Lai Châu: Quyết tâm nâng cao mức sống cho người dân, giảm nghèo bền vững

Lai Châu là tỉnh miền núi biên giới nằm ở Tây Bắc. Những năm qua công tác giảm nghèo luôn được Đảng bộ, chính quyền Lai Châu đặc biệt coi trọng và xác định là một trong những chương trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Lai Châu là tỉnh miền núi biên giới nằm ở phía Tây Bắc, có 4/8 huyện, thành phố là huyện nghèo theo Nghị quyết 30a. Những năm qua công tác giảm nghèo luôn được Đảng bộ, chính quyền Lai Châu đặc biệt coi trọng và xác định là một trong những chương trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Với quyết tâm nâng cao mức sống cho người dân, giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt các mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Lai Châu đã triển khai nhiều chương trình, hành động có ý nghĩa thiết thực đem lại hiệu quả cao, góp phần chung tay vào sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, nhất là đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số.


Tỉnh Lai Châu đã huy động mọi nguồn lực phục vụ cho công tác giảm nghèo với phương châm Nhà nước hỗ trợ, nhân dân thực hiện; ưu tiên đầu tư các công trình cấp thiết và huy động các doanh nghiệp tham gia phát triển chuỗi giá trị, đồng hành với người dân cải thiện sinh kế.

Để đưa cộng đồng người dân địa phương sớm thoát nghèo bền vững, lãnh đạo tỉnh xác định du lịch cộng đồng là loại hình mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho cư dân bởi vùng đất này được thiên niên ưu đãi tạo dựng cảnh quan tuyệt đẹp.Tỉnh Lai Châu xác định năm 2022 là bước đà để du lịch Lai Châu phát triển trong bối cảnh bình thường mới, xây dựng các sản phẩm uy tín và thương hiệu du lịch trên bản đồ Du lịch Việt Nam. 

Năm 2020, tỉnh này đã tổ chức các chuyến farmtrip, tọa đàm để Tổng cục Du lịch, các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành “hiến kế” giúp du lịch Lai Châu có thể đạt được mục tiêu đưa sản phẩm du lịch địa phương kết nối với chuỗi sản phẩm du lịch đặc trưng trong khu vực và cả nước; tạo sức hấp dẫn để các công ty lữ hành xây dựng tour du lịch trong nước và quốc tế; hướng tới mục tiêu trong tương lai không xa du lịch Lai Châu sẽ trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Chương trình Farmtrip đón gần 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo tổng cục du lịch, vụ lữ hành, các công ty lữ hành khắp ba miền…

Đoàn đã tiến hành khảo sát các khu, điểm điểm du lịch của tỉnh khu Khu du lịch đèo Ô Quy Hồ, cầu kính Rồng Mây, bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải, bản Thẳm, Sin Suối Hồ, lòng hồ Thủy điện Sơn La… 

Sau chuyến khảo sát, đại diện nhiều doanh nghiệp đánh giá cao tiềm năng du lịch của Lai Châu, nhất là về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa bản sắc dân tộc đa dạng, có lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, đón du khách quốc tế.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng thẳng thắn đánh giá hạn chế của tỉnh Lai Châu, qua đó “hiến kế” để “mài viên kim cương thô Lai Châu”. Nhiều đại diện doanh nghiệp đề xuất tỉnh Lai Châu nên phát triển giá trị văn hóa truyền thống bằng việc thành lập bảo tàng nông thôn, công viên văn hóa để quy tụ các dân tộc thiểu số; tranh thủ hưởng lợi từ du lịch Sapa để thu hút khách nhưng phải có hướng đi và đặc trưng riêng của tỉnh…

Mạnh dạn mở cửa giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh nhà tới các doanh nghiệp và chủ động tiếp thu ý kiến đóng góp, du lịch tỉnh Lao Châu đã đạt được những kết quả khả quan. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các tour du lịch liên kết giữa Sa Pa (Lào Cai), Điện Biên Phủ… với Lai Châu, trong đó hướng du khách trải nghiệm các bản du lịch cộng đồng với truyền thống văn hóa đặc sắc. Đây là cơ hội để cộng đồng người dân tại vùng cao tỉnh Lai Châu tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Quang Thậm, Mạnh Tuấn, Mai Hương và nhóm PV

Phát huy vai trò người có uy tín truyền tải chính sách tới các dân tộc Hà Giang

Trong những năm qua, việc phát huy tốt vai trò của người có uy tín đã giúp tỉnh Hà Giang kịp thời truyền tải những chính chính sách, chủ trương đến tới công đồng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đưa Nghị quyết 27 vào cuộc sống để nâng cao đời sống vùng dân tộc Bắc Mê

Kể từ khi Nghị quyết 27 được đề ra và thực hiện, cuộc sống và kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Bắc Mê, Hà Giang đã có những chuyển biến tích cực.

Vườn cam "chuyển đổi số", người dân dùng internet trao đổi với chuyên gia

Vườn cam chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ thông tin hiện đại để kết nối, tham vấn các chuyên gia đã trở thành mô hình đáng được nhân rộng của tỉnh Hà Giang.

Nỗ lực xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Quang Bình

Trong những năm qua, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang luôn nỗ lực để xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, nâng cao nhân thức của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

NTM Hải Dương: Ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Tại tỉnh Hải Dương, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nông nghiệp đã cho những sản phẩm có giá trị cao.

Nghề truyền thống của người Tày ở Bắc Kạn giúp giảm nghèo hiệu quả

Hiện nay, nhiều gia đình người Tày ở thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông, Bắc Kạn) mỗi ngày sản xuất gần 1 tạ phở khô, giá bán 30.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi tháng lãi hơn 10 triệu đồng góp phần không nhỏ nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Tín dụng chính sách đồng hành cùng bà con Vĩnh Long thoát nghèo

Sự đồng hành của đồng vốn tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong 20 năm qua đã thực sự là động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế chung trên địa bàn.

Phụ nữ Cơ ho làm giàu từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Từ làm nông nghiệp công nghệ cao, bình quân mỗi năm khu vườn hơn 2 ha ớt chông của gia đình chị Hồng có thể thu về 6 - 7 tỷ đồng.

Người dân Bình Thuận giảm nghèo, có nước sạch nhờ vốn vay ưu đãi

Trong những năm qua, vốn vay ưu đãi đã giúp hộ nghèo và gia đình chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở Bình Thuận.

Giải pháp giảm nghèo thông tin tại vùng dân tộc thiểu số

Tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, việc giảm nghèo thông tin, hỗ trợ người dân tiếp cận Internet, truyền hình cáp, điện thoại thông minh... còn nhiều khó khăn.