Hà Giang quan tâm phát triển mạng lưới y tế thôn bản

Ngành y tế tỉnh Hà Giang đang triển khai một số giải pháp để kiện toàn, hoàn thiện, nâng cao cả về chất lượng và số lượng cán bộ y tế thôn bản.

Thời gian qua, mạng lưới y tế thôn bản được củng cố, mở rộng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân ở Hà Giang. 

Hiện, toàn tỉnh có 1.943/2.067 thôn có nhân viên y tế thôn bản hoạt động, trong đó chỉ còn khoảng 30% y tế thôn bản đang hoạt động đã qua đào tạo là cơ bản đạt điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế và trên 70 cô đỡ thôn, bản người dân tộc thiểu số đang hoạt động tại các địa bàn khó khăn. 

Mạng lưới y tế thôn bản góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Đa phần những cán bộ y tế thôn bản được bà con tín nhiệm, được cơ sở tin tưởng và phụ trách công tác này trong khoảng thời gian dài. Những cán bộ y tế thôn bản đã thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Nhờ có y tế thôn bản, kiến thức và thực hành chăm sóc sức khỏe của phụ nữ dân tộc tăng lên rõ rệt. 

Tỷ lệ phụ nữ biết cách chăm sóc thai nghén, phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm trong thời gian mang thai, sau sinh được cải thiện. Sự tận tâm của y tế thôn bản giúp cho việc triển khai các mục tiêu trong chương trình mục tiêu quốc gia như phòng, chống sốt rét; phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em... được thực hiện hiệu quả.

Với vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng sống cho bà con dân tộc thiểu số, đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân nơi địa bàn, nhưng các nhân viên y tế thôn bản chỉ được hưởng chế độ phụ cấp ít ỏi, không tương xứng với đặc thù công việc. 

Những năm gần đây, nhiều nhân viên y tế thôn bản không còn mặn mà với công việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở cơ sở. Việc duy trì mạng lưới cán bộ y tế thôn bản là hết sức cần thiết, nhưng để làm được điều này phải có nhiều thay đổi căn bản nhằm duy trì cũng như phát triển mạng lưới này.

Ngành y tế tỉnh đang triển khai một số giải pháp để kiện toàn, hoàn thiện, nâng cao cả về chất lượng và số lượng cán bộ y tế thôn bản. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát lại thực trạng đội ngũ y tế thôn bản, tham mưu đề xuất bổ sung thêm định mức nhân viên y tế thôn bản đối với những thôn bản có địa bàn rộng, khó khăn.

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục nâng cao y đức cho cán bộ, nhân viên y tế nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tiếp tục đào tạo chuyên môn cho lực lượng y tế thôn bản (chưa qua đào tạo) nhằm đạt chuẩn hóa về chuyên môn, đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Đồng thời, đề xuất nâng mức phụ cấp cho những đối tượng này và các chế độ, chính sách khác nhằm khuyến khích, động viên lực lượng này yên tâm công tác, cống hiến, góp phần nâng cao chất lượng đời sống xã hội.

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.