Hoàng Su Phì: Chăm lo, hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống

Chăm lo và hỗ trợ phát triển sinh kế cho người nghèo được huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) coi là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 và phong trào thi đua “Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau", huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tập trung triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách giảm nghèo, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế.

Cụ thể là chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh vườn hộ; hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất; hỗ trợ xây dựng nhà ở, xóa nhà tạm cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội...

241527430 10218715095219768 7514260147720545313 n.jpg
Thường xuyên rà soát, nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của người dân để kịp thời hỗ trợ. 

Điển hình như chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, từ đầu năm đến nay có 103 hộ đăng ký triển khai thực hiện, trong đó có 58 hộ nghèo; 42 hộ cận nghèo. 

Tính đến hết tháng 9 đã có 42 hộ được giải ngân vay vốn với tổng số tiền 1.260 triệu đồng. Các xã, thị trấn đã huy động kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân giúp đỡ các hộ thực hiện cải tạo vườn tạp được 24,3 triệu đồng. Huy động 787 ngày công giúp đỡ các hộ cải tạo vườn tạp với các phần việc như vận chuyển vật liệu, xây dựng chuồng trại, làm cỏ, trồng cây... 

Các hội, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh đã làm tốt công tác ủy thác cho vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp hàng nghìn lượt hội viên được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. 

Trong giai đoạn 2021 - 2023, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hoàng Su Phì đã giải ngân cho vay 34.574 triệu đồng; góp phần giải quyết việc làm mới cho 1.243 lao động địa phương.

Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” theo từng năm và giai đoạn. Qua đó, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn và các tổ chức thành viên vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người nghèo và ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. 

Hàng năm, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện thường xuyên duy trì trên 800 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện; mua áo ấm, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ có hoàn cảnh khó khăn... 

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cũng thường xuyên rà soát, nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của người dân ở các địa bàn dân cư, những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ bị thiên tai, hỏa hoạn để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách; hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh cũng được các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện đảm bảo hiệu quả, thiết thực, kịp thời, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, tiếp thêm động lực cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.