Ninh Bình: Nông dân thi đua sản xuất, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Các cá nhân, hộ gia đình nông dân làm ăn giỏi, có uy tín trong cộng đồng tham gia giúp đỡ, hướng dẫn cho các hộ hội viên nông dân nghèo cách làm ăn..

Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã tổng chức Hội nghị tổng kết phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, giai đoạn 2017-2022.

Theo đó, trong 5 năm qua, các cấp Hội đã bám sát tiêu chuẩn hộ sản xuất kinh doanh giỏi để bình xét đánh giá. Đối với cấp cơ sở, mỗi năm một lần tổ chức bình xét từ chi Hội, cấp huyện bình xét 2 năm 1 lần. Riêng cấp tỉnh/cấp trung ương bình xét 5 năm 1 lần.

Đồng thời, cứ 2 năm/lần Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen. Quá đó, hàng năm có 100.000 hộ đăng ký hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Nhiều nông dân ở Ninh Bình được tuyên dương trong phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Cũng trong giai đoạn 2017-2022, công tác phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan trong chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đáng được ghi nhận.

Cụ thể, để hỗ trợ nông dân có kiến thức khoa học, vốn, vật tư nông nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội Nông dân các cấp đã phối hợp tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật được 4.533 lớp cho 278.124 lượt nông dân tham gia.

Đặc biệt, Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã triển khai 11 chương trình, dự án phát triển kinh tế theo Nghị quyết 37, Nghị quyết 39, Nghị quyết 113 của HĐND tỉnh Ninh Bình với số tiền 5,05 tỉ đồng mang lại hiệu quả cao về kinh tế -xã hội, được chính quyền ghi nhận và nông dân hưởng ứng.

Ngoài ra, thực hiện chương trình ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội với 662 tổ, 22.252 thành viên, tổng số tiền dư nợ là 814.204 triệu đồng. Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tổ chức giải ngân Quỹ Hỗ trợ nông dân với số dư nợ gần 40 tỉ đồng cho hội viên vay để phát triển sản xuất, xây dựng mô hình điểm.

Hội Nông dân các cấp trong tỉnh Ninh Bình đã tập trung tuyên truyền sâu rộng nội dung "Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo vững", tiêu chuẩn "Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" đến hội viên, nông dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên Bản tin nông dân Ninh Bình, zalo, facebook của Hội,…các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền được 11.126 buổi cho 587.539 lượt hội viên, nông dân.

Hội Nông dân toàn tỉnh Ninh Bình còn xây dựng được 276 mô hình giảm nghèo bền vững, đã trực tiếp giúp đỡ 4.593 hộ nông dân nghèo vươn lên thoát nghèo.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, thời gian qua số lượng hộ hội viên nghèo giảm là điều đáng phấn khởi, nhưng làm sao để tạo sinh kế bền vững, không tái nghèo mới thực sự là mục tiêu cuối cùng mà các cấp Hội hướng đến. 

Bởi vậy Hội đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện hơn nữa về cơ chế, chính sách cho tổ chức Hội tham gia hoặc trực tiếp thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thực hiện các nghị quyết giảm nghèo bền vững của tỉnh.  

Lương Hải, Ngọc Quý, Nguyễn Quý

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.