Đồng Văn (Hà Giang): Bảo đảm an sinh xã hội để giảm nghèo bền vững

Bên cạnh triển khai đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác an sinh xã hội, huyện Đồng Văn (Hà Giang) còn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền giảm nghèo.

Huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Những năm qua, bảo đảm an sinh xã hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số là giải pháp cơ bản để giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân và góp phần ổn định chính trị xã hội của huyện.

W-img-20230406-1033552-1.jpg
 Bảo đảm an sinh xã hội là giải pháp cơ bản để giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh triển khai đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác này, huyện Đồng Văn còn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền giảm nghèo bền vững đến đúng đối tượng và mọi người dân. Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức tuyên truyền phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở. Nhờ đó, đời sống của nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, tạo nền tảng phát triển kinh tế và giảm nghèo.

Vừa qua, huyện Đồng Văn đã tổ chức Hội thi Tuyên truyền về giảm nghèo và an sinh xã hội bằng hình thức sân khấu hóa. Hội thi đã thu hút đông đảo và tạo sự lan tỏa sâu rộng trong bà con nhân dân các xã, thị trấn. 

Các phần thi của mỗi đội đều có nội dung liên quan đến các chương trình, chính sách, văn bản pháp luật về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, một số tình huống gặp phải trong quá trình truyền thông, đối thoại chính sách cho người nghèo, thực hiện các chính sách liên quan cho hộ nghèo, người nghèo tại cộng đồng. 

Qua đó, đã tăng cường, nâng cao nhận thức trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là nhân dân trên địa bàn toàn huyện về mục đích, ý nghĩa của việc giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận ủng hộ của bà con; lan tỏa sâu rộng, khơi dậy tinh thần tự lực tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo trong nhân dân. Đồng thời, hội thi còn giúp nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên cấp xã, thị trấn, giúp công tác truyền thông về giảm nghèo và an sinh xã hội hiệu quả hơn.

Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn, các xã, thị trấn quan tâm nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên cấp xã, thị trấn đưa các chính sách, chủ trương về giảm nghèo, an sinh xã hội đến gần dân, để bà con nhân dân hiểu, hưởng ứng và cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả. Từ đó giúp người dân được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách để vươn lên thoát nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, các chính sách giảm nghèo và tạo việc làm cũng được huyện triển khai thông qua các nhóm chính sách như tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, khuyến nông.

Các chính sách này đã giúp cải thiện sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua khuyến khích họ tự phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo, tránh tư tưởng ỷ lại, góp phần thay đổi nhận thức, cách nghĩ, cách làm, xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu, từng bước nâng cao thu nhập. Nhờ đó, tỷ lệ giảm nghèo đa chiều hàng năm của huyện đạt kết quả tích cực. Năm 2021 giảm 6% tương đương với 991 hộ; năm 2022 giảm 6,2% tương đương 1.033 hộ; tỷ lệ nghèo đa chiều giảm còn trên 60%.

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.