Yên Bái: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong cộng đồng, chung tay giúp đỡ người nghèo

Sự nỗ lực, đóng góp của Ủy ban MTTQ các cấp đã góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội tại Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái có trên 30 dân tộc sinh sống, trong đó các dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 57,29%. Toàn tỉnh có 81 xã, 652 thôn, bản có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; 2 huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải là huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm trên 90%, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao.

Hưởng ứng Phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái về thực hiện Phong trào thi đua "Vì người nghèo, giảm nghèo bền vững”, những năm gần đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ hộ nghèo, trọng tâm là các hoạt động giúp đỡ về cây, con giống; tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật; hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất. Tính đến thời điểm này, phong trào đã giúp gần 13 nghìn hộ trên địa bàn toàn tỉnh thoát nghèo. 

Chăm lo an sinh cho người nghèo cần sự chung sức của nhiều tổ chức, đoàn thể. Ảnh minh họa

Trung bình mỗi năm giảm từ 4-5% hộ nghèo

Ba năm qua, Ủy ban MTTQ - ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” các cấp đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 87,4 tỷ đồng; đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa gần 2.300 ngôi nhà dột nát cho hộ nghèo; thăm hỏi gần 5.000 lượt đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 19 tỷ đồng. 

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai nhân rộng mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản tạo sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, thoát nghèo tại xã Nậm Khắt và Dế Xu Phình huyện Mù Cang Chải với tổng kinh phí 450 triệu đồng; hỗ trợ mô hình nuôi trâu sinh sản cho hộ nghèo tại xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ;

Mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm cho hộ nghèo tại xã Vân Hội, huyện Trấn Yên; mô hình phát triển kinh tế vườn đồi cho hộ nghèo tại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn với tổng kinh phí 75 triệu đồng; hỗ trợ 30 triệu đồng cho UBND xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn hỗ trợ mua lợn nái sinh sản cho 15 hộ nghèo… 

Sự nỗ lực, đóng góp của Ủy ban MTTQ các cấp đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.  Trung bình mỗi năm tỉnh đã giảm từ 4-5% hộ nghèo; 2 huyện 30a (Trạm Tấu, Mù Cang Chải) đã giảm 7 - 8% hộ nghèo. 

Để góp phần thực hiện thành công chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra; phấn đấu đến năm 2025, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 3,3%/năm theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, huyện Mù Cang Chải cơ bản không còn là huyện nghèo; ít nhất 30/59 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức chủ thể của người dân về chủ trương giảm nghèo của Đảng và Nhà nước để mỗi người dân có ý thức vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tiếp tục vận động cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, công chức, chiến sĩ, lực lượng vũ trang và người dân ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội để có nguồn lực giúp đỡ các hộ nghèo.

Thời gian tới Ủy ban MTTQ cùng các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội; các doanh nghiệp thi đua giúp đỡ các huyện nghèo, xã hoặc thôn đặc biệt khó khăn; thôn, bản, cộng đồng thi đua đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu, hỗ trợ người nghèo...

Văn Điệp, Vân Anh, Bích Hạnh

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.