Đổi thay tích cực ở thôn nghèo "ba không" vùng cao Lào Cai

Từ một thôn "ba không" với không điện, không đường bê tông, không sóng điện thoại di động… sắp tới thôn Bản Giàng, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai sẽ có nhiều đổi thay theo hướng tích cực.

Bản Giàng vốn được biết đến là thôn xa nhất của xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trước đây, khi nhắc đến Bản Giàng, mọi người thường e ngại, chùn bước bởi vì xa xôi, đường giao thông khó khăn, hiểm trở, nhất là vào mùa mưa.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, giờ đây đường vào Bản Giàng đang được mở rộng, đơn vị thi công đường dây điện đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đóng điện phục vụ người dân. 

giam ngheo ben vung.jpg
Ảnh minh họa

Anh Sùng A Sáng, Trưởng thôn Bản Giàng cho biết, thôn hiện có 58 hộ dân với trên 280 nhân khẩu đều là người dân tộc Mông. Đồng bào có truyền thống đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cần cù, chăm chỉ, chịu khó lao động sản xuất nên hiện không một mảnh nương, mảnh vườn nào không có rau xanh, trồng ngô, trồng đậu.

Mặc dù cả thôn chưa có ngôi nhà nào được xây dựng kiên cố nhưng mỗi gia đình đều có trên dưới hai chục con gà, con vịt, trong chuồng có vài ba con lợn... Ban ngày thường chỉ có người già ở nhà còn trẻ nhỏ đến trường học tập, bố mẹ thì lên nương trồng cây. Cũng nhờ chăm chỉ như vậy nên nhà nào cũng có đủ thóc, gạo để ăn và để dành.

Anh Hầu A Hử, một người dân trong thôn Bản Giàng cho hay, đa số người ở thôn đều sử dụng máy phát điện đặt ở mương dẫn nước, nhà anh cũng có nhưng chỉ được 2 bóng điện nhỏ để cho con học bài do nguồn nước không ổn định nên điện lúc có, lúc không. Gần đây, khi có chủ trương đầu tư xây dựng trạm biến áp ở thôn, bà con mong ngóng từng ngày mà cũng phải mất gần 4 năm, giấc mơ có điện mới thành hiện thực.

Trong căn nhà tối của gia đình anh Hử đã được lắp đặt bảng điện, trên bảng điện đã để sẵn 1 bóng điện chờ. Bóng điện cũ trước đây chỉ chạy bằng điện nước và chỉ được thắp sáng lúc cả nhà ăn cơm tối, sau đó phải tắt để nhường cho công việc khác như cho con học bài, sạc điện thoại hoặc nạp điện cho đèn pin... 

Khi nhận được thông báo chuẩn bị kéo điện lưới Quốc gia đến từng nhà dân thì người dân trong thôn Bản Giàng mong chờ, mọi người đều đi mua thêm bóng điện, nồi cơm điện. Có nhà khá hơn thì chuẩn bị đủ tiền để mua ti vi, tủ lạnh tích trữ thức ăn tươi, mua máy xát gạo, xay ngô chạy bằng điện... 

Anh Lý A Sinh, một hộ dân khác trong thôn chia sẻ, sắp tới đây khi có điện, người dân chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng và có thể học hỏi được nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả từ các nơi khác.

Tại Điểm trường Bản Giàng, các cô giáo mầm non có lẽ cũng vui mừng không kém. Đây là điểm trường khó khăn nhất trên địa bàn xã Pa Cheo nên nhà trường thường phân công các cô giáo vào dạy luân phiên từng năm.

Cô Hầu Thị Dương, giáo viên mầm non Điểm trường Bản Giàng cho hay, thật may mắn khi năm nay cô và một số giáo viên khác được phân công lên đây dạy thì nghe tin nhà nước kéo điện về. Có điện, các cô giáo sẽ sử dụng được máy tính, tivi, trình chiếu hình ảnh minh họa bài giảng giúp trẻ tiếp thu bài nhanh, hiệu quả hơn. Đặc biệt, vào mùa đông, các lớp học có thể dùng quạt sưởi để học sinh đỡ bị lạnh.

Theo ông Lý A Khoa Chủ tịch UBND xã Pa Cheo, trước đây, Bản Giàng được gọi với cái tên là thôn "ba không": Không điện, không đường bê tông, không trạm phát sóng điện thoại di động. Tuy nhiên với nhịp độ thi công hiện nay, cuối năm nay người dân trong thôn sẽ có đường bê tông, có điện thắp sáng. Từ đó, giúp bà con có thêm động lực thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Với sóng điện thoại di động, ông Lý A Khoa cho biết, xã sẽ tiếp tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, đầu tư để phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của người dân. Tới đây, xã cũng sẽ đề nghị với các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân trong thôn.

Thuý Vy

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.