Sơn Dương: Các chính sách hỗ trợ người nghèo sát thực, phù hợp, hiệu quả

Triển khai đồng bộ các chương trình, dự án kết hợp với chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Sơn Dương (Tuyên Quang).

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo. 

Hằng năm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến hoàn cảnh khó khăn của các nhóm đối tượng, từ đó đề ra những giải pháp và chính sách hỗ trợ sát thực, phù hợp, hiệu quả.

W-img-20230406-1121472-2.jpg
Địa phương huy động kinh phí hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo.

Tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo với hình thức và nội dung ngày càng phong phú, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. 

Để đạt hiệu quả cao trong công tác giảm nghèo bền vững, huyện Sơn Dương đã chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các tổ chức đoàn thể nâng cao vai trò trong xây dựng nông thôn mới, gắn với thực hiện công tác giảm nghèo. Trong năm 2023, huyện đã mở 19 lớp dạy nghề, tổ chức thành công 2 phiên giao dịch việc làm, tạo việc làm mới cho 5.423 người, đạt 109% kế hoạch.

Huyện cũng tập trung các nguồn vốn ưu đãi cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, khuyến khích người dân đầu tư phát triển các mô hình trồng cây ăn quả, trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc… Trong năm 2023, có 979 hộ nghèo vay vốn, với tổng số tiền trên 56 tỷ đồng và 386 hộ cận nghèo vay vốn, tổng kinh phí trên 22 tỷ đồng để phát triển sản xuất, lao động; cho vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm 225 dự án, giải quyết việc làm cho 225 lao động, doanh số cho vay trên 10 tỷ đồng.

Các chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản được thực hiện đồng bộ, hiệu quả như: hỗ trợ chi chí học tập cho 28.134 lượt trẻ em mẫu giáo và học sinh thuộc hộ nghèo, vùng đặc biệt khó khăn, khuyết tật, tổng kinh phí trên 18 tỷ đồng; thực hiện cấp trên 51.000 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng nghèo, cận nghèo, người dân ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số; hỗ trợ tiền điện trong năm 2023 cho trên 9.000 lượt hộ nghèo, tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng.

Chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo cũng được các địa phương tích cực triển khai. Tính đến hết tháng 11/2023, huyện đã huy động kinh phí trên 18 tỷ đồng hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở tạm, nhà ở dột nát cho 431 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Với sự quyết tâm bằng cách triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án kết hợp với những giải pháp, cách làm sáng tạo, huyện Sơn Dương đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5.993 hộ, chiếm 11,85% (giảm 3.206 hộ, đạt 185% so với kế hoạch giao), góp phần giúp huyện thực hiện các chỉ tiêu xây dưng nông thôn mới vào năm 2025.

Huyện Sơn Dương phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tạo việc làm cho trên 16.700 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; đưa trên 7.500 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi làm việc ở ngoài tỉnh; góp phần giảm số hộ nghèo có chỉ số thiếu hụt về việc làm xuống còn dưới 15% vào cuối năm 2025.

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.