Ánh điện thắp sáng bản làng vùng sâu, vùng xa Hà Giang

Các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hà Giang có điện lưới quốc gia đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế xã hội, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Thôn Tả Lử Thận, xã Pà Vầy Sủ là thôn đặc biệt khó khăn của huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang với 100% đồng bào dân tộc H'Mông sinh sống. 

Trước đây, cuộc sống của bà con rất khó khăn, nguồn thắp sáng chủ yếu là đèn dầu. Cuối năm 2022, công trình đưa điện về thôn Tả Lử Thận do Công ty Điện lực Hà Giang làm chủ đầu tư hoàn thành. 

Có điện, bản làng bừng sáng với những âm thanh sôi động từ tivi, đầu đĩa… Người dân được nghe những tin tức, thông báo kịp thời của chính quyền địa phương qua hệ thống loa phát thanh; được tiếp cận với khoa học công nghệ mới qua đài, tivi. Trẻ em được vui chơi, ca hát, học bài dưới ánh điện, quên đi những ngày dài cặm cụi tìm "con chữ" dưới ngọn đèn dầu leo lét.

Cũng nhờ có điện mà đời sống đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa như ở Tả Lử Thận được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân sẽ được nâng lên.

Các hộ dân mua sắm tivi theo dõi tin tức từ khi có điện lưới.

Anh Lý A Thào, một hộ dân ở thôn Tả Lử Thận cho hay, khi được sử dụng điện lưới, cuộc sống của gia đình anh thay đổi. Gia đình đã mua nhiều thiết bị phục vụ sinh hoạt như nồi cơm, bếp điện, quạt điện. Vui nhất là gia đình anh đã mua tivi về xem nhiều chương trình truyền hình hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi và có thể vận dụng vào phát triển kinh tế gia đình, từ đó đời sống đã khấm khá hơn so với trước.

Ma Lỳ Sán là thôn vùng cao của xã Trung Thịnh, huyện Xín Mần, nơi có gần 100 hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Với khát vọng có điện để thắp sáng cho các bản làng trên địa bàn, trước năm 2022, người dân trong thôn đã bàn bạc, thống nhất tự góp tiền mua dây, dựng cột để kéo điện từ các thôn lân cận về sử dụng. 

Thế nhưng, do địa hình khó khăn, đường dây đấu nối quá xa nên nguồn điện yếu, các hộ dân trong thôn mới chỉ sử dụng điện để thắp sáng, còn các thiết bị điện tử phục vụ nhu cầu cuộc sống thì chưa được sử dụng.

Nắm bắt được khó khăn đó, đầu năm 2022, ngành điện lực Hà Giang đã quyết định đầu tư công trình cấp điện cho thôn Ma Lỳ Sán. 

Nghe tin sắp có điện lưới quốc gia về, người dân trong thôn phấn khởi, đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện về mặt bằng để đơn vị thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ. Tháng 8/2022, công trình đã hoàn thành, điện được thắp sáng trong niềm vui của dân bản.

Một trong những khó khăn nhất của ngành điện ở các tỉnh vùng cao khi đưa điện lưới đến các thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số là địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi các dãy núi cao, nhiều đèo dốc gây khó khăn trong vận chuyển vật tư và vốn đầu tư xây dựng công trình. Bên cạnh đó, đồng bào sống rải rác không tập trung nên phải kéo dài đường dây quá xa dẫn đến tình trạng điện áp không bảo đảm.

Theo đó, để hoàn thành việc kéo điện về các thôn vùng cao, chính quyền địa phương và Công ty Điện lực Hà Giang đã lồng ghép nhiều nguồn vốn để thực hiện các dự án kéo điện về nông thôn. 

Tính đến nay, các huyện biên giới ở Hà Giang đang triển khai hàng chục dự án đầu tư đưa điện về thôn biên giới. Thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có hơn 120 thôn biên giới, chỉ còn 6 thôn chưa có điện. Hiện các thôn cũng đã nằm trong kế hoạch đầu tư trong thời gian tới, bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu 100% thôn biên giới có điện lưới quốc gia.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ 17, nhiệm kỳ 2021 - 2025 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tất cả các thôn biên giới đạt tiêu chí nông thôn mới về điện.

Đến nay, tất cả các xã, thị trấn đã có điện lưới quốc gia về trung tâm; 1.867 thôn bản (hơn 90% số thôn bản toàn tỉnh) có điện; hơn 182 nghìn hộ (93% tổng số hộ toàn tỉnh) được sử dụng điện lưới quốc gia, tăng gần 11 nghìn hộ so với năm 2020. 

Hiện đã có 157 công trình lưới điện được đầu tư, trong đó có 31 công trình do Điện lực Hà Giang làm chủ đầu tư. Nhiều công trình đã hoàn thành, đóng điện trong niềm vui mừng, phấn khởi của dân bản.

Thanh Minh

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.