“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Thời gian qua, các đài truyền thanh xã, phường, thị trấn đã phát huy tác dụng, kịp thời cung cấp thông tin cho người dân.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giảm nghèo thông tin trên địa bàn thành phố (TP) Hà Nội được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt, hệ thống thông tin cơ sở, trong đó có các đài truyền thanh xã, phường, thị trấn đã phát huy tác dụng, kịp thời cung cấp thông tin cho người dân.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có 579 Đài truyền thanh cơ sở tại các xã, phường, thị trấn, cung cấp thông tin thiết yếu đến nhân dân rất hiệu quả. Loa truyền thanh cấp xã được bố trí đến các khu dân cư, thôn xóm, được xem là kênh chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở.

Ảnh minh họa

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó có nỗ lực của ngành Thông tin và Truyền thông, thông qua hệ thống thông tin cơ sở, người dân trên địa bàn Thủ đô luôn nhận được thông tin chính thức, chính xác, kịp thời, có tính định hướng và vận động rõ ràng, giúp tạo niềm tin và đồng thuận cao khi chấp hành, ủng hộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của TP.

Bám sát chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Thành ủy, UBND TP, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở, trong đó riêng đài truyền thanh cơ sở được yêu cầu tăng thời lượng, tin, bài tuyên truyền về bầu cử và tình hình dịch bệnh.

Không để người dân hoang mang, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động cập nhật thông tin chỉ đạo của Trung ương, TP, tăng cường phối hợp với Sở Y tế Hà Nội, CDC Hà Nội để cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh và các nội dung cần tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở qua nhóm Zalo với phòng văn hóa thông tin, Trung tâm Văn hóa Thông tin – Thể thao quận, huyện, thị xã, đảm bảo thông tin chính xác, đầy đủ, nhanh chóng.

Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương mình, các quận, huyện, thị xã cũng xây dựng các bản tin với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để người dân trên địa bàn dễ dàng nắm bắt thông tin và có cách phòng bệnh tốt nhất.

Có thể điểm ra một số cách làm hay tại các đơn vị địa phương:

Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh, là một trong những đơn vị tích cực xây dựng nội dung phát thanh tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên sóng phát thanh với thời lượng trung bình 6 chương trình/ngày: 6h30-7h00, 9h-9h30, 11h-11h30, 15h-15h30, 17h30-18h19h, 19h30-20h hằng ngày.

Bên cạnh đó, Huyện còn bố trí 3 xe tuyên truyền lưu động, 120 xe ô tô của các xã, thị trấn, huy động 50 xe của Câu lạc bộ xe bán tải Đông Anh tham gia tuyên truyền. Các biên tập viên, phát thanh viên, phóng viên Trung tâm ăn nghỉ, trực 24/24h tại phòng thu để kịp thời thu thanh, phát thanh tất cả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và huyện. Trung tâm đã chủ động viết tin, bài trên tất cả các lĩnh vực đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh, kết nối Zalo với 1.610 cụm dân cư, thông tin đến 100 nghìn người. Trong thời gian qua, Trung tâm đã kịp thời khen thưởng đột xuất, động viên các cán bộ, viên chức nỗ lực, tiếp tục đưa thông tin nhanh nhất đến nhân dân trong thời gian ứng phó với dịch bệnh.

Trong thời gian cao điểm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Văn hóa, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Thạch Thất đã ưu tiên, dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền một cách kịp thời, đầy đủ và chính xác đến người dân.

Theo đó, công tác tuyên truyền phòng dịch COVID-19 được thực hiện 3 lần/ngày. Cùng với việc tiếp sóng các chương trình của Đài tiếng nói Việt Nam, Đài PTTH Hà Nội, huyện cũng thường xuyên nhận được nội dung chỉ đạo, file âm thanh, hình ảnh do Sở Thông tin và Truyền thông chuyển qua Zalo, rất kịp thời, hiệu quả.

Nội dung tuyên truyền bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP và ngành Y tế; các thông tin hằng ngày về tình hình dịch bệnh COVID-19, kết quả phòng chống dịch. Đặc biệt là chú trọng tuyên truyền danh sách các khu vực có dịch, vùng cách ly, các địa điểm liên quan tới ca mắc COVID-19, khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế… để phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân trên địa bàn.

Tại huyện Mỹ Đức, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, hệ thống loa truyền thanh được tăng cường hoạt động nhằm cung cấp cho người dân những tin tức mới nhất về tình hình dịch bệnh; ưu tiên các nội dung vận động người dân vệ sinh phòng dịch, tự giác khai báo y tế đối với trường hợp người dân địa phương đi lao động ở các tỉnh, thành phố khác trở về, phát hiện dịch bệnh, hướng dẫn chấp hành cách ly y tế tại nhà…

Bên cạnh đài truyền thanh, hoạt động thông tin tuyên truyền lưu động tại cơ sở huyện Thạch Thất kết hợp với tổ COVID-19 cộng đồng đã thực hiện đúng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” xuyên suốt kỳ nghỉ lễ 30/4-01/5 để vận động mọi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ sức khỏe, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hoàn Kiếm là đơn vị đầu tiên của Hà Nội triển khai đồng bộ đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông cho toàn bộ 18 phường.

Đài truyền thanh 18 phường, trong đó có phường Hàng Đào được quận Hoàn Kiếm quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ mới, Phòng Văn hóa và Thông tin quận hướng dẫn cụ thể và đã đi vào sử dụng từ tháng 4/2021. 

Chưa hết, với tinh thần nâng cao chất lượng tuyên truyền đến từng hộ, từng con phố, từng người dân, hiện tại phường Hàng Đào tổ chức phát thanh 3 khung giờ trong một ngày đó là 7h30, 10h, 16h30, thời lượng của mỗi bài phát thanh từ 15 đến 30 phút.

Từ khi Đài truyền thanh đi vào hoạt động, nhân dân trên địa bàn phường cũng quan tâm và đón nhận các chương trình phát thanh của phường, qua đó chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND Thành phố, của quận.

Hiệu quả ghi nhận từ sự đóng góp tích cực của kênh thông tin cơ sở tại Hà Nội trong truyền thông tuyên truyền về dịch bệnh vừa qua là những minh chứng sống động cho thấy nỗ lực giảm nghèo thông tin của thành phố đang đi đúng hướng.

Hải Văn 

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.