Thanh Hóa: Trở thành một cực tăng trưởng mới để đời sống người dân tốt hơn

Các thôn, bản miền núi đạt chuẩn nông thôn mới đã góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới ở cấp xã. Từ đó, kinh tế nông thôn sẽ có bước phát triển tốt, thu nhập và đời sống của nhân dân nâng lên.

Bản Bơn, xã Mường Mìn, huyện vùng cao biên giới Quan Hóa 5 năm trước còn là một bản khó khăn nhất của xã. Đường giao thông nông thôn 100% là đường đất, mưa xuống mặt đường trơn trượt. Vệ sinh môi trường không được người dân quan tâm nên vốn đã nghèo càng thêm khó.

Ông Lương Văn Thủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Mường Mình nhớ lại, trong ngày hội Đại đoàn kết, người dân tổ chức giao lưu văn nghệ với nhau, ông đúc kết ra kinh nghiệm để giải thích cho nhân dân rằng nông thôn mới là từ những cái cụ thể, đường giao thông sạch sẽ, đời sống vật chất, tinh thần người dân tăng lên.... tất cả gắn liền với quyền lợi của dân.

Ông tâm sự, cũng chỉ biết giải thích với bà con nông thôn mới là như thế. Ngôn từ mộc mạc nên người dân hiểu được, chính vì vậy họ hăng hái chung tay cùng nhau xây dựng nông thôn mới.

Năm 2015 bản Bơn được công nhận hoàn thành nông thôn mới. Đến nay đã là bản nông thôn mới kiểu mẫu. Từ khi được công nhận, diện mạo thôn bản đã thay đổi rõ rệt. Tất cả các ngõ của bản đều được bê tông hóa, vệ sinh môi trường được nâng lên. Đường làng, ngõ xóm, sân vườn, nhà vệ sinh sạch sẽ.

Không chỉ vậy, thu nhập của người dân tăng lên. Thu nhập bình quân đầu người trong bản hiện đạt 36 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo nào. Xã Mường Mìn có 5 bản, đến nay tất cả đã hoàn thành nông thôn mới.

Đường làng ngõ xóm khang trang

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lê Đức Giang cho biết, hơn 5 năm qua, người dân được sống trong môi trường trong sạch. Đều đặn hàng tuần vào thứ 3 và thứ 7 người dân lại ra dọn vệ sinh tập thể giữ cho “nhà sạch – ngõ đẹp” như một nét văn hóa.

Cuối năm 2013, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới cấp thôn, bản, với phương châm có nhiều thôn, bản miền núi đạt chuẩn nông thôn mới sẽ có xã miền núi đạt chuẩn nông thôn mới.

Việc thực hiện xây dựng nông thôn mới cấp thôn bản, đã giúp người dân khu vực miền núi phát huy vai trò chủ thể, không trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của nhà nước. Các thôn, bản miền núi đạt chuẩn nông thôn mới đã góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới ở cấp xã. Từ đó, kinh tế nông thôn sẽ có bước phát triển tốt, thu nhập và đời sống của nhân dân nâng lên. 

Tại phiên thảo luận của Quốc Hội ngày 22/10/2021 về việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho Thanh Hóa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu rõ: “Đối với Thanh Hóa, sinh thời, Bác Hồ đã nhiều lần vào thăm Thanh Hóa, Người nói “Thanh Hóa đất rộng, người đông, của cải nhiều chỉ thiếu sự điều khiển, sắp đặt”.

Năm 2020, Thanh Hóa đã được Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết số 58 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vừa mới đây, tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Đây là những dấu mốc rất quan trọng, mở đường cho Thanh Hóa phát triển trở thành một cực tăng trưởng mới trong tứ giác phát triển ở khu vực phía Bắc của Tổ quốc. Đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước.

Hồng Vũ

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.