Trạm Tấu tăng cường công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Cùng với xây dựng và nhân rộng các mô hình chăm sóc sức khỏe tại thôn, tổ dân phố, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị tại các cơ sở y tế phục vụ nguời dân.

Theo ông Khang A Chua, Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, trong những năm qua, huyện Trạm Tấu đã có nhiều nỗ lực trong nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của tỉnh, đời sống xã hội - tinh thần của người dân Trạm Tấu vẫn còn một số hạn chế, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nâng cao tuổi thọ.

anh chup man hinh 2023 12 19 luc 110201.png
Huyện Trạm Tấu tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Hiện, tỷ lệ người dân Trạm Tấu tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%, song điều kiện khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế còn hạn chế, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều người dân vẫn tự chữa bệnh, dẫn đến tình trạng bệnh nặng mới đi khám chữa, gây tốn kém, ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ.

Do đó, Trạm Tấu đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền để người dân bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi người dân và cộng đồng từ đó chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với sức khỏe.

Cùng với đó, huyện cũng thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ, quản lý, chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở để góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong.

Cùng với xây dựng thí điểm và nhân rộng các mô hình chăm sóc sức khỏe tại thôn, tổ dân phố, Trạm Tấu chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại như: máy siêu âm màu, hệ thống chiếu chụp X-quang đồng bộ, máy quang phổ hấp thụ phân tử, máy xét nghiệm sinh hóa bán tự động… Nhờ đó, mỗi khi trong nhà có người đau ốm, bà con đã đưa đến cơ sở y tế.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu cũng quan tâm tới công tác đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sỹ, nhất là những bác sỹ người địa phương thông qua các chương trình, đề án, các khóa tập huấn về chuyên môn. 

Tính đến tháng 9 năm 2023, toàn huyện đã có 23.582 lượt người đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn, trong đó: 14.919 lượt khám chữa bệnh tại trạm y tế, 5.507 khám tại Trung tâm Y tế, 3.156 lượt khám dự phòng, 5.780 lượt khám y học hiện đại kết hợp y học cổ truyền…

Bên cạnh nâng cao sự hài lòng của người dân về chăm sóc sức khỏe, Trạm Tấu còn quan tâm, hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng nước sạch, dịch vụ vệ sinh phù hợp, đảm bảo an sinh xã hội.

Năm 2023, Trạm Tấu phấn đấu tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 100%. Tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn đạt 2,3%.

Thời gian tới, Trạm Tấu tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế, đảm bảo đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe…

Thanh Hải

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.