Đào tạo nghề nâng cao hiệu quả mô hình nông nghiệp trong giảm nghèo

Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo, huyện Hòa An (Cao Bằng) thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề nông nghiệp sát với tình hình thực tế và nhu cầu của từng xã.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác giảm nghèo luôn được huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng quan tâm. Trong đó chú trọng các nghề nông nghiệp giúp người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, cải tạo vườn tạp, xây dựng chuồng trại... 

Huyện tăng cường triển khai các lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho người dân địa phương, đặc biệt là các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo giúp người dân tìm được ngành nghề phù hợp để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

lien ket.jpg
Huyện Hòa An mở nhiều lớp đào tạo nghề cho người nghèo. 

Để công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện cử cán bộ phối hợp với các địa phương tập trung thông tin, tuyên truyền, khảo sát nhu cầu đào tạo nghề tại địa phương. Từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo sát với tình hình thực tế và nhu cầu đào tạo nghề của từng xã trên địa bàn huyện, tránh tình trạng đào tạo tràn lan không có định hướng. Huy động sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở địa phương tuyên truyền về công tác đào tạo nghề nhằm nâng cao nhận thức của người lao động về vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp với dạy nghề nông thôn.

Năm 2023, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hòa An phối hợp tổ chức 18 lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho 455 học viên là lao động nông thôn. Trong đó, tổ chức 4 lớp đào tạo nghề sửa chữa máy nông nghiệp cho 104 học viên, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức 6 lớp đào tạo nhân giống cây ăn quả cho 150 học viên, 1 lớp đào tạo nghề trồng ngô năng suất cao cho 25 học viên. Ngoài ra, phối hợp tổ chức 1 lớp sửa chữa điện dân dụng cho 131 học viên, 2 lớp đào tạo máy công nghiệp cho 45 học viên. 

Chương trình đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu của người lao động trong ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, nuôi trồng, chuyển đổi nghề nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết thúc các khóa học, 100% học viên nắm chắc kiến thức, áp dụng kỹ thuật vào thực tế sản suất của gia đình, giúp nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi và tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững.

Hiện nay, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng những mô hình phù hợp với điều kiện địa phương để giúp học viên tìm kiếm nghề và việc làm phù hợp, ổn định sau đào tạo, góp phần quan trọng vào mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực của huyện cũng như nâng cao hiệu quả các mô hình nông nghiệp trong giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.