Truyền thanh thông minh: Giải pháp giảm nghèo thông tin hiệu quả

Những năm qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã phát huy tốt vai trò, chuyển tải kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh đến nhân dân.

Mời quý độc giả theo dõi video:

Hệ thống truyền thanh cơ sở là loại hình thông tin chủ lực, kênh thông tin, tuyên truyền có diện phủ sóng rộng nhất, đưa thông tin trực tiếp và nhanh nhất đến với đông đảo người dân.

Những năm qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã phát huy tốt vai trò, chuyển tải kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh đến nhân dân.

Qua đài truyền thanh cơ sở, người dân tiếp cận các thông tin chính thống về kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần quan trọng trong việc ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đây được coi là loại hình thông tin chủ lực trong công tác giảm nghèo về thông tin cho người dân địa phương.

Trước đây, đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn xã là đài FM và có dây. Loại hình này có nhiều hạn chế như bị chi phối bởi địa hình, dễ hỏng hóc, khó sửa chữa, bảo dưỡng; vùng phát thanh bị giới hạn; không lắp đặt được các cụm loa ở vùng sâu, vùng xa; chất lượng âm thanh không ổn định, lẫn tạp âm, chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết.

Thực hiện công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng nông thôn mới cũng như giảm nghèo của tỉnh, Đài truyền thanh cơ sở của xã được lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây, ứng dụng công nghệ AI chuyển văn bản thành giọng nói. Chỉ cần 1 chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối Internet là các cán bộ có thể cài đặt lịch phát tự động cho Đài truyền thanh xã dù ở bất cứ vị trí nào. Việc thao tác, thực hiện cũng rất đơn giản.

Hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin viễn thông với các thiết bị kỹ thuật gồm 1 máy tính được cài đặt phần mềm quản lý hệ thống; các cụm loa; bộ thu phát sóng lắp sim 4G, hệ thống chuyển đổi và số hóa.

So với hệ thống đài hữu tuyến trước kia thì loại hình truyền thanh thông minh này có nhiều ưu điểm vượt trội như: Không cần dây dẫn, gọn nhẹ, dễ điều khiển vận hành thiết bị. Hơn thế, chất lượng âm thanh trong trẻo rõ ràng, không nhại tiếng, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Việc tạo lập, kiểm soát, thu âm phát thanh từng bản tin trở nên dễ dàng, nhanh chóng nhờ thiết bị sử dụng công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói nền tảng trí tuệ nhân tạo. Qua đó giúp các cán bộ tiết kiệm thời gian, công sức trong vận hành đài.

Thời gian qua, nhờ hệ thống loa truyền thanh này mà công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của xã Đông Thành thu được nhiều kết quả tích cực. Phần lớn người dân đã hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần nâng cao sự hiểu biết của nhân dân, được người dân đón nhận và theo dõi thường xuyên.

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 có Tiểu dự án giảm nghèo về thông tin. Có thể nói, việc đưa hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ Al vào đời sống là bước đột phá, góp phần giảm nghèo thông tin tại các vùng sâu, vùng xa, thúc đẩy địa phương phát triển kinh tế - xã hội. 

Nhiều người dân nhờ thông tin từ đài truyền thanh biết đến các mô hình sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế. Từ đó họ học hỏi, tìm tòi và vươn lên thoát nghèo.

Việc triển khai đài truyền thanh không dây còn góp phần tích cực, từng bước hiện đại hóa hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn xã nói riêng, huyện Thanh Ba nói chung. Qua đó đổi mới phương thức cung cấp thông tin, nâng cao chất lượng nội dung để cung cấp, trao đổi thông tin theo hướng kịp thời, chủ động, chính xác và hiệu quả. 

Quỳnh Nga - Xuân Quý

Phát huy vai trò người có uy tín truyền tải chính sách tới các dân tộc Hà Giang

Trong những năm qua, việc phát huy tốt vai trò của người có uy tín đã giúp tỉnh Hà Giang kịp thời truyền tải những chính chính sách, chủ trương đến tới công đồng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đưa Nghị quyết 27 vào cuộc sống để nâng cao đời sống vùng dân tộc Bắc Mê

Kể từ khi Nghị quyết 27 được đề ra và thực hiện, cuộc sống và kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Bắc Mê, Hà Giang đã có những chuyển biến tích cực.

Vườn cam "chuyển đổi số", người dân dùng internet trao đổi với chuyên gia

Vườn cam chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ thông tin hiện đại để kết nối, tham vấn các chuyên gia đã trở thành mô hình đáng được nhân rộng của tỉnh Hà Giang.

Nỗ lực xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Quang Bình

Trong những năm qua, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang luôn nỗ lực để xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, nâng cao nhân thức của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

NTM Hải Dương: Ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Tại tỉnh Hải Dương, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nông nghiệp đã cho những sản phẩm có giá trị cao.

Nghề truyền thống của người Tày ở Bắc Kạn giúp giảm nghèo hiệu quả

Hiện nay, nhiều gia đình người Tày ở thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông, Bắc Kạn) mỗi ngày sản xuất gần 1 tạ phở khô, giá bán 30.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi tháng lãi hơn 10 triệu đồng góp phần không nhỏ nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Tín dụng chính sách đồng hành cùng bà con Vĩnh Long thoát nghèo

Sự đồng hành của đồng vốn tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong 20 năm qua đã thực sự là động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế chung trên địa bàn.

Phụ nữ Cơ ho làm giàu từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Từ làm nông nghiệp công nghệ cao, bình quân mỗi năm khu vườn hơn 2 ha ớt chông của gia đình chị Hồng có thể thu về 6 - 7 tỷ đồng.

Người dân Bình Thuận giảm nghèo, có nước sạch nhờ vốn vay ưu đãi

Trong những năm qua, vốn vay ưu đãi đã giúp hộ nghèo và gia đình chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở Bình Thuận.

Giải pháp giảm nghèo thông tin tại vùng dân tộc thiểu số

Tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, việc giảm nghèo thông tin, hỗ trợ người dân tiếp cận Internet, truyền hình cáp, điện thoại thông minh... còn nhiều khó khăn.