Tuyên Quang: Giảm nghèo bền vững từ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khoa học và công nghệ là giải pháp tác động trực tiếp đến năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của hàng hoá, nông sản, góp phần giảm nghèo ở Tuyên Quang.

Giảm nghèo bền vững là một nhiệm vụ trọng tâm được cả hệ thống chính trị tỉnh Tuyên Quang chú trọng thực hiện.

Trên địa bàn tỉnh, nhiều hợp tác xã nông nghiệp không ngừng tìm tòi, học hỏi, nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao vào các quy trình sản xuất, kinh doanh. Từ đó mang lại hiệu quả kinh tế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế tập thể, thúc đẩy nền sản xuất xanh, góp phần vào giảm nghèo.

W-che-tuoi-tu-dong-1.jpg
Hệ thống tưới tự động giúp chè thu hoạch được quanh năm.

Hiện toàn tỉnh Tuyên Quang có 533 hợp tác xã, tổ hợp tác. Trong đó có 433 hợp tác xã trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, 43 tổ hợp tác đang hoạt động trong lĩnh vực nông lâm sản và thủy sản.

Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với ngành nông nghiệp, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động sản xuất của các hợp tác xã, tổ hợp tác. Hỗ trợ hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật công nghệ, đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

Điển hình như trồng chè, theo phương pháp truyền thống, cây chè chỉ cho thu hoạch từ tháng 2 đến tháng 11 âm lịch. Từ năm 2017, Hợp tác xã Ngân Sơn đã ứng dụng công nghệ tưới phun mưa cho chè. Nước từ các van xoay phun mưa đều trên lá, trên luống chè như cơn mưa tự nhiên. Tưới phun mưa hiệu quả nhất đối với thời điểm ít mưa, chè trồng trên nương, đồi cao, giúp người trồng có thể chủ động về nước cũng như quá trình sinh trưởng của cây.

Nhờ được tưới phun mưa, diện tích chè cho năng suất tăng 35% năng suất; tiết kiệm 30% lượng nước tưới; giảm 30% chi phí chăm sóc, chủ động được thời gian bón phân, phun thuốc; chất lượng chè tốt và ổn định, cây chè cho thu hoạch quanh năm. Với vùng nguyên liệu chè rộng hơn 20 ha, bình quân mỗi năm, sản lượng chè búp tươi của hợp tác xã đạt hơn 50 tấn, doanh thu bình quân đạt 3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên hợp tác xã.

Từ năm 2020 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã quản lý tổ chức thực hiện 11 đề tài, dự án có sự tham gia của các hợp tác xã, tổ hợp tác. Tiêu biểu như: Xây dựng mô hình chuỗi liên kết từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn hữu cơ đối với một số giống chè mới, giống chè bản địa tại xã Hồng Thái (Na Hang); Ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng hồng ngâm Xuân Vân, na dai Lực Hành, huyện Yên Sơn, sản xuất giống lê nâu bản địa huyện Na Hang; Ứng dụng công nghệ tưới phun mưa cho chè trên địa bàn huyện Sơn Dương; Xây dựng và phát triển thương hiệu “Mật ong Sơn Phú”; Nghiên cứu giá trị dinh dưỡng, công thức phối trộn, chế biến sản phẩm bột rắc cơm từ các nguyên liệu sẵn có tại địa phương, tạo sinh kế cho người dân, phục vụ phát triển du lịch.

Khoa học và công nghệ được xem là giải pháp tác động trực tiếp đến năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa nông sản và dịch vụ trên thị trường. Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học trong thời gian qua được chuyển giao, ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp như giống mới, quy trình công nghệ, tiến bộ kỹ thuật mới đã góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận và mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp.

Quỳnh Nga 

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.