MTTQ tỉnh Tuyên Quang phát huy vai trò trong công tác giảm nghèo bền vững

MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm thực hiện hiệu quả Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh...

Tại Tuyên Quang, công tác giảm nghèo luôn được coi là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu với nhiều giải pháp được triển khai giúp người nghèo vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tính đến đầu năm 2022, theo kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2022 - 2025 toàn tỉnh Tuyên Quang có 50.033 hộ nghèo, chiếm 23,45% và 16.749 hộ cận nghèo, chiếm 7,85%. Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số chiếm 37,32% so với tổng số hộ DTTS toàn tỉnh và chiếm tỷ lệ 81,35% so với tổng số hộ nghèo toàn tỉnh.

Công tác giảm nghèo luôn được coi là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhiều tỉnh, thành. Ảnh minh họa

Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều chính sách tạo sinh kế cho người nghèo, cận nghèo, giúp họ tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn và chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm...

Bên cạnh đó, các địa phương cũng tăng cường phổ biến, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả; đẩy mạnh chương trình đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; thực hiện tốt công tác tiếp cận, theo dõi, hướng dẫn và trợ giúp kịp thời để người nghèo phát triển sinh kế…

Toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Việc hỗ trợ giảm nghèo được ưu tiên bằng tạo sinh kế lâu dài, bền vững. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã huy động các nguồn lực  hỗ trợ cho 1.234 hộ nghèo và cận nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở, tổng kinh phí trên 48 tỷ đồng…

Đẩy mạnh phong trào chung tay vì người nghèo 

Bên cạnh các chính sách của Nhà nước, Chính phủ, tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” tiếp tục được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Ủy ban MTTQ tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. 

Trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì xây dựng, ban hành Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025. Đề án nhằm tập trung huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.

Tính đến tháng 9/2022, sau gần 1 năm triển khai thực hiện đã có 2.339 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ cho hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, hộ nghèo thuộc các xã xây dựng nông thôn mới, hộ nghèo là dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn.

Thời gian tới, MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm thực hiện hiệu quả Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện ở cơ sở, từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong thời gian tiếp theo…

Ủy ban MTTQ cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận tuyên truyền kết quả hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, hội viên nghèo của tổ chức mình và kết quả tham gia vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội; tổ chức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” để có thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo, tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025...

Trao “cần câu” thay vì trao“con cá”

Với phương châm hỗ trợ để hộ nghèo thoát nghèo bền vững thông qua việc trao “cần câu” thay vì trao“con cá”, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã triển khai Dự án "Nhân rộng mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản, tạo sinh kế để hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo". Từ cách làm hiệu quả này của Mặt trận nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã có điểm tựa để vươn lên trong cuộc sống.

Cuối năm 2019, xã Kim Quan, huyện Yên Sơn lựa chọn là địa phương triển khai Dự án. Dự án thực hiện hỗ trợ 23 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn không tính lãi, mức hỗ trợ 15 triệu đồng một hộ. Tổng số tiền thực hiện dự án là 383,5 triệu đồng (trong đó vốn hỗ trợ của Dự án là 345 triệu, vốn đối ứng của hộ gia đình là 38,5 triệu), với phương thức sau chu kỳ 3 năm thu hồi 50% vốn đối với hộ nghèo và 60% đối với hộ cận nghèo, số còn lại dự án hỗ trợ.

Khi triển khai Dự án, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện phối hợp với UBND xã Kim Quan lựa chọn đơn vị cung ứng bò giống đảm bảo chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên và tập quán chăn thả của người dân. Cùng với việc được trực tiếp lựa chọn con giống với người cung ứng, các hộ tham gia dự án đều được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc; phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện dự án, năm 2022 tất cả bò đã đẻ lần 1, nhiều con đã đẻ lần 2, lần 3. Từ 23 con bò ban đầu được hỗ trợ, đến nay tổng đàn bò trên địa bàn xã đã tăng lên 50 con.

Hiệu quả ban đầu cho thấy, các hộ tham gia Dự án đều có việc làm và thu nhập ổn định, đời sống từng bước được nâng lên. Hiện, tất cả 23 hộ tham gia dự án đã hoàn trả vốn đúng thời hạn. Đã có 3/4 hộ thoát nghèo, 19/19 hộ thoát cận nghèo.

Tháng 10/2020, Dự án cũng được MTTQ tỉnh Tuyên Quang triển khai tại xã Kiên Đài, huyện Chiêm Hoá để hỗ trợ 26 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Qua hai năm triển khai, từ 26 con ban đầu số lượng bò từ Dự án đã phát triển lên 48 con giúp nhiều hộ có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Đình Bổng, Anh Dũng, Lê Dũng

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.