Lão nông ở Phú Thọ biến đất cằn thành ‘mỏ vàng’ trên những quả đồi xanh

Những ngọn đồi ở làng Đá Hen, xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) được phủ một màu xanh tươi rói của cây chè – loại cây đã và đang góp phần thay đổi diện mạo của vùng trung du một thời nghèo khó.

Video: 

Nhiều năm trước, ít ai nghĩ những ngọn đồi ở làng Đá Hen, xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ sẽ được phủ một màu xanh tươi rói của cây chè – loại cây đã và đang góp phần thay đổi diện mạo của vùng trung du một thời nghèo khó.

Trước đây, người dân trong làng Đá Hen chỉ biết trồng bạch đàn trên các khu vườn đồi. Không những không mang lại hiệu quả kinh tế như mong muốn mà đất đai quanh khu vực trồng bạch đàn thường bị xói mòn, thoái hóa, cằn cỗi, không thể trồng xen thêm loại cây trồng khác. Vì vậy, đời sống người dân làng Đá Hen đã nghèo lại càng thêm túng thiếu. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng làng nghề sản xuất và chế biến chè Đá Hen, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và chế biến chè Đá Hen từng là hộ nghèo điển hình ở làng. Ngoài trồng bạch đàn, ông và vợ nhận thêm việc sao chè, việc gia công cho các cơ sở sản xuất chè để kiếm thêm thu nhập, trang trải các nhu cầu tối thiểu của cuộc sống.

Sau một thời gian làm thuê, quan sát cách người ta lập nghiệp, ông Thanh nhận thấy cây chè có khả năng giúp ông và gia đình vượt khó, thậm chí có thể làm giàu. Ông quyết tâm phát triển cây chè ở Đá Hen theo hướng nông nghiệp sạch.

Song song với đó, ông chủ động tìm tòi thông tin qua báo chí, qua các phương tiện thông tin về các các mô hình làm ăn, các phương thức giúp người nghèo đổi đời, vươn lên khá giả.

Nhờ chủ động thu thập kiến thức, ý chí vượt khó vươn lên, dám nghĩ dám làm, ông Thanh và gia đình quyết tâm chuyển đổi phương thức cũ, chặt bỏ hết đồi bạch đàn vốn không mang lại hiệu quả kinh tế lại còn làm đất đai thêm cằn cỗi, thay thế vào đó các cây chè. 

Hồi đầu, nhiều người trong làng ngỡ ngàng, thậm chí có người còn nói ông “khùng” nên mới đi chặt bỏ cả một đồi bạch đàn đang trưởng thành như vậy. Ông Thanh tin vào quyết định của mình, bỏ ngoài tai những lời chê bai, ngăn cản, quyết tâm làm quen với cây chè. 

May mắn đã đến với người dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi. Sau 3 năm, quả đồi nhà ông Thanh phủ kín một màu xanh non, những búp chè múp míp đua nhau vươn lên mơn mởn. 

Từ những thành công của mình, ông Thanh không giữ làm của riêng, trái lại, ông chủ động chia sẻ kiến thức cho người dân trong làng, khuyến khích, hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình muốn chuyển đổi sang trồng cây chè. 

Tuy nhiên không phải lúc nào cũng suôn sẻ, việc làm ăn có lúc bấp bênh, có lúc giá cao, giá thấp…. rồi còn chuyện nắng mưa, bão gió nên ông Thanh quyết tâm chọn cách làm ăn bài bản, làm ăn có chiều sâu.

Tiếp sức cho quyết tâm của gia đình ông Thanh và các hộ gia đình trồng chè, chính quyền xã Đồng Lương đã tạo điều kiện để thương hiệu làng chè Đá Hen ngày càng phát triển.

Xây dựng uy tín cho làng nghề, ông Thanh và bà con đang từng bước thay đổi cách làm ăn, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bởi chỉ khi được người tiêu dùng công nhận, họ có ưng thì sản phẩm mới có chỗ đứng trên thương trường, khi đó người kinh doanh mới thành công được.

Để làm được điều đó, ông Thanh đã chủ động tham gia các lớp phổ biến kiến thức trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao… Qua tiếp cận thông tin, ông Thanh đã đầu tư đồng bộ hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị phục vụ quy trình sản xuất và chế biến chè, áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình này để tạo ra sản phẩm chè sạch.

Tranh thủ tìm hiểu thông tin trên mạng, trên các kênh thông tin hỗ trợ kinh doanh, ông tìm hiểu về nhu cầu của thị trường và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Không dừng ở đó, ông Thanh còn chủ động đi tham quan các vùng chè nổi tiếng trong và ngoài tỉnh vừa để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, vừa để giao lưu, mở rộng quan hệ làm ăn, cập nhật nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng và quan trọng hơn cả là để giới thiệu về sản phẩm chè Đá Hen.

Quỳnh Nga - Xuân Quý

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.