Nam Đàn: Ổn định kinh tế nhờ đặc sản quê tiêu chuẩn OCOP 4 sao

"Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn" là câu nói từ xa xưa để khẳng định món ăn đặc sản Nghệ An. Tương Sa Nam Hương Dương OCOP 4 sao đã góp phần ổn định cuôc sống của người dân địa phương.

Để góp phần lưu giữ và lan tỏa sản phẩm mang đặc trưng của quê hương, nhiều hộ dân ở huyện Nam Đàn (Nghệ An) vẫn truyền nối nghề làm tương từ thế hệ này qua thế hệ khác, trong đó có sản phẩm tương thương hiệu “Sa Nam Hương Dương” của HTX Nông nghiệp sản xuất và chế biến tương Sa Nam được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao vào năm 2019, đồng thời được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Chị Hồ Thị Hương – Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp sản xuất và chế biến tương Sa Nam Hương Dương chia sẻ: Trước đây, khâu chế biến cơ bản bằng kinh nghiệm truyền thống, nhưng khi đăng ký tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, cơ sở đã nghiên cứu, đầu tư để nâng cao chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng về bao bì, nhãn mác, có mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm…

Tương Sa Nam theo đó cũng lan tỏa sâu rộng với lượng tiêu thụ gấp 2 – 3 lần so với trước đây; không chỉ tiêu thụ nội địa tỉnh mà lan tỏa đi nhiều tỉnh, thành khác và thời gian tới sẽ đi vào các siêu thị.

Một trong những nguyên liệu để làm nên món ăn đặc sản của vùng đất Nam Đàn là đỗ tương. Đỗ tương phải được sàng lọc, lựa chọn rất kỹ trước khi đưa vào sản xuất.
Sau đó, đỗ tương được rang bằng máy vừa đủ độ chín đều.
Hạt đỗ tương được xay vỡ hạt trước khi nấu.
Sau khi đã xay vỡ, đỗ tương được cho lên bếp ninh chừng 6 giờ.
Sau khi nấu kỹ, đỗ tương được  trữ vào chum ủ khoảng một tuần.
Công đoạn quan trọng nhất, khó nhất đó là làm mốc. Mốc được làm từ hạt ngô hoặc nếp, điều quan trọng để làm mốc chính là chọn loại nếp chính mùa, hạt mùi thơm và chắc mẩy. Nếp sẽ được vò thật kỹ, đem đi hông, sau đó rải đều để nguội.
Khi xôi nguội hẳn, người làm rưới vào một ít nước chè đặc và đem ủ kín bằng lá nhãn. Sau 12-15 ngày nếu mốc lên đều có màu vàng da cam hoặc màu đen óng như mật là được. Lúc này mốc được bóp vụn ra, đem phơi nắng cho thật giòn và cuối cùng là cho vào túi nilon giữ kín chờ ngày ngả tương.
Mốc phải phơi nắng to, cũng không thể sấy, vì phụ thuộc vào thời tiết nên phải làm tranh thủ để cất giữ.
Để đạt được vị ngon, an toàn sức khỏe, nước dùng làm tương phải qua máy lọc đúng tiêu chuẩn quy định cho các sản phẩm được công nhận OCOP.
Khi nước đậu tỏa mùi thơm ngào ngạt là lúc có thể ngạ tương. Đem bột mốc và muối trộn vào chung nước đậu dùng thanh tre khuấy đều ủ tương trong 1-2 tháng, ngả vàng, thơm là tương đã chín.
Tương Nam Đàn đạt chuẩn phải có màu vàng ươm hoặc màu cánh gián. Chai tương không có màu nâu như tương Bần (đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên) mà vàng sánh như mật ong. Những mảnh đậu lơ lửng trong nước tương đặc quánh, thơm và ngọt lịm.
Gia đình chị Hồ Thị Xuân Hương, cơ sở HTX sản xuất và chế biến Tương Sa Nam Hương Dương tại Xóm 2, Nam Anh (Nam Đàn) đã hơn 60 năm hành nghề thấm được những vất vả, kì công từ những công đoạn đầu tiên để làm tương.
Dù lượng muối bỏ vào làm tương không ít, nhưng vị đậm đà của muối biển đã chìm đi, nhường chỗ cho hương vị của thứ nước chấm đặc sắc. Lúc này tương được đóng chai để tương lắng thành 3 tầng khác nhau. Lớp trên cùng là đậu nành, giữa là nước và dưới đấy là phần mốc.
Chị Hồ Thị Xuân Hương chia sẻ: Tương Sa Nam Hương Dương không chỉ lưu giữ làng nghề mà còn trở thành nguồn thu nhập ổn định để phát triển kinh tế địa phương. Mỗi ngày bán ra trên dưới 300 lít, giá trên dưới 30.000 đồng/lít, mang lại thu nhập cao và ổn định cho gia đình, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Hiện tại, thương hiệu tương của gia đình chị đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2019. Sản phẩm thường xuyên tham gia hội chợ quảng bá sản phẩm tại các tỉnh thành trên cả nước do Bộ NN&PTNN tổ chức..

Lê Anh Dũng

Phát huy vai trò người có uy tín truyền tải chính sách tới các dân tộc Hà Giang

Trong những năm qua, việc phát huy tốt vai trò của người có uy tín đã giúp tỉnh Hà Giang kịp thời truyền tải những chính chính sách, chủ trương đến tới công đồng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đưa Nghị quyết 27 vào cuộc sống để nâng cao đời sống vùng dân tộc Bắc Mê

Kể từ khi Nghị quyết 27 được đề ra và thực hiện, cuộc sống và kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Bắc Mê, Hà Giang đã có những chuyển biến tích cực.

Vườn cam "chuyển đổi số", người dân dùng internet trao đổi với chuyên gia

Vườn cam chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ thông tin hiện đại để kết nối, tham vấn các chuyên gia đã trở thành mô hình đáng được nhân rộng của tỉnh Hà Giang.

Nỗ lực xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Quang Bình

Trong những năm qua, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang luôn nỗ lực để xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, nâng cao nhân thức của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

NTM Hải Dương: Ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Tại tỉnh Hải Dương, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nông nghiệp đã cho những sản phẩm có giá trị cao.

Nghề truyền thống của người Tày ở Bắc Kạn giúp giảm nghèo hiệu quả

Hiện nay, nhiều gia đình người Tày ở thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông, Bắc Kạn) mỗi ngày sản xuất gần 1 tạ phở khô, giá bán 30.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi tháng lãi hơn 10 triệu đồng góp phần không nhỏ nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Tín dụng chính sách đồng hành cùng bà con Vĩnh Long thoát nghèo

Sự đồng hành của đồng vốn tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong 20 năm qua đã thực sự là động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế chung trên địa bàn.

Phụ nữ Cơ ho làm giàu từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Từ làm nông nghiệp công nghệ cao, bình quân mỗi năm khu vườn hơn 2 ha ớt chông của gia đình chị Hồng có thể thu về 6 - 7 tỷ đồng.

Người dân Bình Thuận giảm nghèo, có nước sạch nhờ vốn vay ưu đãi

Trong những năm qua, vốn vay ưu đãi đã giúp hộ nghèo và gia đình chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở Bình Thuận.

Giải pháp giảm nghèo thông tin tại vùng dân tộc thiểu số

Tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, việc giảm nghèo thông tin, hỗ trợ người dân tiếp cận Internet, truyền hình cáp, điện thoại thông minh... còn nhiều khó khăn.