Na Hang sử dụng hiệu quả nguồn vốn Chương trình giảm nghèo bền vững

Năm 2023, huyện Na Hang (Tuyên Quang) được bố trí trên 387 tỷ đồng nguồn vốn thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 154,9 tỷ đồng.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang quán triệt nghiêm tinh thần quản lý, sử dụng đúng vốn đầu tư từ chương trình; bảo đảm nguồn lực đầu tư giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống mọi mặt nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Năm 2023, huyện Na Hang được bố trí trên 387 tỷ đồng nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 154,9 tỷ đồng.

W-aaaaaa-1.jpg
Năm 2023, huyện Na Hang được bố trí 154,9 tỷ đồng vốn Chương trình giảm nghèo bền vững.

Để Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đạt các chỉ tiêu do Trung ương, tỉnh và huyện đề ra, UBND huyện Na Hang đã chủ động xây dựng kế hoạch nhu cầu kinh phí. 

Trên cơ sở nguồn kinh phí được phân bổ từ chương trình cùng với nguồn đối ứng địa phương và nguồn huy động hợp pháp khác, UBND huyện phân bổ cho các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn.

Trong suốt quá trình thực hiện chương trình, UBND huyện luôn sát sao chỉ đạo các đơn vị, các cấp phải thực hiện và quản lý đúng nguồn lực đầu tư; chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh vai trò kiểm tra, giám sát chương trình tại địa phương với sự tham gia của ban giám sát cộng đồng cấp xã, thôn bản, bảo đảm các dự án, hoạt động của chương trình được hiệu quả.

Với đặc thù dân số chủ yếu làm nông nghiệp, Na Hang luôn quan tâm dành nguồn thực hiện mô hình thí điểm sản xuất nông, lâm nghiệp. Từ nguồn kinh phí được bố trí cho năm 2022 và 2023 là 9,6 tỷ đồng, Na Hang đã phân bổ thực hiện 5 dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo cho 558 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo...

Bên cạnh đó, huyện quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, tạo điều kiện cho người dân có đường đi thuận tiện, khang trang. Điển hình như tuyến đường từ thôn Bản Lằn đi thôn Nà Sảm, Bản Tàm (xã Sơn Phú) chiều dài hơn 10km, có kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng từ nguồn vốn mục tiêu quốc gia.

Tuyến đường vừa được hoàn thành đã đáp ứng niềm mong mỏi của hơn 100 hộ dân của 2 thôn. Theo ông Đào Văn Thành, Trưởng thôn Nà Sảm, từ khi được Nhà nước đầu tư xây dựng con đường bê tông kéo đến tận trung tâm của thôn, bà con trong thôn đỡ vất vả, không còn cảnh lấm lem bùn đất mỗi khi mưa gió, trẻ con trong thôn đi học tới trường sạch sẽ, giao thương buôn bán rất thuận lợi.

Đến nay, 100% xã ở huyện Na Hang có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; trên 99% số hộ được dùng điện lưới quốc gia; 98% số hộ ở nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Đời sống nhân dân được nâng lên từng ngày…

Tuyết Nhung và nhóm PV

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Đưa lúa nước lên bản giúp người Mày xoá đói, giảm nghèo

Khi đưa lúa nước lên bản, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã giải quyết đúng gốc rễ cái đói mà đồng bào phải đối mặt. Những mùa vàng ở K. Ai đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.