“Trao cần câu không trao con cá” để giúp hộ nghèo chủ động vươn lên

Với phương châm “trao cần câu không trao con cá”, để giúp hộ nghèo không còn trông chờ ỷ lại chính sách hỗ trợ của Nhà nước, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước ngày càng đạt nhiều thành tựu trong giảm nghèo đa chiều.

Bù Đăng là huyện miền núi của tỉnh Bình Phước, dân số đông, theo thống kê đến ngày 31/12/2021 dân số toàn huyện là 150.000 người, trong đó tỷ lệ đồng bào DTTS cao chiếm khoảng 41% dân số.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là hai trong ba chương trình quan trọng đang được tập trung triển khai trên địa bàn huyện.

Để thống nhất chỉ đạo và triển khai, kết hợp đồng bộ các giải pháp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia UBND huyện đã thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, định hướng tới năm 2030.

Tổng số hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tính đến cuối năm 2021 là 731 hộ với 2.861 khẩu, chiếm 1,99% dân số. Kế hoạch tỉnh giao giảm 449 hộ tương đương 1,22%, HĐND huyện giao giảm từ 0,5 – 1%.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp song kiên định phương châm “trao cần câu không trao con cá”, để giúp hộ nghèo không còn trông chờ ỷ lại chính sách hỗ trợ.

Trên tinh thần đó, huyện tập trung nhiều nhất vào công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm giúp người nghèo tiếp cận các chính sách giảm nghèo, phổ biến các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, gương thoát nghèo bền vững.

Thông qua các già làng, người có uy tín để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con cũng như vận động bà con có ý thức vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại chính sách hỗ trợ của nhà nước. Thông qua các đợt tập huấn, công tác khuyến nông, đồng bào các dân tộc đã tiếp thu và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát triển kinh tế gia đình, từ đó đưa đời sống từng bước nâng lên.

Đồng thời có kế hoạch triển khai hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho người nghèo, người thoát nghèo, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay, gắn với những hướng dẫn làm ăn như khuyến nông - khuyến ngư chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hộ nghèo để sản xuất có hiệu quả. Kết hợp thực hiện có hiệu quả chính sách miễn, giảm học phí, các chính sách ưu đãi và hỗ trợ chi phí cho học sinh nghèo.

Huyện cũng thúc đẩy chính sách bảo hiểm y tế như cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ viện phí; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và huy động các nguồn lực cộng đồng hỗ trợ, ưu tiên các hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo hiểu biết quyền, nghĩa vụ của mình không trông chờ ỷ lại và chủ động tiếp cận các chính sách pháp lý của Nhà nước vươn lên thoát nghèo.

Nhờ đó, đến nay, 16/16 xã, thị trấn, và trên 90% thôn, tổ dân phố có điện lưới quốc gia, các đường giao thông chính từ huyện về đến trung tâm các xã được nhựa hóa, đường liên thôn được mở rộng, duy tu phục vụ tốt hơn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật tư phục vụ sản xuất của người dân. 

Nhìn chung tất cả các công trình hỗ trợ thoát nghèo cho đồng bào DTTS năm 2021 đều được bà con các hộ nghèo sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nhất là trong việc sử dụng vốn vay, con giống và nông cụ, với sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị trong toàn huyện đối với việc thoát nghèo của bà con đồng bào DTTS được thụ hưởng trong năm 2021 đã góp phần cải thiện đời sống của đồng bào, giúp đồng bào có điều kiện phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo.

Tuyết Nhung, Trà My, Lê Thúy

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.