Hòa Bình: Đào tạo nghề cho lao động trên địa bàn, ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo

Công tác đào tạo nghề chuyển biến tích cực cả về số lượng, chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Năm 2022, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường và cơ sở khác, các đơn vị của sở, ban, ngành của tỉnh Hòa Bình đã thực hiện đào tạo nghề cho lao động trên địa bàn, ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số với 342 lớp, 9.710 người, tổng kinh phí gần 26,8 tỷ đồng.

Tỉnh Hòa Bình thực hiện đào tạo nghề cho lao động trên địa bàn, ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số.

Trong đó, vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã mở 176 lớp, 5.216 người, kinh phí trên 14,9 tỷ đồng. 

Đặc biệt, trong khuôn khổ tiểu dự án 1, thuộc Dự án 4 phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2022, toàn tỉnh được phân bổ trên 7,5 tỷ đồng thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo. Với nguồn kinh phí này, tỉnh mở được 77 lớp với 2.336 người. Vốn ngân sách huyện mở 83 lớp với 2.011 người, kinh phí trên 5,6 tỷ đồng; vốn huy động khác mở 6 lớp với 147 người, kinh phí 160 triệu đồng.

Hiện nay, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều đã tiến hành mở lớp đào tạo nghề. Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hòa Bình đồng loạt triển khai 13 lớp. TP Hoà Bình, huyện Kim Bôi huy động tốt các doanh nghiệp, HTX tham gia đào tạo nghề. Riêng huyện Lạc Sơn, để các lớp đào tạo nghề triển khai đúng tiến độ thời gian, chất lượng đào tạo, trường Trung cấp Cộng đồng Hà Nội phối hợp, hỗ trợ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện về trang thiết bị đào tạo, đội ngũ nhà giáo, chương trình, giáo trình đào tạo; tham gia quản lý lớp học đào tạo nghề hướng dẫn du lịch và nghề kỹ thuật nấu ăn. 

Công tác đào tạo nghề chuyển biến tích cực cả về số lượng, chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm sau đào tạo, khoảng 80% học viên tự tạo được việc làm sau học nghề. Giai đoạn cuối năm, tỉnh gấp rút đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án, tiểu dự án về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Kim Duyên, Phùng Thủy, Lê Hạnh

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.