Chuyển đổi số là điểm tựa để thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững

Trong phát triển kinh tế, từ khi người dân ở Bắc Hà kết nối được mạng internet, nhiều hộ gia đình đã biết sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm nông nghiệp, quảng bá các địa điểm du lịch.

Bắc Hà là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai với diện tích tự nhiên hơn 68.100 ha, toàn huyện có 18 xã, 01 thị trấn. Huyện Bắc Hà có 13 xã thuộc khu vực III đặc biệt khó khăn (bao gồm cả 2 xã Cốc Lầu, Nậm Mòn); thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chiếm 68,42% tổng số xã, trong đó xã Lùng Cải và xã Hoàng Thu Phố là 02/10 xã nghèo nhất tỉnh Lào Cai. 

Ảnh minh hoạ

Theo Quyết định số 36/2021/QĐ-TTg ngày 13/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ, có 04 tiêu chí để xác định huyện nghèo. Để huyện Bắc Hà thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn cần đạt được 04 tiêu chí theo quy định với các kết quả: (1) Tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025: 40,01%. (2) Trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện: tỷ lệ xã đặc biệt khó khăn trong tổng số đơn vị hành chính cấp xã 36,84%. (3) Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện: 65 triệu đồng/người/năm. (4) Huyện khu vực miền núi, vùng cao, biên giới: Bắc Hà là huyện vùng cao.

Nhận thức được tầm quan trọng của chương trình viễn thông công ích, thời gian qua chính quyền các cấp ở huyện Bắc Hà cùng với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông đã triển khai hỗ trợ dịch vụ viễn thông công ích cho gần 3.000 hộ nghèo, trong tổng số trên 9.000 hộ nghèo ở huyện.

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng hỗ trợ điện thoại thông minh và được cung cấp dịch vụ viễn thông công ích, hỗ trợ gói cước ưu đãi cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Điều này giúp bà con tiếp cận các chủ trường, đường lối của Đảng, Nhà nước, mở mang kiến thức, nhất là trong sản xuất nông nghiệp, từ đó phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Trong phát triển kinh tế, từ khi người dân kết nối được mạng internet, nhiều hộ gia đình đã biết sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm nông nghiệp, quảng bá các địa điểm du lịch, như: hoa mận Tả Van Chư, hoa lê, chè cổ thụ Hoàng Thu Phố... qua đó, thu hút khách đến thăm quan, tăng thêm thu nhập: "Triển khai chương trình viễn thông công ích đã góp phần trong công tác chuyển đổi số ở huyện Bắc Hà. Bắc Hà cũng xác định chuyển đổi số là trọng tâm để thực hiện xóa đói giảm nghèo. Thời gian qua, được sự hỗ trợ của VNPT Lào Cai, việc chuyển đổi số được huyện thực hiện tương đối tốt."

Xã Bản Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, có gần 800 hộ dân, với trên 4.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào Mông chiếm tới 97% dân số. Hiện, xã vẫn có tới 80% hộ nghèo. Ông Lê Tiến Tùng, Chủ tịch UBND xã Bản Phố, cho biết: Mới đây, Tập đoàn bưu chính và viễn thông Việt Nam (VNPT) tại Lào Cai hỗ trợ cho 150 hộ nghèo được hưởng chính sách viễn thông công ích: "Việc thông tin tuyên truyền của địa phương về các chính sách, nhiệm vụ tới thôn bản rất thuận lợi. Bà con nhân dân nắm bắt được nhanh. Công tác quản lý ở địa phương từ xã xuống thôn bản cũng dễ dàng hơn thông qua các nhóm trên mạng xã hội."

Hiện, VNPT Lào Cai đã bắt đầu triển khai cung cấp gói ưu đãi viễn thông công ích đến các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn. Trên 23.500 hộ gia đình đã được hưởng chính sách này. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quốc gia nên tỉnh gần như đã dồn toàn bộ nguồn lực triển khai. Bởi thực tiễn cuộc sống đã chứng minh, khi các chương trình viễn thông công ích tới được các bản làng vùng sâu, vùng xa nhiều nhất, nhanh nhất sẽ giúp bà con phổ cập thông tin, tiếp cận các chủ trương, chính sách và kiến thức mới, qua đó họ sẽ thay đổi nhận thức, chủ động tìm ra hướng thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hồ Nhi

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.