Thị xã Quảng Yên:

Bước đột phát quan trọng trên đường hướng tới trở thành thành phố

Có thể nói, việc xóa hết hộ nghèo trên địa bàn ngay trong năm 2022 là bước đột phá quan trọng và là nền tảng vững chắc cho thị xã Quảng Yên phát triển trong thời gian tới để trở thành thành phố trước năm 2025.

Quảng Yên là một đô thị ven biển phía Tây Nam của tỉnh Quảng Ninh với trên 200 năm xây dựng và phát triển. Cuối năm 2020, thị xã đã được nhận Quyết định công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2019 và Quyết định công nhận đạt đô thị loại III.

Là một trong những địa bàn phát triển năng động của tỉnh Quảng Ninh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thị xã Quảng Yên đã rất nỗ lực để tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, vượt qua những khó khăn, thách thức và đạt được nhiều thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó không thể không kể đến những nỗ lực, quyết tâm của địa phương trong công tác giảm nghèo bền vững.

Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Quảng Yên lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) về xây dựng, phát triển thị xã trở thành thành phố trước năm 2025, thị xã đặt mục tiêu phấn đấu năm 2022 giảm hết hộ nghèo.

Qua rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều mới giai đoạn 2021 - 2025, đầu năm 2022 thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh có 178 hộ nghèo. Năm 2022, UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho thị xã giảm 51 hộ nghèo. Tuy nhiên thị xã đã tập trung huy động tối đa các nguồn lực, phấn đấu hết năm 2022 sẽ giúp 178 hộ gia đình thoát nghèo.

Tích cực vào cuộc triển khai kế hoạch hỗ trợ 

Để đạt mục tiêu này, UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch về việc thực hiện các phương án giảm 178 hộ nghèo.

Ngay sau khi Kế hoạch được ban hành, các địa phương, đơn vị đã tích cực vào cuộc triển khai kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo căn cứ trên các chỉ số thiếu hụt dịch vụ cơ bản. Từ kết quả rà soát, lập danh sách hộ nghèo theo các tiêu chí đa chiều, thị xã đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phương án giảm nghèo.

Thị xã Quảng Yên phấn đấu trở thành thành phố trước năm 2025

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ thị xã đã phát động vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và đã huy động được số tiền gần 2,2 tỷ đồng từ sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, các lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm, nhân dân.

Qua kết quả rà soát, thị xã có 36 hộ nghèo thiếu hụt tiêu chí nhà ở, trong đó 28 hộ cần xây mới và 8 hộ cần sửa chữa, còn lại là các hộ thiếu hụt tiêu chí: nhà tiêu hợp vệ sinh, nguồn nước sinh hoạt, thông tin, dịch vụ y tế.

Trong quá trình hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội thị xã đã phân bổ nguồn hỗ trợ xã hội hóa bảo đảm nhanh chóng, không bỏ sót đối tượng. Đồng thời vận động đoàn viên, hội viên, bà con hàng xóm, thân nhân gia đình hộ nghèo giúp đỡ cho vay và ngày công lao động xây dựng, sửa chữa nhà.

Tổng kinh phí hỗ trợ xây nhà mới là 1,64 tỷ đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ của thị xã là 280 triệu đồng; các xã, phường hỗ trợ 180 triệu đồng; các đơn vị, cá nhân hỗ trợ trực tiếp 1,18 tỷ triệu đồng. Đến nay đã có 22/28 nhà xây mới hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, số còn lại đang trong quá trình hoàn thiện thi công.

Đối với 8 ngôi nhà sửa chữa, tổng kinh phí hỗ trợ 240 triệu đồng, trong đó thị xã hỗ trợ 177 triệu đồng và các xã, phường hỗ trợ 63 triệu đồng.

Nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình yếu thế có thêm nhiều cơ hội ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững, năm 2022, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp ở thị xã đã kết nối giới thiệu việc làm cho 21 người lao động (là con em ở các hộ nghèo).

Qua đó giúp các lao động tăng thu nhập, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, khơi dậy ý chí nỗ lực vươn lên, làm ăn phát triển kinh tế, thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững.

Xuất phát từ phương châm “cho cần câu hơn cho con cá”, thời gian qua thị xã Quảng Yên tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, đa dạng hóa sinh kế, phát triển nhân rộng nhiều mô hình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất...

Được tiếp cận với các nguồn vốn vay ủy thác các chương trình tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn thị xã đã có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần giúp giảm nghèo một cách bền vững.

Đóng góp vào thực hiện kế hoạch giảm nghèo của thị xã còn có sự chung tay của các cơ quan, đoàn thể.

Phòng Giáo dục & Đào tạo thị xã đã phát động trong cán bộ, giáo viên toàn ngành góp kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho 207 người nghèo.

Đoàn thanh niên thị xã phối hợp với Công đoàn Khối cơ quan chính quyền thị xã huy động đoàn viên thanh niên, viên chức lao động góp kinh phí mua ti vi, radio hỗ trợ giảm nghèo về thông tin. Đã có 36 hộ nghèo được trao tặng ti vi và radio. Từ đó nâng cao khả năng tiếp cận thông tin đến người nghèo, giúp họ được học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế, cập nhật kiến thức về tiến bộ khoa học, kỹ thuật để có thể vận dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Đến nay, thị xã Quảng Yên đã cơ bản hoàn thành việc bù đắp các thiếu hụt của hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều và hoàn thành việc xóa 100% hộ nghèo năm 2022. Thị xã đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách chăm lo cho người nghèo, đảm bảo tốt an sinh xã hội trên địa bàn thị xã, giảm nghèo bền vững đồng thời góp phần chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở để Quảng Yên trở thành thành phố trước năm 2025.

Có thể nói, việc xóa hết hộ nghèo trên địa bàn ngay trong năm 2022 là bước đột phá quan trọng và là nền tảng vững chắc cho thị xã phát triển trong thời gian tới để trở thành thành phố Quảng Yên trước năm 2025.

Thanh Thủy, Thành Huế, Duy Tuấn

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.