đủ số lượng cung cấp cho thị trường.

Anh Bàn Thái, một hộ dân trong thôn chia sẻ, nhờ tin tưởng và áp dụng theo cách làm của ông Bàn Cao Sơn mà gia đình anh từ hộ nghèo chuyển sang thành hộ khá giả, có của ăn của để.

Bên cạnh việc trồng trọt, ông Sơn cũng chú trọng tăng gia sản xuất, chăn nuôi lợn, gà và các loại gia súc, gia cầm khác. Mỗi năm ông thu về hàng trăm triệu đồng.

 “Cách đây mấy năm, nhà tôi rất nghèo, trong nhà chẳng có gì ngoài bộ bàn ghế. Song giờ đây tôi đã có xe máy, tivi xem tin tức thời sự và một số vật dụng hiện đại, tiện nghi”, ông Sơn nói.

Ông tâm sự, "Có lẽ không đâu bằng chính quê mình, nơi mình sinh ra và lớn lên. Có đất, có rừng chỉ cần cần cù, ham học hỏi là có thể phát triển sinh kế. Quê hương giúp mình có điều kiện hơn và giúp được nhiều người cùng thoát nghèo”.

Ngoài giúp đỡ bà con làm kinh tế thoát nghèo, ông Bàn Cao Sơn còn vận động bà con tích cực tham gia hiến đất, ngày công để làm các công trình chung của thôn. Hiện nay, Nhà văn hóa của thôn đã được xây dựng khang trang, 100% đường nội thôn được kiên cố hóa. Đời sống của bà con Phiêng Dượng ngày một đổi thay.

Ông Lê Văn Đoán, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ xã Đức Vân cho hay, ông Sơn là đảng viên rất có trách nhiệm và gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương. Ông được nhiều bà con tin tưởng, quý mến và luôn muốn học hỏi theo.

Gia Hân

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.