Phú Thành tranh thủ tối đa các nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ dân phát triển kinh tế

Xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình có gần 2.200 hộ với 8.300 nhân khẩu. Những năm qua, công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, phong trào “Vì người nghèo”… luôn được xã quan tâm, triển khai nhiều giải pháp thiết thực.

Trong đó phải kể đến việc tận dụng hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Thông qua đó, UBND xã đã tranh thủ tối đa các nguồn vốn, triển khai và tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo.

Công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng được triển khai kịp thời, rộng rãi, nhất là các văn bản chỉ đạo, chương trình ưu đãi tín dụng.

Toàn xã có 19 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) do 4 tổ chức Hội gồm Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh và Hội Nông dân quản lý. 9 chương trình cho vay tín dụng ưu đãi đang triển khai, gồm: cho vay ưu đãi hộ nghèo; cho vay học sinh, sinh viên; vay giải quyết việc làm; vay đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (vốn KFW); cho vay hộ mới thoát nghèo; cho vay nhà ở xã hội; cho vay hộ cận nghèo.

Các tổ TK&VV luôn đạt chất lượng tốt trở lên. Nhiều năm liên tục trên địa bàn xã không có nợ xấu, nợ tồn, nợ quá hạn. Công tác Ngân hàng Chính sách xã hội dẫn đầu khối xã, thị trấn của huyện.

Hiện, tổng dư nợ trên toàn xã gần 41,6 tỷ đồng, cho 850 hộ vay. Trong đó, Hội Nông dân quản lý 5 tổ TK&VV, tổng dư nợ trên 9,4 tỷ đồng; Hội Phụ nữ quản lý 5 tổ TK&VV, tổng dư nợ gần 11,5 tỷ đồng; Đoàn thanh niên quản lý 4 tổ TK&VV, tổng dư nợ gần 9,2 tỷ đồng; Hội Cựu chiến binh quản lý 5 tổ TK&VV, tổng dư nợ gần 11,5 tỷ đồng.

Tình hình thực hiện xét duyệt đúng đối tượng được vay và việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

“Chè Sông Bôi” trồng tại xã Phú Thành

Nhiều chương trình, hoạt động hướng về người nghèo

Tại xã Phú Thành, hàng năm, nhân dân, các doanh nghiệp, đơn vị đứng chân trên địa bàn luôn tích cực hưởng ứng xây dựng nguồn Quỹ Vì người nghèo.

Năm 2021, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của địa phương đã hỗ trợ 2 trường hợp sửa chữa nhà đại đoàn kết với mức hỗ trợ 12 triệu đồng/nhà. Ngoài ra còn hỗ trợ 500 nghìn đồng đối với 1 trường hợp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu 1 học sinh nghèo vượt khó với học bổng trị giá 2 triệu đồng.

Thông qua nguồn vận động các công ty, doanh nghiệp, Mặt trận Tổ quốc và khối đoàn thể xã đã tặng 28 suất học bổng với tổng trị giá 64 triệu đồng cho 28 trường hợp con em nghèo là học sinh trường mầm non, Trung học và Trung học Cơ sở trên địa bàn.

Thời gian qua, nhiều chương trình, hoạt động hướng về hộ chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được triển khai, thực hiện. Điển hình là Hội Phụ nữ xây dựng quỹ lợn nhựa tiết kiệm, Hội Khuyến học xây dựng mô hình lợn nhựa khuyến học… tạo nguồn lực chăm lo cho đối tượng.

Hưởng ứng phong trào "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội, thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết cho các hộ chính sách, người có công với cách mạng; rà soát kịp thời các đối tượng khó khăn để hỗ trợ nên không có hộ dân nào bị thiếu đói.

Ngoài ra các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trên toàn xã. Thông qua các cuộc vận động thêm vun đắp tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống tương thân, tương ái trong cán bộ, hội viên và nhân dân.

Bên cạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với mục tiêu giữ vững xã nông thôn mới nâng cao, MTTQ đã thành lập mô hình Khu dân cư bảo vệ môi trường tại thôn Tân Thắng;

Hội Phụ nữ xây dựng và duy trì mô hình Con đường hoa và đèn đường thắp sáng tại thôn Rị. Hội Nông dân với mô hình Hàng cây nông dân tại thôn Tân Lâm; Đoàn Thanh niên với mô hình Đoạn đường thanh niên tự quản tại thôn Bột...

Hạ tầng giao thông xã được ưu tiên đầu tư, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa. Toàn xã có 10 thôn, xóm. Tổng chiều dài đường bộ của xã hơn 53 km, trong đó, hơn 26 km đường bê tông nhựa, bê tông xi măng, láng nhựa; hơn 12 km đường cấp phối; hơn 10 km đường cứng hoá khác và hơn 5 km đường đất.

Nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đi lại, sản xuất của nhân dân và tạo không gian xanh - sạch - đẹp, xã chủ trương đề xuất, kiến nghị và thực hiện đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn đồng bộ gắn với xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2018 đến nay, thực hiện chiến dịch toàn dân làm giao thông, thủy lợi, xã huy động gần 1.700 ngày công duy tu, sửa chữa các loại đường được 32 km; đào rãnh thoát nước hơn 24.400 m2; khai thác đất, đá hỗn hợp vá ổ gà hơn 900 m3; phát quang tầm nhìn hai bên đường 20.500 m2… với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng.

Thanh Thủy, Hà Sơn, Thành Huế

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.