TP Hạ Long chú trọng công tác giảm nghèo, an sinh xã hội

Công tác giảm nghèo được chú trọng, an sinh xã hội được đảm bảo đã góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội của thành phố, tạo sự bền vững trong phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tính đến thời điểm này, cả 47 hộ cận nghèo và 1 hộ nghèo phát sinh theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 của TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đều đã thoát cận nghèo, thoát nghèo.

Có thể nói để đạt được kết quả này là nhờ công tác giảm nghèo vẫn luôn được TP Hạ Long quan tâm, chú trọng.

Ngay từ đầu năm 2022, các thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo thành phố đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo giảm nghèo các xã, phường rà soát điều kiện, hoàn cảnh, các tiêu chí của từng hộ cận nghèo, phân tích nguyên nhân nghèo trên cơ sở thực tiễn. Từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo, xác định các mục tiêu phấn đấu hoàn thành xóa toàn bộ 47 hộ cận nghèo.

Năm 2022, thành phố đã hỗ trợ quà Tết trong dịp Tết cho 47 hộ cận nghèo và 460 hộ mới thoát nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, thành phố còn vận động xã hội hóa tặng 5 sổ tiết kiệm cho 5 người trong hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo với tổng giá trị 54 triệu đồng; nhận đỡ đầu hàng tháng cho 7 hộ và 17 người thuộc hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo với số tiền 500.000-1 triệu đồng/hộ/tháng.

Thành phố còn trích Quỹ vì người nghèo tặng 116 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ mới thoát nghèo, cận nghèo năm 2021; phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh tặng 10 sổ BHXH và 20 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo 2022; hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho 19 hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 1,425 tỷ đồng.

Mô hình kho hàng tái sử dụng tiếp tục được duy trì. Năm 2022, ngoài quần áo, chăn màn, xoong nồi, dụng cụ sản xuất... thành phố đã huy động xã hội hóa tặng một số trường học 17 xe máy đã qua sử dụng, xe mới để các thầy cô giáo có phương tiện đi lại từ điểm trường trung tâm đến các điểm lẻ.

Một phiên chợ việc làm tổ chức tại Hạ Long

Chú trọng mô hình tạo sinh kế, đào tạo nghề, tạo việc làm

Thành phố đã hỗ trợ 10 hộ cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế, gồm mô hình nuôi ong, nuôi lợn, nuôi gà, nuôi trâu sinh sản... nhằm tăng cao thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo,

Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ vay vốn cho hộ nghèo trên địa bàn. Tổng dư nợ vốn vay cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đến nay trên địa bàn thành phố là 55,293 tỷ đồng với 1.598 hộ vay còn dư nợ.

Các hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đang được vay vốn phát triển sản xuất đã sử dụng vốn có hiệu quả để nâng cao đời sống, giảm bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Thành phố cũng thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, của tỉnh Quảng Ninh với người có công; đối tượng bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo; bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn...

Công tác hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được triển khai nhanh chóng, chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng được thụ hưởng, qua đó đã hỗ trợ cho 5.740 người với 8,512 tỷ đồng.

Xác định phải tạo sự ổn định cho nguồn thu nhập, cuộc sống của người dân, năm 2022 TP Hạ Long tăng cường đào tạo, giải quyết việc làm cho người lao động.

Thành phố đã mở 4 lớp đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho 95 lao động nông thôn, lao động dân tộc thiểu số. Hiện tỷ lệ lao động qua đào tạo của thành phố đạt hơn 89%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 71,9%; tỷ lệ lao động chất lượng cao đạt 22,3%.

Cùng với đó, thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh tuyên truyền thông tin thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động.

Đã có 36 sàn giao dịch việc làm định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần tổ chức trên địa bàn thành phố, thu hút 795 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia và đã có 1.750 lượt người trúng sơ tuyển tại các sàn giao dịch việc làm định kỳ. Thành phố đã tổ chức thành công 2 phiên chợ việc làm tại xã Sơn Dương và phường Đại Yên với 25 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng...

Đến nay, thành phố Hạ Long đã giải quyết việc làm cho khoảng 6.700 lao động, trong đó có 387 người thuộc hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đi làm tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh với mức thu nhập 6-8 triệu đồng/tháng, hoặc buôn bán nhỏ lẻ tại điểm đủ điều kiện kinh doanh điển hình.

Công tác giảm nghèo được chú trọng, an sinh xã hội được đảm bảo đã góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội của thành phố, tạo sự bền vững trong phát triển KT-XH trên địa bàn để người dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Ngọc Dũng, Thu Hằng, Mỹ Hòa

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.