Lâm Đồng: Truyền thông cơ sở đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới

Để nâng chất giảm nghèo thông tin, Lâm Đồng đang thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh.

Ngày 5/9/2016, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 07 về “Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới” (Chỉ thị số 07). Ngày 13/10/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1025 về việc thực hiện Chỉ thị số 07; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 9243/KH-UBND, ngày 17/12/2021 về việc thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Thông tin là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống từ tỉnh đến cơ sở

Công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân được xác định là một nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Anh Kơ Să Ha Jim làm nhiệm vụ tiếp sóng tại trạm thu phát sóng phát thanh - truyền hình ở khu vực ba xã Đầm Ròn (huyện Đam Rông).

Định kỳ hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức giao ban báo chí để định hướng thông tin, tuyên truyền nhằm phát huy vai trò nòng cốt trong thông tin, tuyên truyền lan tỏa những thông tin tích cực, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở thông tin, tuyên truyền thông qua các hoạt động phong trào, sinh hoạt đoàn thể, hội nhóm, chiến dịch tình nguyện, các hội nghị tập huấn, tiếp xúc cử tri, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử...; tổ chức tiếp nhận thông tin và trả lời thông tin phản ánh của người dân thông qua công tác thông tin cơ sở.

Công tác thông tin cơ sở được quan tâm tăng cường gắn với tuyên truyền thông tin đối ngoại qua các kênh báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh.

Hiện, toàn tỉnh có 158 cán bộ phụ trách về thông tin cơ sở, trong đó có 85 cán bộ kiêm nhiệm và 73 người hoạt động không chuyên trách; 12/12 đài truyền thanh cấp huyện đã sáp nhập thành Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao; 131/142 xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh, trong đó có 127 xã sử dụng công nghệ phát thanh truyền thống, 4 xã sử dụng công nghệ phát thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; 119 điểm bưu điện văn hoá xã đảm bảo cung ứng các dịch vụ bưu chính cơ bản và một số dịch vụ khác (bảo hiểm, tài chính, dịch vụ bưu chính công ích...) cho người dân.

Cùng với việc duy trì và phát huy hiệu quả truyền thông theo cách thức truyền thống, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết chế thông tin, đầu tư các phương tiện truyền thông hiện đại, giúp người dân thụ hưởng thành quả công nghệ, tiếp cận thông tin một cách đa chiều, dễ dàng, thuận lợi. Đặc biệt, đầu tư, lắp đặt trang bị phương tiện tác nghiệp, tiến hành thay thế các cụm loa cho hệ thống truyền thanh cơ sở của 31 xã nhằm tập trung tuyên truyền các phong trào thi đua, các cuộc vận động... góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông vào hoạt động như: mua sắm các thiết bị hiện đại; phần mềm ứng dụng trong thông tin truyền thanh, đầu tư, nâng cấp trang thông tin điện tử, xây dựng mạng nội bộ, xây dựng phòng họp trực tuyến, ứng dụng các mạng xã hội, viễn thông để thông tin. Hàng năm, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức 11 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho hơn 1.900 cán bộ làm công tác thông tin và truyền thông ở cơ sở. Qua đó giúp họ chắt lọc thông tin để truyền đạt một cách đơn giản nhất, giúp người dân dễ dàng tiếp cận.

Ngày nay, hạ tầng thông tin và truyền thông phát triển mạnh mẽ, hiện đại và rộng khắp, kết nối với quốc tế và đang từng bước hình thành các siêu “xa lộ” thông tin. Lĩnh vực thông tin cơ sở đứng trước những cơ hội, vận hội mới để chuyển mình - thực hiện đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa để đưa thông tin thiết yếu tiếp cận đến người dân được nhanh nhất, đầy đủ nhất, chính xác nhất.

Chính vì vậy, đòi hỏi, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu phải luôn coi công tác thông tin cơ sở là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị; chú trọng, đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tư vấn hướng dẫn nghiệp vụ, kiến thức kỹ thuật, công nghệ, chuyên môn nghiệp vụ thông tin cơ sở; nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa - thông tin cơ sở hiện có để phục vụ người dân, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và phù hợp với thực tế địa phương trong tình hình mới.

Xuân Quý, Ngân Phương, Lê Quý, Quốc Huy, Hoàng Giang

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.