Kon Tum ưu tiên chuyển đổi số để tăng tốc phát triển KT-XH

Theo dự báo, trong 10 năm tới, thế giới tiếp tục chứng kiến những chuyển đổi lớn. Đó là xu hướng chuyển đổi số với sự chuyển dịch từ thế giới thực sang thế giới số. Toàn bộ hoạt động kinh tế, xã hội sẽ chuyển sang môi trường số.

 Dữ liệu trở thành nguồn tài nguyên và nguồn lực lớn của mỗi quốc gia. Kinh tế số trở thành động lực quan trọng để tạo lợi thế bứt phá trong phát triển kinh tế xã hội. Tại Kon Tum, chuyển đổi số được xem là một trong những lĩnh vực quan trọng được tỉnh ưu tiên đầu tư, phát triển.

Theo đó, trong năm 2022, Uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu về phát triển hạ tầng số, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đã được giao trong Quyết định số 27 của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số và thông báo kết luận tại các phiên họp của Thủ tướng Chính phủ, cũng như các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Kon Tum đã ban hành 1 nghị quyết, 4 quyết định và 12 kế hoạch làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số trong năm 2022 và các năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã ban hành Kế hoạch về triển khai Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2022.

Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp... đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia thuộc lĩnh vực, địa phương quản lý. Có 100% xã được phủ sóng 2G, 3G, 4G; hạ tầng mạng cáp quang phủ đến 100% xã và 97,7% số thôn được phủ sóng 4G. Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh là 66,44%. Tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh là 79,79%. Tỷ lệ hộ gia đình có cáp quang băng rộng là 48,33%.

Trong năm 2022, tỉnh Kon Tum cũng tham gia các chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông tập huấn tại Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (One Touch), phối hợp với Văn phòng Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông chuẩn bị nội dung, hạ tầng tổ chức Chương trình bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số cho 566 tổ công nghệ số cộng đồng với 2.519 thành viên trên địa bàn tỉnh tham dự.

Đặc biệt, tỉnh Kon Tum đã triển khai hệ thống giám sát mã độc có chức năng cho phép quản trị tập trung; có dịch vụ, giải pháp hỗ trợ kỹ thuật 24/7, có khả năng phản ứng kịp thời trong việc phát hiện, phân tích và gỡ bỏ phần mềm độc hại. Đồng thời triển khai kết nối và chia sẻ thông tin giám sát với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC). Lĩnh vực chính quyền số cũng được tỉnh ưu tiên phát triển.

Tính đến 11/2022 trên Trục kết nối chia sẻ dữ liệu (LGSP) có 33.083 văn bản được gửi lên Trục liên thông văn bản quốc gia; 61.584 văn bản được nhận từ Trục liên thông văn bản quốc gia. Tỉnh đã thực hiện tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 1.289/1.765 thủ tục hành chính của tỉnh (đạt 73.03%). 

Đặc biệt, tỉnh Kon Tum còn triển khai ứng dụng Zalo để thực hiện tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành, các thông tin về kinh tế - xã hội nhanh chóng, hiệu quả. Sử dụng Sổ sức khỏe điện tử và triển khai ứng dụng VssID – bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh để sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trong ứng dụng thay cho thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy khi khám chữa bệnh…

Để thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường thực hiện chuyển đổi số một cách tích cực, hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Quán triệt các văn bảo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về chuyển đổi số nhằm nâng nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về quan điểm, chủ trương và vai trò, vị trí, tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc chuyển đổi số, cũng như lộ trình xây dựng chính quyền số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số tỉnh Kom Tum.

Nhóm PV

Phát huy vai trò người có uy tín truyền tải chính sách tới các dân tộc Hà Giang

Trong những năm qua, việc phát huy tốt vai trò của người có uy tín đã giúp tỉnh Hà Giang kịp thời truyền tải những chính chính sách, chủ trương đến tới công đồng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đưa Nghị quyết 27 vào cuộc sống để nâng cao đời sống vùng dân tộc Bắc Mê

Kể từ khi Nghị quyết 27 được đề ra và thực hiện, cuộc sống và kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Bắc Mê, Hà Giang đã có những chuyển biến tích cực.

Vườn cam "chuyển đổi số", người dân dùng internet trao đổi với chuyên gia

Vườn cam chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ thông tin hiện đại để kết nối, tham vấn các chuyên gia đã trở thành mô hình đáng được nhân rộng của tỉnh Hà Giang.

Nỗ lực xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Quang Bình

Trong những năm qua, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang luôn nỗ lực để xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, nâng cao nhân thức của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

NTM Hải Dương: Ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Tại tỉnh Hải Dương, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nông nghiệp đã cho những sản phẩm có giá trị cao.

Nghề truyền thống của người Tày ở Bắc Kạn giúp giảm nghèo hiệu quả

Hiện nay, nhiều gia đình người Tày ở thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông, Bắc Kạn) mỗi ngày sản xuất gần 1 tạ phở khô, giá bán 30.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi tháng lãi hơn 10 triệu đồng góp phần không nhỏ nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Tín dụng chính sách đồng hành cùng bà con Vĩnh Long thoát nghèo

Sự đồng hành của đồng vốn tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong 20 năm qua đã thực sự là động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế chung trên địa bàn.

Phụ nữ Cơ ho làm giàu từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Từ làm nông nghiệp công nghệ cao, bình quân mỗi năm khu vườn hơn 2 ha ớt chông của gia đình chị Hồng có thể thu về 6 - 7 tỷ đồng.

Người dân Bình Thuận giảm nghèo, có nước sạch nhờ vốn vay ưu đãi

Trong những năm qua, vốn vay ưu đãi đã giúp hộ nghèo và gia đình chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở Bình Thuận.

Giải pháp giảm nghèo thông tin tại vùng dân tộc thiểu số

Tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, việc giảm nghèo thông tin, hỗ trợ người dân tiếp cận Internet, truyền hình cáp, điện thoại thông minh... còn nhiều khó khăn.