Chìa khoá giúp người dân Yên Bình thoát nghèo bền vững

Huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ sinh kế để các hộ nghèo có tư liệu sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Anh Trần Văn Quý ở thôn Đồng Chùa, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Tháng 6 vừa qua, nhờ sự kết nối của Đảng uỷ, chính quyền xã Vĩnh Kiên cùng các nhà hảo tâm, gia đình anh được trao tặng 1 cặp bò giống và một phần tiền mặt với tổng giá trị 25,7 triệu đồng. 

Đây là việc làm ý nghĩa thiết thực, tạo sinh kế để gia đình anh Quý phát triển kinh tế, sớm vượt qua khó khăn để vươn thoát nghèo.

Anh cho hay, được tặng bò giống, gia đình anh mừng lắm. Trước đó, anh đã thấy rất nhiều gia đình được tặng bò và nuôi bò sinh sản thành công, cho thu nhập khá. Vì vậy, anh sẽ chăm sóc cặp bò này thật tốt và gây dựng thành đàn, tạo nguồn vốn, tăng thu nhập cho gia đình.

Gia đình anh Trần Văn Quý ở xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình được tặng bò sinh sản.

Không chỉ gia đình anh Quý mà rất nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn ở xã Vĩnh Kiên mong nhận được sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. 

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, xã Vĩnh Kiên đã hỗ trợ 7 hộ gia đình xoá nhà dột nát, 13 nhà chuẩn bị khởi công xây dựng với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/ nhà. Đây là những việc làm thiết thực, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2023 giảm 60 hộ nghèo, tương đương giảm 3,2% tỷ lệ hộ nghèo của xã. 

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên Nguyễn Văn Chiến chia sẻ, trao tặng sinh kế cho các hộ nghèo là việc làm rất thiết thực và có ý nghĩa to lớn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã, nâng cao kỹ năng về phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ đó củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời giúp người dân yên tâm, tự tin làm giàu trên chính quê hương mình.

Năm 2023, huyện Yên Bình đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,55% so với năm 2022, tương đương 1.079 hộ; trong đó ít nhất có 10% hộ tự nguyện thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 còn 4,55%. 

Để đạt mục tiêu xác định, cùng với tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, huyện Yên Bình đã và đang triển khai, sử dụng hiệu quả chính sách hỗ trợ giảm nghèo. 

Tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế, đào tạo nghề gắn với tạo việc làm nhằm nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

Tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn. Gắn việc cung cấp tín dụng ưu đãi với hướng dẫn cách làm kinh tế, đào tạo nghề, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

Từ đầu năm đến nay, huyện Yên Bình đã hỗ trợ xoá 75 nhà dột nát cho hộ nghèo, trao sinh kế cho 700 hộ nghèo với tổng số tiền trị giá 900 triệu đồng. 

Những chính sách hỗ trợ thiết thực đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Người dân đã xoá bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà tự lực vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, đã tạo được phong trào để các hộ nghèo khác noi theo vươn lên thoát nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống chỉ còn 8,1%.

Ông Nguyễn Đức Long, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình cho biết, ngay từ đầu năm, Phòng đã sớm tham mưu Ban Thường vụ Huyện uỷ, UBND huyện ban hành Kế hoạch giảm nghèo, với nhiều giải pháp đồng bộ; nổi bật là việc hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đối với hỗ trợ sinh kế, Phòng đã tham mưu kết hợp, sử dụng hiệu quả nguồn lực từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Ngoài ra, tham mưu phân công các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2023.

Theo ông Nguyễn Lê Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Tập trung hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên là người có công thoát nghèo bền vững. Lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho hoạt động giảm nghèo. 

Như vậy, có thể nói việc trao sinh kế cho hộ nghèo là việc làm ý nghĩa, trao chìa khoá để các hộ nghèo nghèo vươn lên thoát nghèo. Đồng thời phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân, tương ái” nhằm huy động sự vào cuộc của toàn xã hội để tạo nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước chăm lo, giúp đỡ người nghèo cải thiện cuộc sống và góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác xoá đói, giảm nghèo bền vững.

Nguyễn Hạnh và nhóm PV

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Đưa lúa nước lên bản giúp người Mày xoá đói, giảm nghèo

Khi đưa lúa nước lên bản, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã giải quyết đúng gốc rễ cái đói mà đồng bào phải đối mặt. Những mùa vàng ở K. Ai đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.