Xuất khẩu lao động: Hướng đi giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang

Trong năm 2023, nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động đảm bảo chất lượng, hiệu quả tiếp tục được triển khai trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, nhất là đối với lao động nghèo.

Xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần thực hiện thành công Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Tuyên Quang.

Nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động đảm bảo chất lượng, hiệu quả tiếp tục được triển khai trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, nhất là đối với lao động nghèo.

Đào tạo và đưa con em các hộ nghèo đi xuất khẩu lao động là hướng đi giảm nghèo bền vững của tỉnh. 

Chỉ tính riêng năm 2022, ngay sau khi các nước mở cửa thu hút lao động, toàn tỉnh đã có 677 lao động xuất cảnh đi làm việc theo hợp đồng tại nhiều thị trường như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Ba Lan, Nga... Tỷ lệ lao động xuất khẩu đạt 144%.

Yên Nguyên là xã có đông lao động đi xuất khẩu của huyện Chiêm Hóa. Nhờ chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, người dân thấy được rõ lợi ích của xuất khẩu lao động nên đã chủ động đăng ký, nộp hồ sơ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đến nay, đã có nhiều lao động sau khi hết thời hạn hợp đồng trở về có thể đầu tư xây dựng nhà cửa, mở cơ sở sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo.

Anh Hoàng Văn Lắm, thôn Bảo Ninh, xã Yên Nguyên xuất khẩu lao động tại Slovakia 5 năm theo hợp đồng, đến nay đã làm việc được 3 năm với mức thu nhập trên 40 triệu đồng/tháng. Anh đã tích góp được một khoản tiền để gửi về cho gia đình sửa nhà, sắm thêm các đồ dùng thiết yếu trong gia đình và có một khoản tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng cho tương lai lâu dài. 

Trung tâm Hỗ trợ nông dân - Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang là đơn vị triển khai tích cực công tác tư vấn, tuyên truyền xuất khẩu lao động cho nông dân. Anh Hoàng Văn Hàm (Đà Vị, Na Hang) được tiếp cận thông tin về xuất khẩu lao động sang Nhật Bản từ Hội Nông dân xã. Trước đây, với mong muốn cải thiện kinh tế cho gia đình thoát nghèo, anh đã tìm hiểu chương trình xuất khẩu lao động từ nhiều nguồn. Tuy nhiên, thông tin tràn lan như “ma trận” trên thị trường xuất khẩu lao động khiến anh chưa có niềm tin. Qua buổi tư vấn, hướng nghiệp và tuyên truyền của Hội Nông dân xã, các ban ngành, đoàn thể địa phương, anh đã tin tưởng và đăng ký tham gia.

Theo ông Lê Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm, việc đẩy mạnh xuất khẩu lao động sẽ giúp giải quyết việc làm cho lao động và nâng cao nhận thức của hội viên nông dân về xuất khẩu lao động. Nguồn kiều hối từ nước ngoài gửi về sẽ góp phần giúp các gia đình hội viên nông dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Trung tâm Hỗ trợ nông dân - Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp các doanh nghiệp triển khai chương trình tuyên truyền, hỗ trợ người lao động đi xuất khẩu lao động. Đồng thời sắp xếp đầy đủ cơ sở vật chất để học viên được sinh hoạt và đào tạo tại Tuyên Quang, thay vì phải xuống Hà Nội học tập trung, mất nhiều thời gian và chi phí. Trong quá trình hoàn tất hồ sơ, thủ tục xuất khẩu lao động, nếu học viên gặp khó khăn về kinh phí, đơn vị cũng sẽ hỗ trợ, tư vấn các thủ tục vay vốn ngân hàng.

Thông qua công tác tư vấn, đào tạo, tuyển dụng xuất khẩu lao động tại tỉnh của Hội Nông dân các cấp đã giúp hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh dễ dàng tiếp cận thông tin xuất khẩu lao động, giảm gánh nặng chi phí đi lại, đặc biệt là xóa nỗi lo chi phí xuất cảnh.

Đến nay, Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh có gần 50 học viên là con em của cán bộ, hội viên nông dân đang học tập để xuất khẩu sang Nhật Bản, trong đó có 18 em dự kiến sẽ xuất cảnh trong tháng 4/2023, số còn lại sẽ tiếp tục học tập. 

Ngoài ra, để công tác xuất khẩu lao động đạt được hiệu quả, tỉnh đã tăng cường mối quan hệ hợp tác, đối ngoại trên các lĩnh vực. Từ đó mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu lao động của tỉnh với các nước.

Năm 2023, các chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phi lợi nhuận tiếp tục được triển khai trên địa bàn tỉnh. Có thể kể đến như: Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS), Chương trình tuyển chọn thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản (IM Japan); Chương trình tuyển điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại Nhật Bản, Chương trình tuyển điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức...

Thời gian tới, Tuyên Quang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, lồng ghép các chương trình, chính sách giảm nghèo với chương trình vốn tín dụng chính sách xã hội… để người nghèo có cơ hội vay vốn đi xuất khẩu lao động.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các đơn vị liên quan, tổ chức hội và công ty, doanh nghiệp để giới thiệu, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. 

Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của gia đình và người lao động về đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, phải truyền thông, cung cấp thường xuyên, kịp thời, đầy đủ, chính xác và trực tiếp đến người lao động về chính sách hỗ trợ của tỉnh, về điều kiện, ngành nghề, mức lương đi làm việc ở nước ngoài đối với từng thị trường…

Tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài. Đẩy mạnh tư vấn cho lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, địa phương có nhiều hộ nghèo. 

Chủ động liên kết với các đơn vị tuyển dụng, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho người lao động trước khi xuất cảnh đúng quy định, nhanh chóng, thuận lợi. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng cũng tiếp tục được triển khai.

Những khó khăn, hạn chế như: ảnh hưởng của khủng hoảng, suy giảm kinh tế sau đại dịch Covid-19, nhận thức, đào tạo trình độ tay nghề, ngoại ngữ, tác phong, kỷ luật lao động, điều kiện kinh tế của người lao động; chính sách hỗ trợ đào tạo cho người lao động đi xuất khẩu lao động triển khai thực hiện còn khó khăn… sẽ được tỉnh quan tâm, tìm hướng giải quyết nhằm tạo ra nguồn lao động xuất khẩu đạt chất lượng. 

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.