Phú Thọ: Hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận vốn và khoa học kỹ thuật để thoát nghèo

Năm 2022, có 391 gia đình hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phù Ninh (Phú Thọ) đăng ký giúp đỡ, kết quả đã giúp được 105 hộ thoát nghèo, cận nghèo.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phù Ninh (Phú Thọ) luôn quan tâm, tạo điều kiện để chị em hội viên được tiếp cận với vốn tín dụng chính sách và khoa học kỹ thuật, từ đó phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo. 

Hội có trên 20.000 hội viên tham gia sinh hoạt tại 17 cơ sở. Riêng năm 2022, có 391 gia đình hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo được Hội đăng ký giúp đỡ, kết quả đã giúp được 105 hộ thoát nghèo, cận nghèo.

Hội Phụ nữ huyện Phù Ninh khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế.

Để phong trào phụ nữ giúp nhau vươn lên đến gần với hội viên, hằng năm, Hội chỉ đạo các cơ sở Hội chủ động rà soát, phân loại hộ phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định nguyên nhân đói nghèo, vận động hội viên tham gia vào phong trào giúp hộ nghèo có địa chỉ phát triển kinh tế. 

Hội phân công hội viên nòng cốt, hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ với nhiều hình thức như: Giúp vốn, cây, con giống, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, tạo việc làm cho hội viên. Đồng thời tiếp cận, khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ hội viên, phụ nữ nguồn vốn vay, học nghề, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế…

Hiện Hội quản lý nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ hơn 85 tỷ đồng cho 2.111 hộ vay; duy trì Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo ở thị trấn Phong Châu, xã Phù Ninh trên 5,4 tỷ đồng cho 394 hộ vay, Quỹ TYM (tổ chức tài chính quy mô nhỏ trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tình Thương trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) hơn 20 tỷ đồng cho 1.540 thành viên vay. Hội duy trì quỹ tiết kiệm tại chi hội với tổng số tiền quỹ trên 3 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế... Bằng nguồn vốn vay này, nhiều hội viên đã phát triển kinh tế gia đình, mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập.

Trước đây, gia đình chị Lương Hà (thị trấn Phong Châu) ở trong danh sách hộ nghèo, kinh tế bấp bênh. Từ ngày được Hội Phụ nữ tạo điều kiện, chị vay 50 triệu đồng từ Quỹ TYM và Tổ tiết kiệm tại chi hội. Số vốn này chị đầu tư mở xưởng sản xuất gỗ pallet rộng 3.000m2. Đến nay, mỗi năm chị thu nhập khoảng 300 triệu đồng, tạo việc làm cho 15 người. Gia đình chị ra khỏi danh sách hộ nghèo, trở thành hộ khá giả, có của ăn, của để ở địa phương. 

Cùng với đó, các cấp Hội cũng đã vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ có những tư duy mới, cách làm mới trong lao động, sản xuất, mạnh dạn tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn. Tập trung khai thác các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập. Ngoài ra, Hội thường xuyên tổ chức nhiều lớp dạy nghề truyền thống, dạy nghề mới cho hội viên. 

Việc triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phù Ninh đã giúp chị em tiếp cận với vốn, giống, việc làm, khoa học kỹ thuật… để mở rộng, phát triển quy mô sản xuất, kinh tế dần ổn định và ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.