Phụ nữ Lào Cai góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững

Tại Lào Cai, công tác giảm nghèo bền vững luôn được tổ chức Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch, phong trào thi đua

Do đó, trong năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tích cực chỉ đạo và cùng với các cấp Hội tập trung nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ nói chung, phụ nữ thuộc diện hộ nghèo nói riêng nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Hội LHPN tỉnh đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch, phong trào thi đua của tỉnh về công tác giảm nghèo gắn với việc tham gia xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể là tập trung triển khai thực hiện “khâu đột phá” đã thông qua tại Đại hội Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026: “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, tiếp cận thị trường”; thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các hoạt động thuộc Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025”.

Để thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phong trào đã đề ra, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch hoạt động giúp phụ nữ nghèo tại các thôn, bản, Hội Phụ nữ cơ sở thực hiện rà soát, thống kê số lượng hộ phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; phân tích nguyên nhân nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều. Từ đó có những biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ.

Bên cạnh các giải pháp đã thực hiện hiệu quả như hỗ trợ vốn; giúp cây giống, con giống, ngày công lao động; tư vấn, đào tạo nghề; giới thiệu, tạo việc làm; phối hợp hỗ trợ phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, các cấp Hội còn đẩy mạnh mô hình trao phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Các phong trào, hoạt động nổi bật như mô hình “Cả chi/tổ hội phụ nữ giúp một hội viên phụ nữ nghèo”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “2 - 3 phụ nữ khá, giàu giúp một phụ nữ nghèo thoát nghèo”,… được duy trì, phát huy hiệu quả.

Khởi công xây dựng nhà “mái ấm tình thương”

Làm tốt công tác tuyên truyền vận động 

Hội LHPN tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo các cấp Hội trên địa bàn tỉnh tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển, giảm nghèo bền vững thông qua việc phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN&PTNT thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay đối với hộ nghèo, đối tượng chính sách, vay vốn sản xuất kinh doanh; chỉ đạo Hội phụ nữ các cấp vận động tiết kiệm tại các chi hội phụ nữ nhằm giúp đỡ các hội viên nghèo khó khăn.

Đến tháng 10/2022, tổng vốn vay Ngân hàng CSXH tỉnh đạt 1.043.248 triệu đồng cho 567 tổ tiết kiệm vay vốn với 18.920 hộ vay vốn; tổng dư nợ Ngân hàng NN&PTNT tỉnh là 851.360 triệu đồng cho 238 tổ vay vốn với 6.095 thành viên.

Bên cạnh đó, thông qua Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển, hoạt động theo mô hình tài chính vi mô, trong năm 2022 đã giải ngân trên 2.590 triệu đồng cho 113 thành viên vay. Quỹ tín dụng Hội LHPN tỉnh cho vay trên 2 tỉ đồng cho 169 thành viên vay để phát triển các mô hình kinh tế tập thể.

Đặc biệt, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động cho hội viên phụ nữ và nhân dân về các văn bản của tỉnh, của địa phương về công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới; tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”...;

Đồng thời, tổ chức hoạt động bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phụ nữ về sản xuất, kinh doanh; tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu, tạo việc làm cho hội viên phụ nữ, nhất là hội viên phụ nữ khu vực nông thôn.

Trong năm, cùng với sự phối hợp của các ban, ngành liên quan, đã có 1.400 hội viên phụ nữ được hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tư vấn chăm sóc khách hàng, marketing, kết nối tiêu thụ sản phẩm...

Việc tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ trong thời gian nông nhàn thông qua hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ phụ nữ làm kinh tế cũng được các cấp Hội quan tâm. Hội đã thành lập mới được 05 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, 03 mô hình kinh tế tập thể. Qua đó, nâng tổng số mô hình do Hội quản lý, hỗ trợ là 112 mô hình kinh tế tập thể với gần 1.700 hội viên, phụ nữ cùng tham gia.

Hội Phụ nữ các cấp cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ giúp phụ nữ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát từ nguồn vận động xã hội hóa. Trong năm 2022, Hội phụ nữ đã khởi công làm 07 nhà mái ấm tình thương tặng hội viên phụ nữ nghèo trị giá gần 210 triệu đồng.

Tăng cường công tác kết nối và huy động nguồn lực

Với sự chung tay của các cấp Hội và sự chủ động phối hợp với các ban ngành trong công tác giảm nghèo đa chiều, đã có 350 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Kết quả này đã góp phần thiết thực vào thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án giảm nghèo của tỉnh.

Trong những năm tiếp theo, để tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của phụ nữ Lào Cai trong công tác giảm nghèo cũng như thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, các cấp Hội trong toàn tỉnh tiếp tục các hoạt động của Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”;

Đồng thời, tăng cường công tác kết nối và huy động nguồn lực từ chính quyền địa phương và cộng đồng; tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, các tổ liên kết, tổ hợp tác, HTX gắn với các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT và các tổ chức tín dụng khác để hỗ trợ phụ nữ tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn thông qua mở rộng hoạt động tín chấp, ủy thác với Ngân hàng; chú trọng đến chất lượng hoạt động ủy thác cho vay do Hội quản lý đáp ứng nhu cầu của phụ nữ.

V.v,...

Ngọc Dũng, Thu Hằng, Mỹ Hòa

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.