Ninh Bình:

Xã Thượng Kiệm giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới bám sát thực tế địa phương

Nhằm giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, xã Thượng Kiệm (huyện Kim Sơn) đã xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như tận dụng được thế mạnh của địa phương.

Xã Thượng Kiệm là một xã nằm ở trung tâm huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, có 11 xóm với 2.097 hộ, 6.987 nhân khẩu. Huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan của huyện nằm trên địa bàn của xã và có chợ Nam Dân giáp địa bàn của xã.

Ngoài sản xuất nông nghiệp, người dân xã còn làm nghề tiểu thủ công nghiệp, chế biến mặt hàng từ nguyên liệu cói, bèo bồng và các dịch vụ buôn bán trên chợ huyện.

Những năm qua, bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, xã Thượng Kiệm đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng diện mạo nông thôn ngày thêm đổi mới.

Phát huy lợi thế địa bàn khu trung tâm huyện 

Nhằm giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, xã Thượng Kiệm đã xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như tận dụng được thế mạnh của địa phương.

Xã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất, đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đồng thời, tích cực áp dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng, làm giảm sức lao động chân tay, giảm chi phí công lao động, nâng cao năng suất và tăng thu nhập cho nhân dân.

Ngoài sản xuất nông nghiệp, xã Thượng Kiệm còn có các nghề thủ công như đan cói

Đến nay, trên địa bàn xã đã xuất hiện một số mô hình kinh tế hiệu quả, nổi bật như: mô hình cánh đồng 50 triệu; mô hình cấy lúa nếp cao sản với diện tích 50 ha, năng suất đạt 60 tạ/ha; chuyển đổi từ trồng lúa kém năng suất sang mô hình đào ao thả cá và trồng các cây lưu niên cho thu nhập cao…

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, xã cũng vận động người dân tham gia phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, đầu tư các loại hình kinh doanh dịch vụ, thương mại. Từ đó, tạo điều kiện cho các làng nghề cói mở rộng phát triển, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Phát huy lợi thế địa bàn khu trung tâm huyện, các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, buôn bán được duy trì và mở rộng, giao thương phát triển. Hiện nay, toàn xã có hơn 1.000 lao động tham gia các loại hình dịch vụ, trên 3.500 lao động tham gia phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp.

Để giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ sản xuất, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền; thông qua các hội, đoàn thể vận động, giúp đỡ hội viên mở rộng sản xuất, làm giàu chính đáng; xây dựng và nhân rộng mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao...

Nhằm hỗ trợ người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo ổn định sinh kế, phát triển sản xuất, tăng thu nhập, xã tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho lao động nghèo. Đồng thời, chủ động liên hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động địa phương, nhất là lao động nông nhàn, lao động thuộc hộ nghèo vào làm việc.

Cùng với đó, xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức tín dụng đẩy mạnh thực hiện các chương trình tín dụng nhằm đưa nguồn vốn vay ưu đãi đến với các hộ có nhu cầu. Hơn nữa, còn gắn việc cho vay vốn ưu đãi với việc hướng dẫn cách làm ăn và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Từ những nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Đến nay, đời sống nhân dân xã đã từng bước được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 27,73 triệu đồng/người (năm 2014) lên 56,55 triệu đồng/người (năm 2021).

Qua rà soát năm 2022, toàn xã còn 74 hộ nghèo, chiếm 3,31%; 69 hộ cận nghèo, chiếm 3,09%.

Thời gian tới, để công cuộc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo trên địa bàn xã ngày càng phát huy hiệu quả, xã Thượng Kiệm tiếp tục thực hiện các dự án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; tạo điều kiện thuận lợi để người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa việc làm, tăng thu nhập, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn mới Thượng Kiệm ngày thêm giàu đẹp.

Thanh Thủy, Hà Sơn, Thành Huế

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.