Lão nông Khmer thoát nghèo, kiếm tiền tỷ từ kinh doanh rơm

Với ý chí vươn lên cùng sự tìm tòi, nghiên cứu, ông Lâm Se ở TP Sóc Trăng đã thoát nghèo, thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm và tạo công ăn việc làm cho nhiều người nghèo khác.

Sóc Trăng hiện có 63 xã, phường, thị trấn thuộc vùng dân tộc và 128 ấp đặc biệt khó khăn. Tỉnh còn 15.139 hộ nghèo (chiếm 4,54% tổng số hộ) theo tiêu chí nghèo đa chiều; trong đó hộ nghèo Khmer còn 7.122 hộ (chiếm 7,01% tổng số hộ Khmer), hộ nghèo Hoa còn 345 hộ (chiếm 2,09%).

Những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách nhằm thúc đẩy giảm nghèo bền vững, đặc biệt là công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân tự lực, tự cường vươn lên làm giầu. Nhiều tấm gương nông dân điển hình sau khi thoát nghèo còn góp phần đảm bảo an sinh, tạo việc làm cho nhiều nhân công trên địa bàn.

Tiêu biểu như ông Lâm Se ở khóm 2, phường 5, TP Sóc Trăng. Ông Lâm Se xuất thân trong gia đình người Khmer nghèo. Kinh tế khó khăn, không có điều kiện học hành lên cao, ông chăm chỉ làm bạn với đồng ruộng và công việc lao động chân tay. Tuy nhiên, ý chí thoát nghèo luôn đau đáu suốt những năm tháng tuổi trẻ của ông.

Ông Lâm Se và kho tích trữ rơm. 

Năm 1987, ông lập gia đình, hai vợ chồng chỉ có vài công đất ruộng được gia đình hai bên chia cho. Cuộc sống không dư dả, các con ra đời khiến kinh tế gia đình lao đao. Ông tranh thủ chạy xe ôm để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cho con ăn học. Riêng phần lãi từ đồng ruộng, hai vợ chồng bàn nhau tích lũy. Khi được số vốn kha khá, ông dùng tiền đó mua thêm ruộng, mở rộng sản xuất. 

Đến nay, ông đã có 11 ha đất trồng lúa để phát triển kinh tế gia đình. Những năm gần đây, nhờ sản xuất lúa cao sản, lúa chất lượng cao nên mỗi vụ ông Lâm Se đều thu về lợi nhuận trên dưới 300 triệu đồng. 

Bên cạnh làm ruộng, ông còn tìm tòi hướng đi, mô hình mới để thoát nghèo. Nhờ phương tiện truyền thông, qua các buổi tập huấn về nông nghiệp và tham quan thực thế, ông nhận thấy tiềm năng của mô hình chăn nuôi bò sữa.

Vì vậy, ông đầu tư mua thêm 2 con bê về nuôi, áp dụng phương pháp khoa học, hiện đại. Sau 2 năm, ông phát triển đàn lên 7 con. Đàn bò sữa đã mang lại thu nhập cho ông khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Một hướng làm ăn nữa mang lại hiệu quả kinh tế cao cho ông Lâm Se là cuốn rơm bán cho nông dân. Trước đây, sau khi thu hoạch lúa, người dân thường bỏ lại rơm ngoài đồng hoặc bán cho các thương lái nơi khác. 

Năm 2017, ông gặp thương lái người Trà Vinh sang Sóc Trăng thu mua rơm với giá 30.000 đồng/cuộn. Thương lái cho biết, họ thu mua không giới hạn để làm nguyên liệu trồng nấm, thức ăn cho gia súc và bón cây. Ông tìm đến một doanh nghiệp ở Trà Vinh để học hỏi về cách thức thu mua, số lượng, giá tiền.

Khi thấy rơm là thị trường tiềm năng, ông Lâm Se đã mạnh dạn vay 300 triệu đồng vốn ưu đãi, 100% không lãi suất theo Nghị định 68 của Chính phủ để đầu tư máy cuốn rơm. Đây cũng là chiếc máy cuốn rơm đầu tiên của tỉnh. 

Đồng thời, ông đi vận động người dân sau khi thu hoạch lúa, không đốt rơm mà bán lại cho ông với giá cao. Cách làm này của ông Lâm Se vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường, lại tạo ra nguồn thu nhập ổn định.

Ông Lâm Se giới thiệu chúng tôi 4 nhà kho có diện tích trên 2.000m2 với hàng trăm cuộn rơm khô màu vàng ươm thơm phức. Đây là nơi ông tích trữ rơm để bán vào mùa mưa sẽ được giá cao hơn.

“Năm 2019, tôi mua thêm 3 chiếc máy cuốn rơm nữa để phục vụ thị trường Sóc Trăng. Đến nay, gia đình tôi đã có tổng cộng 6 chiếc máy với trị giá gần 2 tỷ đồng. Với 6 chiếc máy này, mỗi ngày thu gom khoảng 3.000 cuộn rơm trên toàn tỉnh Sóc Trăng. Giá bán hiện tại khoảng 25.000 đồng – 28.000 đồng/cuộn, tôi thu lời tới 50%/cuộn", ông Lâm Se chia sẻ.

Ngoài ra, ý thức được cơ giới hóa nông nghiệp đang là hướng đi bền vững và được ngành nông nghiệp và người dân đẩy mạnh, ông Lâm Se đầu tư mua 2 máy cày làm dịch vụ xới đất và mới đây là máy gặt đập liên hợp. 

Với 8 ha ruộng, ông làm từ 2 tới 3 vụ lúa/năm. Ông cho biết: “Mỗi năm, tôi thu trên 300 triệu đồng nếu làm 3 vụ, trên 200 triệu đồng nếu làm 2 vụ. Riêng 2 máy gặt đập liên hợp làm dịch vụ cho bà con địa phương, gia đình thu tôi về 400 – 500 triệu đồng/năm. Mỗi máy làm 1.000 công/vụ. Tổng thu nhập gia đình dao động từ 800 triệu đồng - 1 tỷ đồng". 

Hiện tại, từ các dịch vụ nông nghiệp, cơ sở của ông Lâm Se còn tạo việc làm cho 12 người dân địa phương với thu nhập ổn định, dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.

Gia đình ông luôn tích cực tham gia các phong trào, gương mẫu đóng góp các loại quỹ do địa phương phát động, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ cây, con giống, phân bón để bà con cùng vươn lên trong sản xuất.

Với sự nỗ lực phát triển kinh tế, ông Lâm Se được Trung ương và tỉnh Sóc Trăng tặng nhiều bằng khen. Đặc biệt, năm ngoái, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Khánh Hòa và nhóm PV

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Đưa lúa nước lên bản giúp người Mày xoá đói, giảm nghèo

Khi đưa lúa nước lên bản, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã giải quyết đúng gốc rễ cái đói mà đồng bào phải đối mặt. Những mùa vàng ở K. Ai đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.