Người Mông phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp bảo tồn văn hóa

Mường Lống là một xã rẻo cao, nằm cách trung tâm thị trấn Mường Xén 40km về phía đông. Xã có 13 thôn với 894 hộ và 4.538 nhân khẩu, trong đó chủ yếu người dân tộc Mông.

Nằm ở độ cao hơn 1.000 m so với mặt nước biển, Mường Lống (Kỳ Sơn, Nghệ An) được ví như “Cổng trời” với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những vườn đào, vườn mận đẹp như tranh. Đó còn là vùng đất có nhiều mô hình mới, cách làm hay trong phát triển kinh tế, bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc.

Ngoài cảnh quan thiên nhiên, Mường Lống còn là xã giàu truyền thống lịch sử, mang đậm nét văn hoá đặc trưng của người Mông như: Trang phục, ẩm thực, ném còn (hay ném pao), bò chận, múa khèn, trường ca, cứ xìa, lù tẩu và một số lễ hội khác. Nhận thấy tiềm năng, lợi thế này, UBND xã Mường Lống đã ban hành đề án phát triển Du lịch Cộng đồng xã Mường Lống giai đoạn 2020 - 2025.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về Nghị quyết 08-NQ/TW, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh tuyên truyền phát triển du lịch bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW, từ điểm xuất phát thấp, sơ khai non yếu, ngành du lịch từng bước được hình thành trên địa bàn, bước đầu xuất hiện các sản phẩm du lịch gắn với điều kiện tự nhiên, thiên nhiên, mang đậm bản sắc đồng bào các dân tộc huyện nhà, lượng khách tham quan ngày một tăng lên cho thấy ngành du lịch đang có sự chuyển biến rõ nét, công tác xã hội hóa phát triển ngành du lịch được quan tâm chỉ đạo thực hiện, cơ sở vật chất cho ngành du lịch được chú trọng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư cho ngành du lịch được quan tâm thực hiện đồng bộ.

Nhận thấy rõ tiềm năng vừa phát triển kinh tế vừa làm du lịch, cấp ủy, chính quyền xã Mường Lống đã đổi mới tư duy, tạo cơ chế cho các doanh nghiệp, các nhà kinh tế đến đầu tư trên địa bàn. Hai năm gần đây, Mường Lống được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước biết đến là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn với các homestay đậm nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc người Mông miền tây Nghệ An. Cộng đồng người Mông nơi cổng trời Mường Lống đã mở ra nhiều loại hình dịch vụ du lịch như nghỉ ngơi, ăn uống, tham quan, giao lưu nghệ thuật… vừa phát triển kinh tế, vừa giữ gìn văn hóa truyền thống.

Ngọc Trang, Xuân Long, Văn Hùng và nhóm PV

Phát huy vai trò người có uy tín truyền tải chính sách tới các dân tộc Hà Giang

Trong những năm qua, việc phát huy tốt vai trò của người có uy tín đã giúp tỉnh Hà Giang kịp thời truyền tải những chính chính sách, chủ trương đến tới công đồng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đưa Nghị quyết 27 vào cuộc sống để nâng cao đời sống vùng dân tộc Bắc Mê

Kể từ khi Nghị quyết 27 được đề ra và thực hiện, cuộc sống và kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Bắc Mê, Hà Giang đã có những chuyển biến tích cực.

Vườn cam "chuyển đổi số", người dân dùng internet trao đổi với chuyên gia

Vườn cam chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ thông tin hiện đại để kết nối, tham vấn các chuyên gia đã trở thành mô hình đáng được nhân rộng của tỉnh Hà Giang.

Nỗ lực xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Quang Bình

Trong những năm qua, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang luôn nỗ lực để xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, nâng cao nhân thức của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

NTM Hải Dương: Ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Tại tỉnh Hải Dương, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nông nghiệp đã cho những sản phẩm có giá trị cao.

Nghề truyền thống của người Tày ở Bắc Kạn giúp giảm nghèo hiệu quả

Hiện nay, nhiều gia đình người Tày ở thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông, Bắc Kạn) mỗi ngày sản xuất gần 1 tạ phở khô, giá bán 30.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi tháng lãi hơn 10 triệu đồng góp phần không nhỏ nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Tín dụng chính sách đồng hành cùng bà con Vĩnh Long thoát nghèo

Sự đồng hành của đồng vốn tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong 20 năm qua đã thực sự là động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế chung trên địa bàn.

Phụ nữ Cơ ho làm giàu từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Từ làm nông nghiệp công nghệ cao, bình quân mỗi năm khu vườn hơn 2 ha ớt chông của gia đình chị Hồng có thể thu về 6 - 7 tỷ đồng.

Người dân Bình Thuận giảm nghèo, có nước sạch nhờ vốn vay ưu đãi

Trong những năm qua, vốn vay ưu đãi đã giúp hộ nghèo và gia đình chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở Bình Thuận.

Giải pháp giảm nghèo thông tin tại vùng dân tộc thiểu số

Tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, việc giảm nghèo thông tin, hỗ trợ người dân tiếp cận Internet, truyền hình cáp, điện thoại thông minh... còn nhiều khó khăn.