Thoát nghèo nhờ mô hình nuôi bò sinh sản kết hợp vỗ béo

Tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao dân trí, khuyến khích người dân tự lực thoát nghèo.

Mời quý vị độc giả theo dõi video:

Với đặc thù là tỉnh nghèo, có đông đồng bào dân tộc sinh sống, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm sâu sát trong công tác chỉ đạo, định hướng việc thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ đối với đồng bào dân tộc trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao dân trí, khuyến khích người dân tự lực thoát nghèo.

Nhờ những chủ trương đúng hướng, thời gian qua nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã vươn lên làm kinh tế, trở thành hộ khá giả.

Phường 5, thành phố Sóc Trăng có gần 90% dân số là người Khmer. Từ cuối năm 2020, phường đã không còn hộ nghèo.

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nên phường 5 hiện có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Nhiều hộ vừa trồng lúa, trồng màu, vừa kinh doanh, chăn nuôi đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Chúng tôi ghé thăm mô hình chăn nuôi bò sinh sản của vợ chồng anh Danh Pho La, một hộ người Khmer sinh sống ở ấp 3, phường 5.

Trước đây, gia cảnh khó khăn, hai vợ chồng anh chủ yếu đi làm thuê và làm ruộng, thu nhập bấp bênh. Các con ra đời, nhu cầu sinh hoạt tăng lên, kéo theo nhiều thứ phải chi; kinh tế đã khó lại càng thêm khó.

Được sự tuyên truyền, động viên của địa phương, anh Danh Pho La quyết định chuyển đổi, phát triển kinh tế từ chăn nuôi và khởi nghiệp với số vốn chỉ đủ mua một con bò về nuôi lấy thịt.

Qua các kênh thông tin, đặc biệt được chia sẻ kinh nghiệm từ một số chuyên gia, cán bộ khuyến nông, anh đã tìm cách chăm bò sinh sản áp dụng khoa học kỹ thuật, cách làm chuồng trại, biện pháp trị bệnh cho bò, phối giống bò… việc tiêm phòng và phòng, chống các dịch bệnh cho bò. 

Có kiến thức, anh tự tin, mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư thêm bò, gây giống.

Số lượng đàn bò nhà anh tăng dần theo thời gian. Giai đoạn cao điểm, có lúc đàn lên tới trên 20 con. Bò đực anh nuôi vỗ béo, bán cho các đầu mối, tiểu thương. Bò cái giữ lại tiếp tục nhân giống.

Thu nhập từ chăn nuôi bò đã cải thiện kinh tế gia đình, giúp anh chị có của ăn, của để, con cái được học hành đầy đủ. Anh chị cũng có điều kiện xây ngôi nhà kiên cố, làm chuồng trại khang trang, mua thêm tivi, tủ lạnh…

Kinh tế vững vàng, anh dành một phần thu nhập, đầu tư mua máy cuốn rơm, vừa phục vụ nhu cầu chăn nuôi của gia đình và bán cho các hộ dân khác trên địa bàn. Trung bình 1 năm, doanh thu của gia đình anh khoảng 500 triệu đồng.

Nhờ đó, gia đình anh Danh Pho La đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo, trở thành hộ khá giả của địa phương. Điều vợ chồng anh mong mỏi nhất lúc này là các con sẽ yên tâm học hành, xây dựng hành trang tốt để vào đời.

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản kết hợp nuôi bò vỗ béo là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, không phải hộ dân nào cũng có điều kiện đầu tư mua con giống về nuôi.

Do vậy, các dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo chăn nuôi bò sinh sản của tỉnh Sóc Trăng đang triển khai đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, giúp thêm động lực cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế như gia đình anh Danh Pho La.

Quỳnh Nga - Xuân Quý

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.