Khơi dậy khát vọng thoát nghèo của người dân Mù Cang Chải

Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái đã triển khai hiệu quả các nguồn lực, đa dạng hóa sinh kế, khơi dậy khát vọng thoát nghèo của người dân…

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái với 96% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Mông.

Địa phương này nằm trong danh sách 74 huyện nghèo của cả nước giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 Thủ tướng Chính phủ. Đến cuối năm 2022, tổng số hộ nghèo toàn huyện hơn 6.300 hộ, chiếm tỷ lệ 48,28%; hộ cận nghèo gần 1.500 hộ, chiếm 11,05%.

Ông Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết, để thực hiện công tác giảm nghèo, huyện đặc biệt quan tâm đổi mới cách tiếp cận, đặt hộ nghèo, người nghèo vào vị trí chủ thể của hoạt động giảm nghèo. Tích cực tuyên truyền, vận động để khơi dậy khát vọng tự vươn lên thoát nghèo của người dân; thay đổi tư tưởng trông chờ, ỷ lại của các hộ nghèo vào sự trợ giúp của Nhà nước và cộng đồng.

Bên cạnh đó, tập trung xác định nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cái nghèo của các hộ dân; phân tích hiện trạng hộ nghèo, hộ cận nghèo của từng xã, thị trấn, từng bản để phân nhóm và có chính sách, giải pháp hỗ trợ nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Tiếp tục huy động thêm nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nguồn lực từ các cộng đồng cho công tác giảm nghèo.

anh chup man hinh 2023 12 19 luc 115419.png
Đặt hộ nghèo, người nghèo vào vị trí chủ thể của hoạt động giảm nghèo.

Được biết, qua ra soát, đánh giá năm 2023 cho thấy, tỷ lệ giảm nghèo đa chiều của huyện Mù Cang Chải đạt 12,42%, bằng 114% kế hoạch giao. Trong đó, tỷ lệ giảm hộ nghèo là 9,83%, đạt 113% kế hoạch; tỷ lệ giảm hộ cận nghèo là 2,59%, đạt 117,7% kế hoạch.

Trong năm, huyện đã khởi công 367/376 nhà theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo (làm mới 234 nhà, sửa chữa 133 nhà). 

Đến hết tháng 11/2023, huyện Mù Cang Chải đã hoàn thành 331 nhà, gồm 211 nhà làm mới, 120 nhà sửa chữa. Tổng số tiền giải ngân đạt 10.507 triệu đồng.

Trong đó, nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 3.682 triệu đồng; nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2.764 triệu đồng; nguồn ngân sách tỉnh và nguồn huy động hợp pháp khác 4.061 triệu đồng.

Thời gian tới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và thực hiện mục tiêu xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch - là điểm đến bản sắc, an toàn, thân thiện, huyện phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo, đến năm 2030 không còn là huyện nghèo.

Huyện Mù Cang Chải đề nghị tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư. Nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách ưu tiên (đặc thù) để thu hút đầu tư vào phát triển du lịch, sản xuất và chế biến nông nghiệp hữu cơ, sản xuất và chế biến dược liệu... Cùng với đó, đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm và có chính sách thu hút hoặc tăng cường cán bộ công chức, giáo viên về công tác tại các huyện vùng cao. 

Ngoài ra, huyện Mù Cang Chải mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm, đồng thời kiến nghị với Trung ương quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông liên xã, hệ thống thủy lợi, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp học, hạ tầng viễn thông... để đảm bảo nhu cầu đi lại, sản xuất, học tập và chuyển đổi số trên địa bàn.

Tuyết Nhung và nhóm PV

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Đưa lúa nước lên bản giúp người Mày xoá đói, giảm nghèo

Khi đưa lúa nước lên bản, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã giải quyết đúng gốc rễ cái đói mà đồng bào phải đối mặt. Những mùa vàng ở K. Ai đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.