Hải Phòng hỗ trợ hơn 1.000 hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà

9 tháng đầu năm 2022, Hải Phòng đã phê duyệt phương án hỗ trợ 1.002 hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà.

Trong số 1.002 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà có 858 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ xây nhà mới, 144 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ sửa chữa nhà.

Các hộ xây nhà mới được Hải Phòng hỗ trợ 100% lãi suất vay tín dụng qua Ngân hàng Chính sách xã hội của khoản vay 35 triệu đồng/hộ trong thời hạn 15 năm. Ngoài ra, thành phố Hải Phòng hỗ trợ thêm cho mỗi hộ xây nhà mới mức 5,9 tấn xi măng và 14.000 viên gạch chỉ/hộ.

Các hộ sửa nhà được hỗ trợ 100% lãi suất vay tín dụng qua Ngân hàng Chính sách xã hội mức vay 20 triệu đồng/hộ, thời gian vay 15 năm. Các hộ sửa chữa nhà cũng được thành phố Hải Phòng hỗ trợ mức 2,95 tấn xi măng và 7.000 viên gạch chỉ/hộ.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Hải Phòng.

Trước đó, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Nghị quyết số 52/2019/NQ-HĐND về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2025. Đây cũng được xem là địa phương duy nhất trên cả nước triển khai vấn đề này.

Theo kế hoạch đề ra, thành phố Hải Phòng phấn đấu 100% hộ nghèo trên địa bàn thành phố có khó khăn về nhà ở, có nhu cầu xây mới, sửa chữa, đủ điều kiện đều được thực hiện cơ chế chính sách hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 52/2019/NQ-HĐND. 

Trong đó, việc xây mới, sửa chữa nhà ở đảm bảo yêu cầu về diện tích nhà ở và tiêu chí 3 cứng (nền cứng, khung – tường cứng, mái cứng) sau khi áp dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ này của thành phố, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của thành phố Hải Phòng.

Việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo theo chuẩn nghèo đảm bảo đúng tiêu chí đối tượng, công khai, minh bạch. Tiền và vật liệu được hỗ trợ phải sử dụng đúng mục đích; không sử dụng hỗ trợ vào mục đích khác.

Các bước thực hiện đối với cơ chế, chính sách hỗ trợ hộ nghèo vay vốn (không phải trả lãi vay) để xây mới, sửa chữa nhà ở: Thực hiện theo quy định và hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố. 

Các bước thực hiện đối với cơ chế, chính sách hỗ trợ xi măng, gạch: Hàng năm rà soát, khảo sát, tổng hợp, thẩm định, lựa chọn, quyết định phê duyệt danh sách hộ nghèo thiếu hụt về nhà ở đủ điều kiện được hỗ trợ, trên cơ sở đó xác định khối lượng xi măng và gạch thực tế cần hỗ trợ cả năm trên địa bàn thành phố. 

Giao Linh, Ngọc Ánh,  Thu Hà

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.