Sóng Internet thúc đẩy hiện đại hóa nông thôn mới
Người dân nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để liên lạc, học tập, phát triển bản thân và giải trí.
Số lượng sử dụng internet, điện thoại thông minh của người dùng nông thôn đang tăng mạnh. Đặc biệt, ngày càng có nhiều người tiếp cận và tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến và trau dồi thông tin, kiến thức,
Báo cáo thường niên về hành vi, mức độ tiêu thụ các phương tiện truyền thông, mức độ sử dụng và nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng tại các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam và được Facebook và GroupM Việt Nam nghiên cứu công bố đã phát hiện nhiều điểm mới thú vị về người tiêu dung khu vực nông thôn.
Khảo sát cho thấy, người tiêu dùng ở nông thôn rất thành thạo việc sử dụng các sản phẩm công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số. Có tới 92% người dân nông thôn đã sử dụng điện thoại thông minh, tăng mạnh so với 2 năm trước (84%).
Theo đó, có thể thấy, thói quen, hành vi người tiêu dùng online ở nông thôn đã có những thay đổi mạnh mẽ. Người tiêu dùng ở các vùng nông thôn đang sử dụng Internet nhiều hơn là các loại hình media truyền thống và tăng nhanh từ 2018 (84%) đến 2021 (91%). Lần đầu tiên số lượng người sử dụng Internet đã cao hơn TV (86%).
Không chỉ số lượng người, thời gian sử dụng Internet hàng ngày tiếp tục tăng cao (149 phút) và gần gấp đôi TV (87 phút). Trong số người tiêu dùng khi xem TV có đến 47% sẽ sử dụng điện thoại song song để chat hoặc truy cập mạng xã hội. Sử dụng mạng xã hội là hoạt động Internet phổ biến nhất với 92% số người. Facebook là mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất với 97% số người.
Những con số này đã phần nào phản ảnh về mức độ tiếp cận với các sản phẩm, và quen với các loại thiết bị, dịch vụ giải trí mới. Khảo sát cho thấy, người tiêu dùng ở nông thôn rất thành thạo việc sử dụng các sản phẩm công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số. Có tới 92% người dân nông thôn đã sử dụng điện thoại thông minh, tăng mạnh so với 2 năm trước (84%).
Bên cạnh việc sử dụng mạng xã hội, người tiêu dùng ở nông thôn còn xem video trực tuyến (74%), chơi game trực tuyến (34%), và mua sắm trực tuyến (14%). Facebook Watch là top 2 kênh video trực tuyến với 47% người sử dụng ở nông thôn chọn FB watch là kênh sử dụng nhiều nhất.
Đặc biệt theo khảo sát này thì người tiêu dùng nông thôn ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Trong số những người sử dụng Internet, 46% có tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến. Để tìm hiểu thông tin, người tiêu dùng mong muốn được chat với nhãn hàng, xem demo sản phẩm, xem Live shopping, hoặc đọc review về sản phẩm. Kênh mua sắm số 1 cho người tiêu dùng ở nông thôn (72%) là Facebook; tiếp đó là các sàn thương mại điện tử nổi tiếng hiện nay.
Một báo cáo lần đầu tiên của Google về vấn đề này cuối năm 2020 cũng đã chỉ rõ sự gia tăng của người tiêu dùng kỹ thuật số vùng nông thôn.
Google cho rằng, mặc dù các khu vực thành thị tiếp tục thống trị trên "bản đồ trực tuyến" về chi tiêu, nhưng nông thôn Việt Nam là một thị trường chủ chốt cho tăng trưởng, sẵn sàng cho mức tăng trưởng nhanh gấp đôi các thành phố lớn. Đây là nơi cư trú của hơn một nửa dân số cả nước, một thị trường chưa được khai thác với mức độ thâm nhập của mạng Internet ngày càng tăng.
Những thông tin trên cho thấy, người dân nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để liên lạc, học tập, phát triển bản thân và giải trí nhờ đó góp phần nông thôn mới ngày càng hiện đại.
Quốc Huy, Ngọc Ánh, Hoàng Giang, Anh Duy, Hoài Bắc