Thanh Ba thực hiện có hiệu quả các mục tiêu giảm nghèo

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Để đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ lập kế hoạch đến tổ chức thực hiện, huy động nguồn lực thực hiện chương trình giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Một số giải pháp đã mang lại hiệu quả tích cực như: Xây dựng mô hình sinh kế phù hợp nhu cầu người dân; chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, dụng cụ sản xuất; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi phương thức canh tác cho người dân; giải quyết cho vay các nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp, học nghề, đi xuất khẩu lao động thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội...

Vốn tín dụng chính sách đầu tư vào sản xuất giúp nâng cao đời sống người dân.

Bệ đỡ vốn tín dụng chính sách

Những năm qua, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, từng bước vươn lên trong cuộc sống; góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Nhiều năm trước, gia đình anh Nguyễn Xuân Đạt là hộ nghèo ở xã Ninh Dân. Nhờ được sự giúp đỡ của hội, đoàn thể xã cùng Tổ tiết kiệm và vay vốn xã, anh đã tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Với số vốn 30 triệu ban đầu, anh đầu tư chuồng trại chăn nuôi bò, lợn kết hợp gà, vịt thả vườn theo phương pháp tiên tiến, hiện đại. Chuồng nuôi nhốt ấm vào mùa đông và mát về mùa hè, có máng nước tự động, đảm bảo cho vật nuôi phát triển tốt. Nguồn thức ăn là ngô, cám gạo, cỏ voi. Riêng gà, vịt anh bắt ốc làm thức ăn cho đàn.

Với sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông và qua từng năm tích lũy kinh nghiệm, mô hình chăn nuôi của gia đình anh Đạt thu được hiệu quả, lợi nhuận cao. Hiện, gia đình anh còn được tạo điều kiện nâng hạn mức vay lên 100 triệu đồng để mở rộng mô hình.  

Anh Đạt khẳng định, thời điểm khó khăn nhất, nguồn vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội giúp gia đình anh vượt qua khó khăn, từng bước có cuộc sống ổn định và thoát nghèo.

Cũng nhờ được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách ở huyện Thanh Ba đã cải tạo vườn tạp, đồi rừng, mở rộng chăn nuôi, phát triển thương mại, dịch vụ… mang lại hiệu quả kinh tế ngay tại quê hương.

Năm 2021, với số vốn 100 triệu đồng vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình chị Bùi Thị Thơm ở xã Hoàng Cương đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế với trồng cây keo, kết hợp nuôi trâu nái, lợn, gà. 

Do đặc điểm địa hình của địa phương là đồi núi nên chị lựa chọn mô hình này cho phù hợp. Hiện gia đình chị có hơn 1 ha cây keo, 4 con trâu nái, gần 30 con lợn thịt, bước đầu ổn định cuộc sống.

Theo ông Phạm Đức Dũng, Chủ tịch UBND xã Hoàng Cương, để giúp người dân vươn lên, cần tạo ra sinh kế bền vững, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Xã Lương Lỗ là một trong những địa phương tiêu biểu ở huyện Thanh Ba đã có bước phát triển mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. 

Để triển khai hoạt động giúp đỡ hộ nghèo một cách hiệu quả, Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ đến từng chi bộ khu dân cư tổ chức tuyên truyền và phân công đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ nghèo. 

Các tổ chức hội, đoàn thể tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hộ nghèo được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế, từng bước cải thiện đời sống. Nhiều hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn tín dụng chính sách đầu tư vào chăn nuôi, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Qua khảo sát, các hộ được vay vốn đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, vươn lên thoát nghèo, tạo điều kiện hỗ trợ những hộ nghèo khác về kinh nghiệm, giống, vốn sản xuất như hộ bà Bùi Thị Tĩnh ở khu 1, hộ ông Bùi Quang Nhất khu 2, bà Bùi Thị Kim Dung khu 4, ông Đặng Quốc Tuấn khu 5…

Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện giảm còn 2,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 45,2 triệu đồng/năm. Đảng bộ xã tiếp tục lãnh đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội rà soát, có các giải pháp phù hợp để giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp nhất.

Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Ba tiếp tục triển khai thực hiện nhiều chương trình tín dụng như: Cho vay ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; cho vay giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn. Đơn vị luôn bám sát sự chỉ đạo của ngân hàng cấp trên và địa phương, tập trung huy động nguồn lực tài chính, kịp thời chuyển tải nguồn vốn tới đúng đối tượng thụ hưởng.

Hết năm 2022, dư nợ tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Ba là gần 423 tỷ đồng với trên 10 nghìn khách hàng vay vốn. Tính đến hết tháng 6/2023, tổng dư nợ tín dụng trên 440 tỷ đồng với gần 11 nghìn khách hàng vay vốn.

Các hộ vay vốn đa số tập trung đầu tư vào phát triển trồng trọt, chăn nuôi và các ngành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn huyện duy trì mức giảm hằng năm 0,45%/năm.

Chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho biết: “Thời gian qua, huyện nghiêm túc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Các chính sách an sinh xã hội, lao động việc làm được quan tâm, chú trọng. 

Thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2022 đạt 45,5 triệu đồng/người, giá trị sản phẩm bình quân/ ha đất canh tác nông lâm nghiệp và thủy sản đạt 110 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 5,77%, hộ cận nghèo còn 4,35%...”.

Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba. 

Theo ông Thành, các cấp chính quyền huyện Thanh Ba đẩy mạnh thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, tạo cơ hội cho người lao động tham gia các lớp học nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp phù hợp với trình độ, năng lực, điều kiện sản xuất ngay tại địa phương.  

Hàng năm, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, nắm bắt nhu cầu học nghề giải quyết việc làm của người dân. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ sở dạy nghề tổ chức mở các lớp dạy nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp ngay tại địa phương. 

Quá trình triển khai thực hiện, huyện Thanh Ba luôn coi trọng việc dạy nghề gắn với thực hành nghề, gắn đào tạo nghề với phát triển làng nghề, với các ngành trọng điểm theo quy hoạch.

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao vào chương trình giảng dạy nghề nhằm nâng cao năng suất, chất lượng giá trị nông sản, tăng thu nhập cho nông dân. Thực hiện đầy đủ các chính sách ưu tiên, hỗ trợ các đối tượng là con em gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo… 

Huyện cũng tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện việc đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực phù hợp cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như dệt may, sản xuất linh kiện điện tử.

Để công tác dạy nghề đạt hiệu quả, huyện cũng đã củng cố, bổ sung cơ sở vật chất cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của huyện, tạo điều kiện cho các trường nghề phát triển mạng lưới tuyển sinh trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, dạy nghề cho lao động nông thôn cũng được đẩy mạnh.

Ngoài ra, huyện Thanh Ba tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp. Qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đồng thời giải quyết việc làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với định hướng phát triển các cụm công nghiệp là giải pháp mang tính bền vững của huyện Thanh Ba, khi các khu công nghiệp này đi vào hoạt động, sẽ giải quyết được việc làm nguồn lao động tại địa phương. Qua đó tạo thu nhập ổn định cho người dân, góp phần vào thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 của Chính phủ. 

Tuấn Anh và nhóm PV, BTV

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Đưa lúa nước lên bản giúp người Mày xoá đói, giảm nghèo

Khi đưa lúa nước lên bản, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã giải quyết đúng gốc rễ cái đói mà đồng bào phải đối mặt. Những mùa vàng ở K. Ai đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.