Đẩy mạnh tư vấn việc làm cho lao động nghèo ở Chiêm Hóa (Tuyên Quang)

Năm 2023, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) sẽ giải quyết việc làm mới cho 3.260 lao động; tư vấn việc làm cho trên 5.000 người. Trong đó chú trọng tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Tư vấn, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn là giải pháp mang tính bền vững trong công tác giảm nghèo ở huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang).

Theo kế hoạch, năm 2023, huyện Chiêm Hóa sẽ giải quyết việc làm mới cho 3.260 lao động; tư vấn việc làm cho trên 5.000 người. Trong đó chú trọng tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Để thực hiện mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, xã, thị trấn thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, kế hoạch giải quyết việc làm cho người lao động. Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động luôn được quan tâm, đổi mới, mang tính thiết thực, hiệu quả hơn. 

Năm 2023, huyện Chiêm Hóa dự kiến giải quyết việc làm mới cho 3.260 lao động; tư vấn việc làm cho trên 5.000 người.

Các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức như: Tổ chức giới thiệu việc làm qua các phiên giao dịch việc làm tại các xã, thị trấn; hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động. Phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tư vấn - giới thiệu việc làm trực tiếp tại các thôn. Tổ chức cho người lao động đi thực tế tại các đơn vị doanh nghiệp thực hiện công tác giải quyết việc làm.

Trong tháng 3/2023, UBND huyện tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm tại cơ sở. Bình quân mỗi xã, thị trấn tổ chức từ 1 đến 2 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Ngoài ra, tại các buổi sinh hoạt của Đoàn, hội, họp thôn... các tổ chức chính trị - xã hội các xã, thị trấn đã lồng ghép nội dung tư vấn, giới thiệu việc làm tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và nhân dân. 

Vinh Quang là một trong những xã đứng tốp đầu của huyện Chiêm Hóa về giải quyết việc làm cho người lao động. Xã có gần 8.000 nhân khẩu, trong đó có gần 40% người trong độ tuổi lao động. Đặc thù là xã đông dân, ít đất sản xuất, bởi vậy, việc đưa lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng.

Xã Vinh Quang chủ động phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các buổi tư vấn, tuyển dụng việc làm tại xã, thôn. Bình quân mỗi năm, xã phối hợp tổ chức từ 2 - 4 buổi tư vấn, tuyển dụng lao động tại UBND xã, nhà văn hóa các thôn.

Nhờ thực hiện tốt liên kết với các doanh nghiệp tuyển dụng, số lượng lao động địa phương đi làm việc tại các cụm công nghiệp ngày càng tăng, qua đó, góp phần nâng cao thu nhập bình quân của người dân trong xã, cải thiện đời sống cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo. Hiện thu nhập bình quân của xã là 56 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,43%.

Bên cạnh giới thiệu việc làm, xã xác định đào tạo nghề nói chung, đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng phải gắn với công tác giảm nghèo bền vững.

Xã Vinh Quang phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của huyện mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn với ngành nghề đa dạng nhưng phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình về dạy nghề cho lao động nông thôn; đề ra mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về số lượng, chất lượng, cơ cấu lao động nông thôn để tổ chức triển khai, theo dõi, đánh giá. Qua đó góp phần làm thay đổi ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động, thực hiện có hiệu quả Chương trình xóa đói giảm nghèo và các mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Xã Bình Nhân hiện có 56 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Nga, Trung Quốc. Cùng với việc đẩy mạnh kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm, năm 2023, xã tiếp tục thực hiện tốt việc liên kết với các đơn vị tuyển dụng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để giới thiệu, tuyển dụng lao động trên địa bàn.  

UBND xã cũng yêu cầu các đơn vị tuyển dụng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải chấp hành nghiêm túc các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động trong quá trình tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Số lao động của địa phương đi làm việc trong nước và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được địa phương quản lý chặt chẽ.

Việc đa dạng hóa công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề của huyện Chiêm Hóa sẽ giúp người lao động, người nghèo được tiếp cận, tìm hiểu, cập nhật thông tin thị trường lao động để định hướng và chọn lựa ngành học, việc làm phù hợp. Khi người lao động tìm kiếm được công việc phù hợp, huyện sẽ thực hiện hoàn thành chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2023 theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.