Bắc Kạn: Ý chí tự lực, tự cường từ những lá đơn xin thoát nghèo

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhiều người nghèo trên địa bàn xã Giáo Hiệu, huyện Pác Nặm (Bắc Kạn) đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Giáo Hiệu là xã khu vực III của huyện nghèo Pác Nặm (Bắc Kạn). Tính đến tháng 9/2022, theo chuẩn nghèo của giai đoạn 2022 - 2025, toàn xã có 431 hộ (hơn 2.000 nhân khẩu) có tới 181 hộ nghèo với 882 nhân khẩu (chiếm 42% tổng số hộ); 56 hộ cận nghèo với 254 nhân khẩu (chiếm 12,99% tổng số hộ). 

Những lá đơn xin thoát nghèo minh chứng cho sự thay đổi nhận thức, tư duy của người dân trong công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, xã giao chỉ tiêu giảm nghèo đến từng thôn bản, chỉ tiêu phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm từ 1 - 1,5%. Tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Chương trình 135, 30a, Dự án CSSP, vốn tín dụng chính sách. Từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất như đường giao thông, thủy lợi, điện... tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, trao đổi hàng hóa và tiếp cận các dịch vụ xã hội. 

Hiện nay, đường giao thông đi lại trên địa bàn xã cơ bản được bê tông hóa; đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa 80,9%. Tổng số hộ được sử dụng điện an toàn đạt 95,5%...

Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền các cấp là sự chung tay và hưởng ứng của người dân toàn xã. Hành trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vẫn còn nhiều gian nan, tuy nhiên, ý chí tự lực tự cường của người dân nơi đây đang được khơi dậy, khuyến khích với những lá đơn tự nguyện xin thoát khỏi hộ nghèo.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhiều người nghèo trên địa bàn xã đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Họ muốn nhường sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước cho những người khó khăn hơn và góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống…

Gia đình anh Hừ A Dỉa (SN 1990) người dân tộc Mông là hộ nghèo ở thôn Cốc Lào. Những năm qua, cuộc sống của gia đình anh thiếu thốn, đói ăn. Trong tháng ngày cái đói, cái nghèo đeo bám, anh trăn trở với quyết tâm cải thiện cuộc sống, không muốn ỉ lại vào sự giúp đỡ của cơ quan đoàn thể. Vì vậy, năm 2021 anh đã tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, đồng thời tìm hướng phát triển kinh tế từ chăn nuôi, nông nghiệp.

Đến nay, nhờ ý chí mạnh mẽ cùng sự tiếp thu, học hỏi, anh và vợ con đã có thu nhập ổn định, đảm bảo mức sống tối thiểu, các con có điều kiện học hành tốt hơn. Với số vốn tích cóp được từ chăn nuôi, trồng rừng, anh dự định mở rộng sản xuất trong thời gian tới để có điều kiện hỗ trợ các hộ khác thoát nghèo như mình. 

Sau khi anh Dỉa nộp đơn thoát nghèo, 4 hộ gia đình khác cũng học tập viết đơn, bắt tay vào gây dựng kinh tế rừng. Trong số 4 hộ này, điển hình là anh Ma A Sinh, người dân tộc Dao sống ở thôn Khâu Slôm. 

Anh Ma A Sinh từng nghĩ sẽ rất khó thoát nghèo vì nền tảng kinh tế của gia đình, của thôn cơ bản là không đáp ứng đủ điều kiện để vươn lên. Tuy nhiên, khi thấy anh Dỉa làm đơn và tự lực gây dựng kinh tế, anh học tập và có động lực để vươn lên, nhất là khi có sự hỗ trợ, tư vấn của chính quyền xã và những cán bộ chuyên môn về nông nghiệp. 

Quyết định của anh Sinh được coi là táo bạo ở địa phương, bởi phần lớn các hộ dân ở thôn Khâu Slôm, đều đang thuộc diện nghèo. Quy chiếu vào chuẩn nghèo giai đoạn 2022 - 2025, với tiêu chí thu nhập và 6 chỉ tiêu dịch vụ xã hội cơ bản (gồm 12 chỉ số), toàn thôn có 58 hộ thì có 47 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo. Quyết tâm của anh Sinh đã tiếp thêm niềm tin cho người dân thôn Khâu Slôm. Đến nay, thôn đã có thêm 3 hộ tự nguyện xin thoát khỏi diện nghèo, trong đó có Trưởng thôn Ma Văn Dênh.

Tính đến tháng 9/2022, ngoài thiếu hụt về thu nhập thì hộ nghèo, cận nghèo ở xã Giáo Hiệu chủ yếu thiếu hụt về chỉ số việc làm và trình độ giáo dục của người lớn, với tỷ lệ lần lượt là 73,48% và 63,54%. Toàn xã không còn hộ nào thiếu hụt ở chỉ số nguồn nước sinh hoạt.

Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn rất cao, nhưng Giáo Hiệu là một trong hai xã (cùng với xã Bộc Bố) có tỷ lệ hộ nghèo dưới 50% theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022 - 2025 của huyện Pác Nặm. Các xã còn lại gồm: Công Bằng, Nhạn Môn, Bằng Thành, Cao Tân, Nghiên Loan, An Thắng, Xuân La và Cổ Linh đều có tỷ lệ hộ nghèo cao, từ 58% đến trên 67%. Bởi vậy, quyết tâm vươn lên, bắt đầu từ những lá đơn tự nguyện xin thoát nghèo của hộ nghèo có ý nghĩa lớn đối với công tác giảm nghèo của Pác Nặm.

Những lá thư tự nguyện thoát nghèo đã góp phần tích cực giúp chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, còn là minh chứng cho những thay đổi về nhận thức, tư duy của người dân trong công cuộc xóa đói giảm nghèo cùng những cách làm sáng tạo trong công tác điều hành, chỉ đạo, sâu sát, quan tâm đến mọi mặt đời sống nhân dân của các cấp chính quyền cơ sở. Những cố gắng ấy đã thực sự khơi dậy thành công ý chí tự lực vươn lên thoát nghèo trong từng người dân địa phương.

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.