Phú Thọ: Phát triển kinh tế rừng giúp người dân giảm nghèo bền vững

Để thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách về giảm nghèo, tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình sinh kế. Đặc biệt, tỉnh xác định lâm nghiệp có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển.

Phú Thọ từng là một tỉnh có nhiều huyện nghèo. Những năm qua, với sự nỗ lực không ngừng, tỉnh đã vươn lên đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác giảm nghèo bền vững, giúp đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

Để thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách về giảm nghèo, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp với nhiều mô hình sinh kế phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân. Đặc biệt, tỉnh xác định lâm nghiệp có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. 

Phấn đấu đến năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của Phú Thọ giảm 4 - 5%.

Các chính sách hỗ trợ phát triển lâm nghiệp đã dần thay đổi nhận thức của người dân về công tác bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời khích lệ, động viên người dân tích cực tham gia trồng rừng.

Với mục tiêu phát triển bền vững kinh tế rừng, tỉnh Phú Thọ đã đưa ra định hướng tiếp tục cơ cấu lại sản xuất lâm nghiệp, tạo động lực mới cho phát triển lâm nghiệp. Cụ thể: bảo vệ, phát triển và sử dụng hiệu quả, bền vững diện tích rừng hiện có, bảo tồn nguồn gen và đa dạng sinh học của rừng... 

Để tạo bước đột phá trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tỉnh tiếp tục chuyển giao, ứng dụng nhanh thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nhất là công nghệ cao, công nghệ sinh học, trồng rừng gỗ lớn, đổi mới công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến. Tận dụng các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương; xã hội hóa các nguồn lực. Tăng cường mở rộng hợp tác với các nước, tổ chức quốc tế để thu hút nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn…

Phát triển kinh tế đồi rừng là một hướng đi đúng đắn và hiệu quả đối với Phú Thọ. Việc vừa kết hợp xây dựng kinh tế trang trại, vừa phát triển rừng trồng đã và đang có những đóng góp quan trọng đối với công tác xóa đói giảm nghèo của nhiều địa phương trong huyện.

Yên Lập là một huyện miền núi thuộc tỉnh Phú Thọ với 80% là đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với địa hình đa dạng và quỹ đất lớn, Yên Lập có nhiều thuận lợi trong việc phát triển nông nghiệp, đặc biệt là cây lâm nghiệp và công nghiệp lâu năm, giúp bà con nơi đây vươn lên thoát nghèo. 

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó mục tiêu giảm nghèo gắn với phát triển kinh tế đồi rừng, trọng tâm là cây gỗ lớn, cây dược liệu, cây ăn quả được đánh giá là giải pháp khả thi, chính quyền huyện Yên Lập đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ người dân phát triển kinh tế đồi rừng, hỗ trợ vốn và giải pháp kỹ thuật, tuyên truyền phát huy vai trò nội lực, tự vươn lên thoát nghèo của người dân. Hầu hết các địa phương ở huyện Yên Lập đều chú trọng phát triển rừng gỗ lớn, tập trung ở các xã Mỹ Lung, Mỹ Lương, Ngọc Đồng…

Đến nay, cùng với các hoạt động tích cực trong bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh, trồng rừng đã đưa độ che phủ rừng của huyện lên trên 68%, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể từ 21,2% (năm 2016) xuống còn 10,21% (cuối năm 2019). Phong trào phát triển kinh tế đồi rừng từ các hộ gia đình phát triển mạnh mẽ…

Nhằm triển khai hiệu quả tái cơ cấu lĩnh vực lâm nghiệp, góp phần phát triển lâm nghiệp bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường, từng bước chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, bền vững, tăng tính đa dạng sinh học và năng lực cạnh tranh, tỉnh phấn đấu đến năm 2030, giá trị thu nhập từ rừng trồng sản xuất tăng 2 lần/đơn vị diện tích so với năm 2020; giữ ổn định độ che phủ rừng là 38,8%; thúc đẩy trồng, chuyển hóa 20.000 ha rừng cây gỗ lớn. Trong đó, trồng mới 15.350 ha, chuyển hóa 4.650 ha; hỗ trợ cấp chứng chỉ rừng bền vững (FSC) cho 25.000 ha rừng; sản lượng khai thác gỗ từ rừng trồng 3.500 nghìn m3; năng suất rừng trồng đạt 15 m3/ha/năm.

Phú Thọ phấn đấu đến năm 2024, thu nhập bình quân người dân tộc thiểu số trên địa bàn tăng gấp 1,8 lần so với hiện nay. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 4-5%, giảm 30% số xã đặc biệt khó khăn, 50% số thôn đặc biệt khó khăn so với hiện nay.

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.